Leo Messi và Erling Haaland, ai xứng đáng giành Quả bóng Vàng 2023?

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Năm 26/10/2023 11:16(GMT+7)

Zalo

Ở mục The Debate (Cuộc tranh luận) trứ danh của tạp chí FourFourTwo số tháng 11/2023, hai nhà báo Metthew Ketchell và James Andrew đã tranh cãi nảy lửa về sự kiện lớn nhất dịp cuối năm của bóng đá thế giới: Lễ trao giải Quả bóng Vàng 2023, với hai ứng viên số một - Lionel Messi và Erling Haaland.

messi or haaland
 

1. Đầu tiên, hãy nghe cây viết Ketchell - người từng làm việc tại Sky, BBC và giờ đây là FourFourTwo - trình bày luận điểm về El Pulga.

Trong suốt một năm qua, Messi có những trận tương phản nhau về màn trình diễn. Nhưng tựu trung, tôi vẫn mong một ngày nào đó được kể cho những đứa con chưa chào đời của mình, về cảm giác theo dõi cầu thủ vĩ đại nhất chơi bóng. Và kể điều đó, chủ yếu sẽ là để thỏa mãn chính mình thay vì tìm kiếm sự trầm trồ.

Ngay cả trong thời kỳ đứng tuổi và thường xuyên “đi bộ” trên sân, Messi cũng làm ta mê mẩn. Tốc độ và khả năng bức tốc của anh đã giảm, nhưng kỹ thuật và đương nhiên, tư duy thi đấu vẫn sắc bén đến tột cùng.

Leo Messi và Erling Haaland, ai xứng đáng giành Quả bóng Vàng 2023 1
 

Giải thưởng Quả bóng Vàng được tạo ra để vinh danh cầu thủ bóng đá được cho là thể hiện tốt nhất trong một năm. Thành tích của Erling Haaland rất đáng chú ý. Cá nhân tôi cũng là fan bự của “chàng robot” cao to tóc vàng, đã thực sự mong muốn anh ấy cán qua cột mốc 40 bàn ở giải VĐQG mùa trước - con số không tưởng để đạt được ở mọi trình độ. Nhưng công bằng mà nói, Haaland hưởng lợi nhiều từ một đội ngũ được xây dựng hiệu quả để “dọn sẵn bít tết” cho anh ấy cắt và xơi tái. Và dù rất nỗ lực, Haaland vẫn không thể gồng gánh nổi Na Uy ở đấu trường quốc tế; vẫn chưa thể đưa ĐTQG vượt qua vòng loại World Cup hay EURO.

Trong khi đó chắc chắn, nếu không có Messi, Argentina đã không thể vô địch World Cup. Nhiều khi họ còn bị loại ngay từ vòng bảng. Sự hiện diện của Messi đã đẩy tỷ lệ chiến thắng lên cao, thậm chí là trong từng khoảnh khắc.

Nhưng nguồn cơn để tôi ủng hộ Messi giành Quả bóng Vàng thứ tám không hoàn toàn dựa trên cảm xúc. Những thống kê tích cực của anh ấy trong 12 tháng qua thực tế đã tăng lên: Messi là cầu thủ đầu tiên trong lịch sử từng ghi bàn ở vòng bảng, vòng 16 đội, tứ kết, bán kết và chung kết của một kỳ World Cup. Ở ngày hội trên đất Qatar, El Pulga ghi 7 bàn (chỉ kém Vua phá lưới Kylian Mbappe 1 bàn), đóng góp 3 pha kiến tạo và giành danh hiệu Cầu thủ Xuất sắc nhất giải.

Ở cấp CLB, Messi bỏ túi chức vô địch Ligue 1 với 21 bàn thắng và 20 kiến tạo sau 41 trận trong màu áo PSG. Thành tích đó cùng hiệu ứng lan tỏa cuồng nhiệt anh mang lại trên đất Mỹ thực tế cũng không hề tầm thường…

Leo Messi và Erling Haaland, ai xứng đáng giành Quả bóng Vàng 2023 2
 

2. Ở chiều ngược lại, cùng nghe Andrew - người từng làm việc tại Infostradar, Daily Mail, BEAT và giờ là FourFourTwo - bảo vệ “thân chủ” Erling Haaland.

Mọi người chỉ vào Messi và bảo anh ấy là “thần hộ mệnh” giúp Argentina giành chức vô địch thế giới. Tôi đồng ý, nhưng đó là bảy trận đấu mà họ đã thua Saudi Arabia và phải đá luân lưu để vượt qua Hà Lan; tương tự, là Pháp trong trận chung kết.

Trên đất Qatar, Messi giành Chiếc giày Bạc và trở thành người đầu tiên hai lần đoạt Quả bóng Vàng World Cup trong lịch sử (lần thứ nhất là 2014) - vì vậy, thật công bằng khi nói anh ấy đã có một giải đấu xuất sắc. Tôi không ở đây để làm suy yếu hay hạ thấp những thành tích của siêu sao này. Chúng thật phi thường và Messi có lẽ là người vĩ đại nhất từng đá bóng.

Nhưng riêng với danh hiệu Quả bóng Vàng thế giới, nơi chúng ta suy xét những gì xảy ra trong trọn vẹn 12 tháng - chỉ riêng trong quãng thời gian đó thì theo quan điểm của tôi, Haaland là sự lựa chọn rõ ràng và thậm chí là hiển nhiên.

Cầu thủ người Na Uy không thể tham dự World Cup vì đội tuyển của anh ấy không thể vượt qua vòng loại. Đó là vết gợn duy nhất trong năm qua, nếu không thì hình ảnh của anh ấy đã sáng đến mức chói lòa…

Leo Messi và Erling Haaland, ai xứng đáng giành Quả bóng Vàng 2023 3
 

Sau khi gia nhập Manchester City từ Borussia Dortmund vào mùa Hè năm ngoái, Haaland ghi đến 52 bàn sau 53 trận ở cấp CLB, giúp đội bóng mới của mình bảo vệ ngai vàng Premier League, lên ngôi FA Cup và đặc biệt là hoàn thành mảnh ghép cuối cùng trong bức tranh lịch sử - lần đầu vô địch Champions League.

Haaland là cầu thủ nhanh nhất trong lịch sử Premier League ghi được 30 bàn thắng - chỉ sau 27 lần ra sân, đồng thời cán qua các cột mốc khác một cách ấn tượng: Ghi 10 bàn sau 6 trận và 20 bàn chỉ sau 14 trận. Anh cũng kết thúc mùa giải trước bằng tư cách Vua phá lưới ở cả Premier League (với 36 bàn) và Champions League (12 bàn). Và ồ, anh còn đóng góp 9 pha kiến tạo trên mọi đấu trường.

Chân sút sinh năm 2000 được trao danh hiệu Cầu thủ Xuất sắc nhất Premier League 2022-23 của PFA (Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh) và Hiệp hội Nhà báo Bóng đá - tức được ghi nhận bởi cả các đồng nghiệp lẫn công luận. Việc nhận thêm Quả bóng Vàng sẽ chính thức mở ra thời kỳ đỉnh cao và oanh tạc của Haaland.

Messi thực tế đã sưu tập đủ bộ “7 viên ngọc rồng” rồi, liệu anh có thực sự cần thêm một Quả bóng Vàng thứ 8 để bồi thêm sự vĩ đại? Năm nay, nếu được, hãy đánh dấu sự khởi đầu cho kỷ nguyên thống trị lâu dài của Haaland, của thế hệ mới và thời đại mới!

Trần Thuận

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

X
top-arrow