HLV Kim Sang Sik: ĐT Việt Nam chuẩn bị cho chức vô địch ASEAN Cup 2024

Tác giả Minh Thư - Thứ Sáu 13/09/2024 14:17(GMT+7)

Zalo

HLV Kim Sang Sik mới đây đã cuộc phỏng vấn đặc biệt với tờ Asia Today (Hàn Quốc). Tại đây, vị chiến lược gia sinh năm 1976 đã có những chia sẻ thú vị về trải nghiệm khi còn là cầu thủ, HLV tại Hàn Quốc và cả công việc hiện tại khi dẫn dắt ĐT Việt Nam.

- Đây là lần đầu tiên ông Kim Sang Sik dẫn dắt một ĐTQG, khác biệt lớn nhất so với khi ông dẫn dắt CLB là gì?

Tại ĐTQG, tôi có rất nhiều thời gian, điều ít khi điểm xuất hiện khi dẫn dắt CLB. Tất nhiên, vẫn có những cuộc họp diễn ra hàng ngày tại văn phòng. Nhưng ĐTQG không có trận đấu mỗi tuần như các CLB nên tính chất công việc ở hai môi trường là khác nhau. Ngoài thời gian đi xem giải quốc nội thì tôi thường có thời gian rảnh. Tuy nhiên, khi tập trung ĐTQG thì thời gian tập luyện rất ngắn”.

- Điều này có nghĩa là ông thường có thời gian nhưng khi thực sự cần lại không có đủ?

Đúng vậy. Giả sử chúng tôi hội quân và có 4-5 ngày tập luyện để chuẩn bị trước trận đấu. Tuy nhiên, toàn đội không phải ai cũng có thể tập luyện ngay khi triệu tập. Chúng tôi phải xác định và chia nhóm cầu thủ một cách chính xác, dựa theo tình trạng thể lực mỗi người để phân bổ bài tập phù hợp với từng nhóm.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phải nghiên cứu đối thủ, lên kế hoạch chiến thuật phù hợp, huấn luyện sao cho phù hợp với những thiếu sót, tăng cường tập luyện cá nhân cho từng nhóm. Các cầu thủ thực sự không có đủ thời gian để chuẩn bị cho mỗi trận đấu.

- Sự ủng hộ của người hâm mộ Việt Nam dành cho đội tuyển quốc gia là rất lớn, ông cảm thấy mình phải có trách nhiệm thế nào?

Tôi nghĩ bất kỳ huấn luyện viên đội tuyển quốc gia nào cũng cảm thấy trách nhiệm vô hạn và rất nhiều áp lực đối như tôi. Tuy nhiên, tôi được khích lệ bởi sự nhiệt huyết và ủng hộ từ người hâm mộ Việt Nam.

HLV Kim Sang Sik ĐT Việt Nam chuẩn bị cho chức vô địch ASEAN Cup 2024 1
 

- Điểm mạnh của cầu thủ Việt Nam là gì?

Các cầu thủ của chúng tôi thực sự rất tuân thủ chiến thuật. Họ chấp nhận tốt những yêu cầu và hướng dẫn chiến thuật của huấn luyện viên và làm việc chăm chỉ. Vì vậy, chúng tôi đang chuẩn kỹ cho từng trận đấu với sự kỳ vọng cao.

- Ông có xin lời khuyên từ cựu HLV Park Hang Seo không? 

Tất nhiên, HLV Park Hang Seo cũng sống tại Hà Nội nên tôi thường xuyên đến thăm ông. Tôi đang học hỏi kinh nghiệm và bí quyết của huấn luyện viên về điểm mạnh, điểm yếu của các cầu thủ cũng như văn hóa bóng đá Việt Nam. Tôi cảm thấy rằng thầy Park thực sự là người Việt Nam, ông ấy yêu Việt Nam và yêu bóng đá Việt Nam.

- Cả hai thường xuyên dùng bữa chứ?

Có, ông ấy hay mua đồ ăn để cổ vũ tôi. Nhưng còn những chuyện còn quan trọng hơn thế nhiều.

- Đó là gì vậy?

Đó là việc truyền lại kinh nghiệm về văn hóa Việt Nam. Dù biết nhiều về bóng đá đến đâu mà không thích nghi được với văn hóa thì HLV cũng không thể thành công. Ông ấy kể rất hay về văn hóa trong Liên đoàn bóng đá Việt Nam, tình cảm dân tộc và văn hóa Việt Nam và giữa các cầu thủ nữa.

- Ông có thể nói rõ hơn về điều gì đó không?

Đó là cách huấn luyện các cầu thủ, phải làm gì khi muốn nhắc nhở họ, cho tới cách tiếp cận, cách truyền đạt với cầu thủ thế nào để họ có thể tiếp thu. Trong văn hóa Hàn Quốc, nếu một cầu thủ làm sai điều gì đó, HLV phải là người trực tiếp chỉ ra, để mọi người cùng biết điều đó.

'Tại sao bạn lại không cố gắng hết sức? Tại sao bạn không làm điều đó? Tại sao bạn không theo sát anh ấy trong quả phạt góc? Đó đều là những tình huống cụ thể, có thể bắt gặp trong mọi trận đấu. Nhưng tại Việt Nam, HLV Park bảo tôi không nên làm như vậy.

 - Vậy ông phải làm gì? 

Ông ấy cho rằng trong văn hóa Việt Nam, việc nói thẳng ra sai sót ở một cầu thủ là điều cấm kỵ. Người bị nhắc nhở sẽ khó chấp nhận cách nói ấy từ HLV, vì họ có lòng kiêu hãnh cá nhân.

Tôi được khuyên rằng đừng bao giờ khiển trách gay gắt ai trước mặt người khác. Vấn đề là nếu bạn chỉ trích một cầu thủ quá nhiều trong một đám đông, mà mọi người đều hiểu và thừa nhận điều đó, thì không chỉ cầu thủ đó mà còn cả toàn đội sẽ phẫn nộ.

Nếu không có kinh nghiệm, liệu tôi có thể xử lý được tình huống như vậy hay không? Nếu tôi giữ nguyên cách tiếp cận và huấn luyện như cách mình đã làm tại Hàn Quốc, không phải đã xảy ra sai sót rồi hay sao?

- HLV Park Hang Seo chắc hẳn đã cảm thấy mình là một người hùng?

Tất nhiên. Ông ấy không phải là anh hùng dân tộc của Việt Nam sao? Như huấn luyện viên đã nói, tôi đang cố gắng dẫn dắt đội bóng tốt bằng cách tiếp cận các cầu thủ theo cách này và nhận những lời khuyên quý báu.

- Truyền thông Việt Nam nói về sự thay đổi thế hệ. Người ta nói ‘thế hệ vàng với Park Hang Seo’ đã già đi. 

Ở Việt Nam, người ta có xu hướng coi mình là già khi ở độ tuổi cuối 20. Chẳng phải ở Hàn Quốc những năm 1970 cũng vậy sao? Người ta nói 27 tuổi là cựu chiến binh, 30 tuổi là hết tuổi quân.

Tại Việt Nam bây giờ cũng vậy. Vì vậy, tôi đã nói với các cầu thủ Hàn Quốc rằng, chúng ta đang ở thời đại mà mọi người phải chơi bóng đến tận 40 tuổi. Nếu bạn chăm sóc bản thân tốt, bạn vẫn có thể chơi cho đến khi 30 tuổi hoặc thậm chí 35.

HLV Kim Sang Sik ĐT Việt Nam chuẩn bị cho chức vô địch ASEAN Cup 2024 2
 

- Phản ứng của mọi người thế nào ông nói vậy? 

Một số người nói vu vơ rằng, “Không phải các cầu thủ Hàn Quốc chơi tốt vì họ ăn ngon và ăn nhiều nhân sâm, hồng sâm sao?” Thậm chí, có rất nhiều người dân và cầu thủ Việt Nam thích nhân sâm và hồng sâm.

Tôi đang nghĩ đến việc cung cấp nó cho các cầu thủ bằng cách vận chuyển nó từ Hàn Quốc. Nếu bạn biết sản phẩm nào tốt, vui lòng giới thiệu nó.

- Nói về tuổi tác, bản thân ông đã thi đấu tới năm 37 tuổi. Tất nhiên, mùa giải cuối cùng năm 2013 là trên cương vị huấn luyện viên. Ông nghĩ cuộc đời cầu thủ của mình như thế nào?

Tôi đã chơi 59 trận cho đội tuyển quốc gia nhưng trải nghiệm ở câu lạc bộ lại đáng nhớ hơn. Nếu tôi phải chọn một trận đấu, đó là trận tranh chức vô địch với đội bóng cũ Seongnam vào năm 2009, cũng là mùa giải đầu tiên của tôi trong màu áo Jeonbuk. Tôi đặc biệt hạnh phúc vì đây là chức vô địch K.League 1 đầu tiên của Jeonbuk.

Tôi cũng nhớ trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp thi đấu của mình - trận chung kết Cúp QG Hàn Quốc, nơi mà chúng tôi để thua trước Pohang Steelers trên chấm penalty. Chưa kể, chúng tôi còn đánh mất chức vô địch K.League vào tay Pohang. Tôi muốn giành một danh hiệu ở mùa giải cuối cùng trước khi giải nghệ, nhưng tôi rất thất vọng vì không thể làm được.

- Vậy kỷ niệm đáng nhớ nhất trong vai trò HLV là gì?

Tôi đã giành chức vô địch ở Jeonbuk nhưng đó vẫn chưa phải là đỉnh cao. Jeonbuk giành chiến thắng là do các cầu thủ thi đấu tốt chứ không phải tôi. Hiện tôi đang trong quá trình từng bước để trở thành một huấn luyện viên giỏi.

Tôi có khá nhiều trải nghiệm, cả tốt lẫn chưa tốt ở Jeonbuk. Với một HLV, được dẫn dắt đội bóng như Jeonbuk mang lại nhiều thuận lợi. Còn giờ đây, tôi đang suy nghĩ rất nhiều để có thể trở thành HLV giỏi trong môi trường mới như Việt Nam.

- Ngược lại, thời điểm nào trong sự nghiệp huấn luyện khiến ông thấy khó khăn nhất?

Đó cũng là khoảng thời gian tại Jeonbuk, tính ra, tôi đã gắn bó với Jeonbuk được 14 năm trên cương vị cầu thủ, lẫn HLV. Đã có rất nhiều thời điểm tôi bị quá tải, nhưng vì chúng tôi đã giành chức vô địch hàng năm, nên vấn đề không lộ ra. Cho tới khi Jeonbuk khởi đầu mùa giải chậm chạp, mọi vấn đề mới nổ ra cùng một lúc.

- Có phiền không nếu ông nói rõ hơn?

Thời điểm đó, Jeonbuk trải qua giai đoạn chuyển giao thế hệ, nhưng đội bóng lại không chuẩn bị cho giai đoạn ấy một cách hiệu quả. Lẽ ra chúng tôi phải xây dựng lại đội bóng bằng một kế hoạch dài hạn, nhưng dù nhận thức được vấn đề nhưng tôi vẫn không thể thực hiện được.

HLV Kim Sang Sik ĐT Việt Nam chuẩn bị cho chức vô địch ASEAN Cup 2024 3
 

- Ông thực sự mong muốn đạt được điều gì khi làm huấn luyện viên ĐT Việt Nam?

Chiến thắng ở bất kỳ giải đấu nào. Chúng tôi đang chuẩn bị rất nhiều với mục tiêu vô địch ASEAN Mitsubishi Electric Cup 2024 vào tháng 12. Chúng tôi sẽ gặp rất nhiều cầu thủ và cố gắng làm quen với họ

- Khả năng của Việt Nam tiến tới vòng chung kết World Cup 2030 ra sao?

Nếu có cơ hội, tôi chắc chắn muốn thử sức. Tôi nghĩ là hoàn toàn có thể. Chẳng phải Indonesia cũng làm tốt sao? Việc phân bổ 8,5 suất dự World Cup cho các quốc gia châu Á đã tạo cơ hội cho các nước Đông Nam Á được góp mặt ở World Cup.

Khoảng cách về trình độ giữa các nước châu Á cũng đã giảm đi đáng kể. Chỉ cần những đội bóng lớn sơ suất một chút, đối thủ yếu có thể kiếm điểm trước đội mạnh hơn. Bên cạnh đó, các cầu thủ Việt Nam cũng đã tiến bộ hơn về thể lực và kỹ năng. Nếu có cơ hội, tôi muốn chuẩn bị cho chiến lược World Cup 2030 trong khoảng thời gian đủ dài.

- Lý do cần có sự chuẩn bị lâu dài là gì vậy?

Tôi đã nói về quá trình chuyển giao thế hệ trước đó, nhưng nếu nhiệm kỳ của người huấn luyện ngắn, cuối cùng đội bóng sẽ tập trung vào kết quả ngắn hạn, hơn là chiến lược dài hạn. Hiện tại thì những cầu thủ kỳ cựu đang có phong độ tốt, nhưng nếu nhìn vào tương lai, đội bóng cần sử dụng những cầu thủ trẻ.

Thế nhưng, nhóm cầu thủ kỳ cựu vẫn được trao nhiều cơ hội hơn. Điều này có nghĩa là kết quả vẫn đang được ưu tiên hàng đầu, chứ không phải tạo ra một thế hệ kế cận đủ tốt.

Chiến lược cho một đội bóng trong 5 hoặc 10 năm chắc chắn sẽ khác với kế hoạch được một huấn luyện viên có nhiệm kỳ 1-2 năm vạch ra. Tất nhiên, một HLV giỏi là người đạt được kết quả trong những hoàn cảnh nhất định với bất kể điều gì xảy ra.

- Nếu vô địch Mitsubishi Cup, liệu chúng ta có được xem lại ‘điệu nhảy Kim Sang Sik’ nổi tiếng không?

Chắc chắn là vậy rồi. Người ta nói rằng 'video nhảy của Kim Sang-sik' đã phổ biến ở Việt Nam nhưng tôi không rõ lắm, bởi từ lúc làm HLV tôi ít dùng mạng xã hội. Tôi còn nghe nói có một video mới, nơi tôi nhảy trên nhạc nền tiếng Việt, nhưng tôi vẫn chưa xem. Là một cầu thủ, bạn không có tâm trạng làm gì sau khi thua. Còn nếu đã thắng thì tôi nghĩ tôi có thể làm bất cứ điều gì nếu người hâm mộ muốn.

HLV Kim Sang Sik ĐT Việt Nam chuẩn bị cho chức vô địch ASEAN Cup 2024 4
 

- Đây là câu hỏi kết thúc. Hãy nói điều gì đó với người hâm mộ bóng đá Hàn Quốc nhé.

Những ngày này, tôi đã nghe rất nhiều tin tức trên các phương tiện truyền thông và có vẻ đúng là bóng đá Hàn Quốc đang rơi vào tình thế hơi khó khăn. Tôi nghĩ người hâm mộ cũng như các cầu thủ và ban huấn luyện đội tuyển quốc gia, sẽ rất thất vọng với trận hòa 0-0 trước Palestine ở vòng loại thứ 3 World Cup.

Toàn đội đang chuẩn bị tốt cho vòng sơ loại và tôi tin rằng mọi thứ sẽ tốt hơn trong tương lai. Dù tôi đang ở Việt Nam nhưng tôi luôn ủng hộ bóng đá Hàn Quốc và tôi cũng hiểu rằng vì sao người hâm mộ lại phẫn nộ về sự bất công trong thủ tục và các khía cạnh khác.

Bây giờ chúng tôi đã bắt đầu, tôi hy vọng rằng người hâm mộ sẽ ủng hộ và cổ vũ cho đội tuyển quốc gia, và việc đạt được kết quả tốt trong tương lai là con đường duy nhất cho các cầu thủ bóng đá của chúng tôi. Và cả để bớt đi sự có lỗi với người hâm mộ.

- Hy vọng sẽ có nhiều khoảnh khắc đáng tự hào đối với các cầu thủ Việt Nam.

Tôi cũng mong như vậy. Tôi sẽ huấn luyện chăm chỉ và cố gắng hết sức để các cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng, mang lại niềm vui cho người hâm mộ Việt Nam và người dân Việt Nam.

Nguồn: Asia today

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Người làm bóng đá sẽ xem bóng đá như thế nào?

Làm công việc chuyên nghiệp liên quan đến bóng đá thường đi kèm với việc phải xem quá nhiều trận đấu trong suốt một tuần. Thỉnh thoảng, việc ngừng lại và xem bóng đá để giải trí cũng là điều cần thiết để thư giãn đầu óc.

Bí ẩn phía sau câu chuyện Ilkay Gundogan nói lời chia tay với Barcelona

Vào sáng thứ Năm tuần trước nữa, Ilkay Gundogan đã đến buổi tập của Barcelona với tâm trạng sẵn sàng tập trung cho trận đấu mở màn của mùa giải với Valencia tại La Liga. Nhưng chỉ vài giờ sau khi buổi tập kết thúc, anh và đội ngũ của mình đã bắt đầu tìm cách rời khỏi câu lạc bộ Barcelona.

CAHN vs Buriram United: Ngày những Quang Hải, Đình Trọng “gặp lại thanh xuân”

Những tài năng độc đáo như Nguyễn Quang Hải, Trần Đình Trọng tìm lại phong độ đỉnh cao để đóng góp cho CLB và ĐTQG, là mong mỏi của chúng ta trước thềm mùa giải mới. Họ có thể khởi phát hành trình đó từ niềm cảm hứng đặc biệt này: Trận khai màn với nhiều chi tiết trùng hợp, gợi nhớ chính tuổi trẻ “vàng son”.

X
top-arrow