Julian Alvarez: Mệt quá đôi chân này!

Tác giả Ngọc My - Thứ Bảy 03/08/2024 15:27(GMT+7)

Zalo

Julian Alvarez kết thúc Olympic Paris 2024 mà không ghi được bàn thắng nào, và anh cùng đội U23 Argentina dừng bước tại tứ kết sau thất bại 0-1 trước đội chủ nhà U23 Pháp.

U23 Argentina de thua truoc U23 Phap
U23 Argentina để thua trước U23 Pháp

Giữa hai nền bóng đá Argentina và Pháp là muôn trùng duyên nợ, với những cuộc đụng độ nóng bỏng trên sân, cả những vấn đề ngoài lề, và mới đây là scandal liên quan đến Enzo Fernandez, ăn mừng sau chức vô địch Copa America 2024 bằng bài hát có dụng ý phân biệt chủng tộc với các cầu thủ Pháp mà báo chí truyền thông đã đăng tải xuyên suốt thời gian qua. Khi U23 Argentina và U23 Pháp gặp nhau tại tứ kết môn bóng đá nam Thế vận hội mùa Hè năm nay, tính chất căng thẳng cũng được đẩy tới cao trào.

Khác với 3 trận vòng bảng đều sử dụng sơ đồ 4-4-2, trận này, huấn luyện viên Javier Mascherano chuyển sang hệ thống 4-2-3-1, trong đó Julian Alvarez đóng vai trò trung phong cắm, hỗ trợ ngay phía sau là bộ ba tấn công: Kevin Zenon (trái), Thiago Almada (giữa) và Giuliano Simeone (phải).

U23 Argentina sớm nhận gáo nước lạnh với bàn thua ngay phút thứ 5 từ tình huống đá phạt góc của đội chủ nhà. La Albiceleste dù đã nhanh chóng xốc dậy đội hình, nhưng phải hơn 1/3 thời gian của hiệp 1 trôi qua mới có được pha dứt điểm đáng chú ý đầu tiên. Họ lên bóng có nét, song lại nóng vội và thiếu nắn nót trong những thời khắc quyết định, đơn cử là cú đánh đầu vọt xà trong tư thế trống trải của Giuliano Simeone ở phút 37.

Hiệp 2, Javier Mascherano chỉ đạo các học trò dốc toàn lực tấn công, tung ra đến 11 cú dứt điểm (6 trong số đó bên trong vòng cấm), nhưng độ chính xác vẫn là thứ xa xỉ. Julian Alvarez, niềm hy vọng lớn nhất trên hàng công, bị kèm chặt bởi những Loic Balde hay Castello Lukeba, rồi khi khoảng trống mở ra, anh lại lạc mất sự mẫn cảm và thính nhạy vốn có trước khung thành.

gettyimages-2165007372-612x612
 

Tiền đạo của Manchester City chẳng có nổi cú sút trúng đích nào trong cả trận, và có tới 11 lần để mất bóng. Nếu phải chỉ ra điểm tích cực của Alvarez thì đó là sự xông xáo, năng nổ di chuyển khắp mặt sân, dù về lý thuyết, anh là trung phong cắm. Alvarez tạo ra 1 key pass (đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội), chuyền chính xác đạt tỉ lệ 82%, có 4/6 tình huống thắng tranh chấp tay đôi, thực hiện 1 lần đánh chặn, và 1 cú tắc bóng.

Tuy vậy, chừng ấy là không đủ để giúp U23 Argentina xoay chuyển đại cuộc, và bản thân Julian Alvarez đã kết thúc kỳ Olympic Paris 2024 mà không có bàn thắng nào. Đó hẳn là sự thất vọng lớn, dẫu nếu xét chi tiết, anh vẫn ít nhiều ghi dấu ấn ở lối chơi tập thể, thông qua các tình huống rê dắt bóng, thu hút và kéo giãn hàng thủ đối phương, hay tung ra những đường chuyền tạo đột biến.

l1-20240731083051-9596
 

Không thể chối bỏ sự nhiệt huyết và khao khát cống hiến của Julian Alvarez, nhưng dường như những gì hay nhất anh đã dồn vào Manchester City và đội tuyển Argentina. Mùa 2023/24 vừa qua, Alvarez thi đấu 54 trận (ghi 19 bàn thắng) trên mọi đấu trường cho câu lạc bộ nước Anh, và ra sân 5 trận (ghi 2 bàn) trong màu áo La Albiceleste tại Copa America 2024. Việc phải cày ải liên tục như vậy khiến đôi chân của tiền đạo này thấm mệt và sự hiệu quả đã giảm sút rõ rệt. 

Julian Alvarez cùng với thủ thành Geronimo Rulli và trung vệ Nicolas Otamendi là 3 cầu thủ quá tuổi trong thành phần U23 Argentina dự Olympic Paris 2024. Với giá trị 90 triệu euro (theo Transfermarkt), tiền đạo 24 tuổi này là cầu thủ đắt giá nhất Thế vận hội mùa Hè năm nay, và là niềm hy vọng lớn của La Albiceleste cho tham vọng giành huy chương vàng môn bóng đá nam lần thứ 3 trong lịch sử (sau các kỳ 2004, 2008).

Nhưng khi niềm hy vọng được đẩy lên cao ngút, những người yêu mến Albiceleste nhận về cả bầu trời hẫng hụt. Bản thân Alvarez rất có duyên với các danh hiệu lớn nhỏ ở cấp câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia, nhưng lần này vía thần tài đã không xuất hiện trên đất nước hình lục lăng. Bên cạnh đó, ngoài một vài đốm sáng như Thiago Almada hay Ezequiel Fernandez, phần lớn những người bạn đồng hành của Alvarez còn non nớt và chưa có nhiều kinh nghiệm trận mạc.

tai xuong
 

Dẫu đây cũng chỉ là sân chơi bóng đá trẻ, và cấp độ đội tuyển quốc gia mới là thước đo tầm vóc mà Argentina hướng đến, nhưng việc dừng chân tại tứ kết, lại còn chiến bại dưới tay người Pháp, rõ ràng là kết cuộc khó nuốt trôi.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Người làm bóng đá sẽ xem bóng đá như thế nào?

Làm công việc chuyên nghiệp liên quan đến bóng đá thường đi kèm với việc phải xem quá nhiều trận đấu trong suốt một tuần. Thỉnh thoảng, việc ngừng lại và xem bóng đá để giải trí cũng là điều cần thiết để thư giãn đầu óc.

Bí ẩn phía sau câu chuyện Ilkay Gundogan nói lời chia tay với Barcelona

Vào sáng thứ Năm tuần trước nữa, Ilkay Gundogan đã đến buổi tập của Barcelona với tâm trạng sẵn sàng tập trung cho trận đấu mở màn của mùa giải với Valencia tại La Liga. Nhưng chỉ vài giờ sau khi buổi tập kết thúc, anh và đội ngũ của mình đã bắt đầu tìm cách rời khỏi câu lạc bộ Barcelona.

CAHN vs Buriram United: Ngày những Quang Hải, Đình Trọng “gặp lại thanh xuân”

Những tài năng độc đáo như Nguyễn Quang Hải, Trần Đình Trọng tìm lại phong độ đỉnh cao để đóng góp cho CLB và ĐTQG, là mong mỏi của chúng ta trước thềm mùa giải mới. Họ có thể khởi phát hành trình đó từ niềm cảm hứng đặc biệt này: Trận khai màn với nhiều chi tiết trùng hợp, gợi nhớ chính tuổi trẻ “vàng son”.

X
top-arrow