Hứa hẹn về một tứ kết Champions League ấn tượng nhất lịch sử

Tác giả Nam Giang - Thứ Sáu 12/04/2024 16:27(GMT+7)

Zalo

Tứ kết Champions League 2023/24 đã và đang làm hài lòng mọi khán giả, dù cho loạt trận lượt về còn chưa bắt đầu.

09e87fea-ef85-4a3e-840b-667e0324575b
 

NHM Champions League tỏ ra tiếc nuối khi sau loạt trận lượt đi của vòng tứ kết mùa giải năm nay, khi bộ ba siêu sao được mệnh danh là Quả bóng vàng tương lai: Erling Haaland (Manchester City), Jude Bellingham (Real Madrid) và Kylian Mbappe (Paris Saint-Germain) đều tịt ngòi.

Tuy nhiên, chưa cần tới những màn tỏa sáng của 3 gương mặt kể trên, tứ kết Champions League 2023/24 đã và đang trở thành vòng tứ kết đáng xem nhất lịch sử giải đấu.

Mưa bàn thắng, rượt đuổi tỷ số, siêu phẩm và kỷ lục

18 bàn thắng đã xuất hiện ở lượt đi tứ kết Champions League 2023/24, con số cao nhất lịch sử giải đấu. Trước đó, chỉ có duy nhất 1 mùa bóng mà vòng tứ kết có số bàn thắng cao hơn. Đó là mùa 2019/20, với tổng cộng 20 bàn thắng được ghi.

Hứa hẹn về một tứ kết Champions League ấn tượng nhất lịch sử 1
 

Dẫu vậy, ở mùa giải năm ấy, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các đội chỉ đá 1 lượt trận ở 2 sân trung lập là Jose Alvalade và Ánh sáng thuộc Lisbon, Bồ Đào Nha. Trong khi đó, tứ kết Champions League 2023/24 vẫn diễn ra theo thể thức 2 lượt trận (sân nhà và sân khách) như thường lệ.

Trong 18 bàn thắng đã xuất hiện, không thiếu những màn rượt đuổi tỷ số và những siêu phẩm.

Trong trận Real Madrid 3-3 Manchester City rạng sáng 10/4, Bernardo Silva đá phạt hàng rào tung lưới Andriy Lunin ngay phút thứ 2 để mở tỷ số cho đội khách. Đội chủ nhà có bàn gỡ hòa khi Ruben Dias phản lưới phút 12. 2 phút sau, Real vượt lên dẫn trước 2-1 với pha làm bàn của Rodrygo.

Phút 66, Phil Foden ghi bàn đầu tiên của hiệp 2 bằng cú vung chân khiến bóng găm vào “góc bánh chưng” của Stefan Ortega, gỡ hòa 2-2 cho Man City. Phút 71, ngay cả một hậu vệ thuận chân trái như Josko Gvardiol cũng có thể lập công bằng một cú cứa lòng ngoài vòng cấm bằng chân phải. Phút 79, Federico Valverde khép lại bữa tiệc bàn thắng tại Santiago Bernabeu bằng cú vô lê đập đất khiến Ortega không kịp đổ người.

t2
 

Ở trận đấu cùng giờ, Bukayo Saka mở tỷ số cho Arsenal trước Bayern Munich ở phút 12, trước khi trận đấu trở về vạch xuất phát ở phút 18, khi Serge Gnabry xé lưới đội bóng cũ. Harry Kane nâng tỷ số thành 2-1 cho đội khách ở phút 32. Lợi thế của Bayern chỉ kéo dài đến phút 76, khi Leandro Trossard ghi bàn cuối cùng của trận đấu trên sân Emirates.

t3
 

Ngay trong đêm thi đấu đầu tiên của vòng tứ kết, đã có tới 10 bàn thắng được ghi. Sang tới đêm tiếp theo, số bàn thắng ít hơn, song kịch bản rượt đuổi tỷ số vẫn xuất hiện.

Ngay tại sân Công viên các hoàng tử, Raphinha phá vỡ thế bế tắc ở phút 37 trong trận PSG 2-3 Barcelona. Ousmane Dembele chọc thủng lưới đội bóng cũ ở phút 48, quân bình tỷ số cho đội chủ nhà. Vitinha giúp PSG “cầm đằng chuôi” bằng pha “nổ súng” ở phút 51. Tuy nhiên, Raphinha lại hoàn thành cú đúp ở phút 62, trước khi Andreas Christensen ấn định thắng lợi cho đội khách ở phút 77.

t4
 

Nếu so sánh với những trận thư hùng còn lại, cặp đấu giữa Atletico Madrid và Borussia Dortmund có thể bị coi là trận đấu “tẻ nhạt” nhất của lượt đi tứ kết Champions League 2023/24. Dẫu vậy, dù kịch bản rượt đuổi tỷ số không diễn ra và đây là cặp đấu có ít bàn thắng nhất, nhưng cuộc đối đầu trên sân Wanda Metropolitano vẫn có tới 3 bàn thắng.

Rodrigo De Paul và Samuel Lino giúp đội chủ nhà dẫn 2-0 ngay trong hiệp 1. Phải mãi tới tận phút 81, đội khách mới có bàn rút ngắn cách biệt do công của Sebastian Haller.

t5
 

Không đội nào giữ sạch lưới, không đội nào dẫn trước trên 2 bàn; trận đấu nhiều bàn thắng nhất có 6 bàn, trận đấu ít bàn thắng nhất cũng có tới 3 bàn được ghi. Thật đáng tiếc cho những khán giả đã bỏ lỡ 2 đêm thi đấu vừa qua của lượt đi tứ kết Champions League 2023/24.

Những kỷ lục cũng là thứ gia vị không thể thiếu của 4 trận tứ kết vừa qua. Lamine Yamal vừa đi vào lịch sử giải đấu với tư cách cầu thủ trẻ nhất từng ra sân ở một trận tứ kết (16 tuổi 272 ngày), vượt qua kỷ lục cũ (17 tuổi 2 ngày) của Rayan Cherki (Lyon) năm 2020.

Với con số 17 tuổi 79 ngày, Pau Cubarsi cũng trở thành hậu vệ trẻ nhất trong lịch sử đá chính tại một trận tứ kết Champions League. Với việc HLV Xavi cho cả Yamal lẫn Cubarsi đá chính, Barca là CLB đầu tiên trong lịch sử có tới 2 cầu thủ U17 cùng ra sân ngay từ đầu trong lịch sử các vòng đấu loại trực tiếp của Champions League.

Sự cân bằng về mặt lợi thế trước khi lượt về bắt đầu

Đây không phải lần đầu tiên trong lịch sử lượt đi tứ kết Champions League chứng kiến 18 bàn thắng được ghi. Con số tương tự đã xuất hiện ở mùa 2010/11.

Tuy nhiên, điểm khác biệt là ở mùa 2023/24, gần như không có bất kỳ sự chênh lệch nào về mặt tỷ số giữa các đội. Real và Man City bất phân thắng bại, Arsenal và Bayern cầm chân nhau. Barca đánh bại PSG, Atletico hạ gục Dortmund, nhưng khoảng cách chỉ là 1 bàn.

Còn ở mùa 2010/11, Real hủy diệt Tottenham Hotspur 4-0. Barca đè bẹp Shakhtar Donetsk 5-1. Schalke 04 cũng đả bại Inter Milan với tỷ số 5-2. Sự giằng co chỉ xuất hiện ở cặp đấu giữa Chelsea và Manchester United, khi “Quỷ đỏ” thắng tối thiểu The Blues. Với cách biệt lên tới 4 bàn, Real và Barca đã đặt một tay vào chiến thắng chung cuộc mà chưa cần đá trận lượt về.

t6
 

Trở lại mùa giải năm nay, chưa có bất kỳ điều gì là chắc chắn sau lượt đi. Cơ hội được chia đều cho tất cả các đội ở trận lượt về, đi kèm với đó là dự đoán về những màn ngược dòng và cả những sự bất ngờ.

Vì sao tứ kết Champions League 2023/24 lại hấp dẫn đến vậy?

6/8 đội dự tứ kết Champions League 2023/24 nằm trong top 3 CLB ghi được nhiều bàn thắng nhất ở giải VĐQG của họ. Ở Ngoại Hạng Anh, 3 đội có nhiều bàn thắng nhất là Arsenal (75), Liverpool (72) và Man City (71).

Ở Bundesliga, Bayern dẫn đầu toàn giải về số lần xuyên thủng mảnh lưới đối phương (80). “Hùm xám” cũng đang là đội duy nhất ghi được trên 69 bàn ở giải đấu hàng đầu nước Đức.

Ở Ligue 1, PSG đứng top 1 về cả số điểm (63) lẫn số bàn thắng (65). Vị trí này ở La Liga thuộc về Real với 66 bàn thắng, xếp sau là Girona (62) và Barca (61).

Việc có tới 75% số đội thích chơi tấn công đã tạo ra những cơn mưa bàn thắng cho lượt đi tứ kết Champions League mùa này.

Atletico (56) và Dortmund (55) là 2 trường hợp tương đối… “lạc quẻ” ở tứ kết Champions League 2023/24 khi chưa đạt số bàn thắng đầu 6 tại giải VĐQG.

Tạm kết

Với những gì đã diễn ra ở lượt đi vòng tứ kết, các khán giả của Champions League 2023/24 đang chờ đợi những diễn biến gay cấn hơn, kịch tính hơn ở lượt về. Người ta đang tiếp tục kỳ vọng vào những màn rượt đuổi tỷ số căng thẳng như phim hành động Hollywood, những siêu phẩm mãn nhãn và những cơn mưa bàn thắng khiến mọi NHM phải “dán” mắt vào màn hình TV từ giây đầu tiên cho tới giây cuối cùng của cả 4 trận đấu.

Liệu những siêu sao bạc tỷ như Haaland, Mbappe và Bellingham có tỏa sáng? Liệu những kịch bản ở lượt đi có lặp lại ở lượt về? Lượt về Champions League 2023/24 sẽ diễn ra vào rạng sáng 2 ngày 17 và 18/4 tới, hứa hẹn sẽ trở thành vòng tứ kết hấp dẫn nhất lịch sử đấu trường số 1 châu Âu.  

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

X
top-arrow