John Stones và Rodri đã phá vỡ sơ đồ 4-2-4-0 của MU như thế nào?

Tác giả Skeleton - Thứ Ba 05/03/2024 16:12(GMT+7)

Zalo

John Stones di chuyển lên hàng tiền vệ không phải điều quá mới đối với những người đã theo dõi anh, Rodri cũng không phải là một mối nguy hiểm quá lớn ở 1/3 cuối sân nhưng giờ đây họ lại đang đảm nhận thêm nhiều vai trò quan trọng hơn. Trong trận đấu với Man United, điều đó tỏ ra rất quan trọng trong cả 3 bàn thắng mà Man City đã có được. 

thumb bai TDP
 

Trong trận derby Manchester vào cuối tuần vừa rồi, chiến lược của Man United trước Man City rất rõ ràng: họ muốn chơi thấp và chờ cơ hội để phản đòn.

Erik ten Hag đã bố trí một đội hình hiệu quả với sơ đồ 4-2-4-0. Họ có Scott McTominay và Bruno Fernandes là hai cầu thủ chơi cao nhất ở tuyến giữa cùng với hai cánh có Marcus Rashford và Alejandro Garnacho. Man United không cố gắng thống trị quyền kiểm soát bóng, gây áp lực hoặc thực hiện những pha qua người với Man City trong một thế trận cởi mở. Man United ghi bàn từ sớm và đó là thời điểm để đặt ra câu hỏi liệu Man City có thể phá được hàng phòng ngự chơi lùi sâu hay không?

Chắc chắn là họ có thể làm điều đó. Và một phần quan trọng để tạo nên thành công của Man City trước Man United chính là màn trình diễn của Rodri và John Stones. Bình thường Rodri sẽ giữ vai trò tiền vệ trụ và John Stones là một trung vệ nhưng khi Man City kiểm soát bóng bộ đôi này sẽ trở thành cặp đôi tiền vệ trong khối sơ đồ 3-2-5 của Man City.

Ở ví dụ dưới đây, mọi người có thể nhìn thấy khối sơ đồ cơ bản của Man City - một khối đội hình đã được vận hành một cách tương đối tốt cho đến lúc này. Bernardo Silva và Kevin De Bruyne sẽ tiến lên khu vực hành lang trong của hai bên để tạo nên 5 mũi tấn công cho đội chủ nhà. Rodri và Stones lúc này sẽ là hai người kiểm soát khu vực tuyến giữa. Nathan Ake và Kyle Walker - hai cầu thủ có thể dâng cao sẽ chơi như hai trung vệ có phạm vi di chuyển rộng. Ngoài những người đã kể tên thì Ruben Dias là người duy nhất chơi cố định ở vị trí trung vệ.

a1
 

Nhưng vai trò của Rodri và John Stones không đơn giản chỉ dừng lại ở vị trí tiền vệ trung tâm, những bước di chuyển áp sát vào khu vực hành lang trong còn khiến Man United gặp rất nhiều vấn đề nghiêm trọng. Ở tình huống dưới đây, Kevin De Bruyne đã di chuyển sang cánh trái để nhận đường chuyền từ Bernardo Silva. Trong khi đó ở trong khu vực hình chữ D, John Stones đang bị Scott McTominay theo kèm.

a2
 

Tuy nhiên ở tình thế này, khoảng trống đã được mở ra ở khu vực hành lang trong vòng cấm của Man United. Và ngay khi phát hiện ra khu vực này, John Stones đã bất ngờ có một pha chạy luồn về phía sau hàng phòng ngự của Man United. Scott McTominay không hề biết đến pha di chuyển của John Stones nên anh đã để trung vệ người anh lọt xuống để đón đường chuyền từ Kevin De Bruyne.

a3
 

Ở đây Casemiro đã buộc phải can thiệp và đẩy quả bóng ra khỏi chân John Stones trước khi cầu thủ người Anh có thể tung ra một cú dứt điểm về phía khung thành của Onana.

a4
 

Những pha di chuyển bất ngờ giống như của John Stones đã nhiều lần giúp Man City có được những vị trí thuận lợi khi tấn công. Họ đã di chuyển từ phía trước những tiền vệ như Bruno hay McTominay để luồn vào những khu vực trống bị bỏ lại ở phía sau. 

Dưới đây là một ví dụ điển hình để chỉ ra những lỗ hổng rất lớn mà hàng tiền vệ 4 người của Man United đã để lại. Bình thường bóng sẽ bắt nguồn từ vị trí của Kyle Walker bên cánh phải. Ở đây Kobbie Mainoo thi đấu ở bên trái với nhiệm vụ theo kèm với De Bruyne. Casemiro thi đấu phía trên Diogo Dalot để kiềm toả phạm vi di chuyển của Bernardo Silva. Và lúc này Rodri có thể tiến vào đảm nhiệm vị trí tiền vệ trung tâm. McTominay mặc dù đã nhìn ra pha di chuyển của Rodri nhưng sự phát hiện này là quá muộn màng. Cuối cùng, Rodri đã có pha đi bóng thẳng vào trung lộ trước khi tung ra đường chọc khe cho Haaland đang di chuyển. Nhưng tiếc rằng ở pha bóng này tiền đạo người Na Uy đã không thể bắt kịp với tốc độ đường chuyền nhưng nhìn chung đó vẫn là mối nguy hiểm tiềm tàng với Man United.

a5
 
a6
 

Tiếp theo là một ví dụ gần như tương tự nhưng lần này người nhận bóng ở vị trí tiền vệ trung tâm là John Stones. Và thêm một lần nữa hàng tiền vệ 4 người của Man United lại cố gắng để ngăn chặn đường chuyền dạng này nhưng một pha đẩy bóng đơn giản của Walker dành cho John Stones đã giúp anh này có được một vị trí rất nguy hiểm ở khoảng không giữa các tuyến. Không có một đường bóng chết chóc nào được tạo ra vì Stones đã có pha đưa bóng về phía Jeremy Doku đang không bị ai theo kèm bên phía cánh trái. 

a7
 
a8
 

Mô hình này sang hiệp 2 thậm chí còn trở nên khắc nghiệt hơn với Man United khi Rodri và John Stones đã cố định vị trí của mình giữa các tuyến.

Ở pha bóng này, De Bruyne đã thực hiện đường chuyền cho John Stones. Cầu thủ người Anh hoàn toàn có thể thực hiện một pha ngoặt bóng và dẫn vào trung lộ như hiệp 1 nhưng Stones lại quyết định trả ngược bóng lại cho De Bruyne di di chuyển giật ngược vào trung tâm.

a9
 
a10
 

Tiếp đến là một pha bóng khác xuất phát từ Kyle Walker. Lần này đường chuyền có lực khá mạnh nên Rodri đã có một pha khống chế không được như ý muốn.

a11
 
a12
 

Nhưng cuối cùng sự tích cực của Rodri và John Stones đã mang lại bàn gỡ cho Man City. Ở tình huống này, Rodri đang ở một vị trí rất thoải mái để có thể nhận được trái bóng từ Jeremy Doku. Anh nhận được chuyền rồi sau đó định đưa quả bóng về phía cánh đối diện cho Phil Foden. Và nhờ bàn thắng đẹp mắt của Foden mà Rodri cũng được tính kiến tạo thành bàn. Nghe chừng việc công nhận đường chuyền đó là một kiến tạo cho Rodri có vẻ hơi hào sảng. Nhưng xét cho cùng thì đường chuyền này chỉ giống như bao đường chuyền ngang đơn giản khác mà thôi.

a13
 
a14
 

Tuy nhiên, tình huống này Rodri đã thực sự tạo nên một bàn thắng chứ không phải nhờ đường chuyền ngang đơn giản kể trên. Thay vì giữ nguyên vị trí của mình, Rodri đã thực hiện một pha chạy vào hành lang trong - vị trí mà bạn thường mong đợi một cầu thủ như De Bruyne ở đó hơn là Rodri. Và chính pha chạy chỗ này đã hút Scott McTominay theo một hướng di chuyển khác.

Giờ hãy nhìn vào vị trí của Scott McTominay đang đứng ở gần rìa khu vực chữ D khi Foden chạm bóng bằng chân trái. Thời điểm này McTominay đã bị hút về phía đường di chuyển của Rodri nên anh chỉ có thể nhìn Foden xuyên phá vào khoảng không bỏ lại trước khi cầu thủ sinh năm 2000 có một siêu phẩm cũng đẹp mắt không kém  Marcus Rashford ở hiệp 1. Từ đó cho ta thấy nếu không có được pha chạy chỗ của Rodri thì chưa chắc Foden đã có khoảng không gian để ra chân ở khu vực đó.

a15
 
a16
 

Bàn thắng thứ hai cũng không khác nhiều so với pha bàn mở điểm. Thời điểm này, Foden đã xuất hiện ở cánh trái và chơi phối hợp 1-2 với cầu thủ người Argentina - Julian Alvarez. Pha bóng này Kobbie vẫn đảm bảo rằng anh sẽ kiềm toả được John Stones với những pha kèm bóng đầy khó chịu. Cần phải nói thêm là John Stones đá ở vị trí trung vệ cho Man City nhưng lại bất thình lình được nắm giữ vai trò của một số 10 và có những pha đánh lạc hướng tuyến tiền vệ phòng ngự của đối phương.

a17
 
 

Nếu không có John Stones ở vị trí này, có lẽ Kobbie Mainoo sẽ nhận ra được điều mà Foden làm ở tình huống này. Một pha di chuyển ngang để bao đảm an toàn cho hành lang trong sẽ là điều Mainoo thực hiện nhưng việc di chuyển theo kèm John Stones đã mở ra một cơ hội dứt điểm khác cho Phil Foden.

a18
 
a19
 

Ở bàn thắng thứ 3 thì hơi khác một chút. Khi tỉ số trận đấu đang là 2-1 thì có bao nhiêu tiền vệ trụ đủ tự tin để lao tới khu vực 1/3 cuối sân và đánh gục một tiền vệ trụ của đối phương?

a20
 

Chính sự dồn ép nhiệt tình của Rodri đã khiến Casemiro thực hiện một đường chuyền phiêu lưu cho Sofyan Amrabat. Mặc dù ngay sau tình huống bị mất bóng, Casemiro cũng đã đuổi theo nhưng nỗ lực đó là quá muộn màng trước khi Haaland tung ra một pha dứt điểm bóng đi sệt và vào góc dưới bằng chân trái quen thuộc. 

a21
 
a22
 

Đã từng có những lúc Pep Guardiola muốn 5 cầu thủ chơi tấn công và 5 cầu thủ đá phòng ngự trước các pha phản công nhưng có vẻ giờ đây mọi thứ đã trở nên linh hoạt và thanh thoát hơn rất nhiều.

John Stones di chuyển lên hàng tiền vệ không phải điều quá mới đối với những người đã theo dõi anh, Rodri cũng không phải là một mối nguy hiểm ở 1/3 cuối sân nhưng giờ đây họ lại đang đảm nhận thêm nhiều vai trò quan trọng hơn. Trong trận đấu với Man United, điều đó tỏ ra rất quan trọng trong cả 3 bàn thắng mà Man City đã có được. 

Theo Michael Cox (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

X
top-arrow