Dấu hiệu mừng sau những tấm thẻ đỏ

Tác giả Trọng Hiếu - Chủ Nhật 29/08/2021 12:44(GMT+7)

Zalo

Ngày thi đấu đầu tiên của vòng 3 Premier League chứng kiến 2 trận đại chiến đều có cầu thủ bị đuổi. Nhưng điều đó phá nát trận đấu? Câu trả lời là ngược lại.

3 hình ảnh và 1 vấn đề

Trên sân nhà Etihad, Man City hủy diệt Arsenal 5 bàn không gỡ, và đội khách thậm chí còn thi đấu thiếu người. Nhưng nhìn nhận một cách thực tế, ngay cả khi HLV Mikel Arteta có đủ 11 cầu thủ trên sân, ông cũng sẽ thất bại trước Man City. Hình ảnh CĐV Pháo thủ ‘ăn mừng’ lúc đội bóng này nhận bàn thua thứ 4 là minh chứng của một màn trình diễn bỏ đi.

Trong tình huống ở phút 35, Granit Xhaka đã lao thẳng 2 chân về Joao Cancelo. Trọng tài Martin Atkinson không cần phải check VAR, rút thẻ đỏ trực tiếp đuổi cầu thủ người Thụy Sỹ.

Ở trận đại chiến sau đó ít giờ, đến lượt Reece James trở thành nạn nhân của trọng tài Anthony Taylor, lần này có sự trợ giúp của VAR. Hậu vệ Chelsea dùng tay ngăn cản bàn thắng, khiến anh nhận thẻ đỏ và Chelsea cũng không thoát khỏi bàn thua với cú sút phạt đền được thực hiện thành công bởi Salah sau đó.
 

Xhaka nhận thẻ đỏ vs Man City
 
Reece nhận thẻ đỏ vs Liverpool
 
Và nếu chúng ta còn nhớ, trong suốt 1 tuần qua đã hơn 1 HLV nói về tình huống Bruno Fernandes bị phạm lỗi, trong trận MU hòa Southampton. Tiền vệ người Bồ Đào Nha cho rằng mình đã bị Jack Stephens tác động, nhưng trọng tài Craig Pawson nói không và còn tặng cho Bruno 1 chiếc thẻ vàng vì lỗi phản ứng.

Các HLV ‘nạn nhân’ đều có lý do của mình. Solskjaer khẳng định 100% đó là một tình huống phạm lỗi, rằng bóng đá không thể trở thành bóng chuyền hay bóng bầu dục. Thomas Tuchel cho rằng việc Reece James bị đuổi đã phá hỏng trận đấu. Nhưng hãy bỏ qua ý kiến chủ quan của những HLV này, bởi bất cứ ai cũng sẽ đòi quyền lợi về đội bóng của mình.

Quyết định James có thể đúng hoặc sai tùy cách nhìn nhận của các CĐV, nhưng trọng tài Anthony Taylor đã xác định đó là một chiếc thẻ đỏ, và Tuchel thừa nhận “không chỉ trích trọng tài, nhưng sẽ thoải mái hơn nếu ông ấy kiểm tra kỹ tình huống”.

Bruno vs Southampton
Tình huống Bruno Fernandes phàn nàn sau khi bị Jack Stephen (bìa phải) cướp bóng

Với Ole Gunnar Solskjaer, đặt giả thiết Fred thực hiện một pha bóng tương tự để mở ra cơ hội phản công, chắc hẳn ông sẽ vỗ tay tán thưởng tiền vệ người Brazil.

3 hình ảnh đó nói lên sự thay đổi lớn nhất về công tác trọng tài trước mùa giải này. Đó là những tác động không rõ ràng sẽ không được tính, bên cạnh vạch kẻ xác định lỗi việt vị sẽ dày hơn. Điều đó khiến Premier League không bị gián đoạn bởi những tiếng còi và có thêm nhiều bàn thắng. Thay đổi này đã được Trưởng ban trọng tài Mike Riley thông báo rất rõ ràng trước mùa giải.

Bởi vậy, một khi các trọng tài đã sử dụng đến sự trợ giúp của VAR để xác định tình huống, họ chịu áp lực hơn ai hết trong việc đưa ra một quyết định chính xác nhất có thể.
 

Xhaka nhận thẻ đỏ vs Man City
Trọng tài Martin Atkinson rút thẻ đỏ rất quyết đoán đuổi Xhaka


Vẻ đẹp của Premier League

Còn nhớ, khi đưa ra thông báo 2 sự thay đổi về VAR, Mike Riley có lấy dẫn chứng trong pha ngã kiếm penalty của Raheem Sterling – trận bán kết EURO 2020 với ĐT Đan Mạch. Đó là bằng chứng cho thấy Premier League không muốn chứng kiến những pha ngã vờ. Bỏ qua câu chuyện về “ý định” thực sự của Sterling, rõ ràng một tình huống bỏ qua phạt đền sẽ ít tranh cãi hơn một tình huống thổi phạt quá nặng – đồng thời duy trì ‘dòng chảy’ của trận đấu.

Trong một thời gian dài, nước Anh được ‘đóng đinh’ với hình ảnh một giải đấu giàu sức mạnh, những pha va chạm trên sân cỏ. Người hâm mộ hứng thú với cuộc chiến đúng nghĩa của Roy Keane vs Patrick Vieira, và lên án những pha ăn vạ. 2 sự thay đổi của VAR được trọng tài Mike Riley xác định muốn hạn chế tầm ảnh hưởng của công nghệ, và đưa bóng đá trở về hình ảnh ‘nguyên thủy’.

Jurgen Klopp muốn bảo vệ các học trò, nhưng ngay cả học trò của ông, Van Dijk cũng ưa thích những pha tranh chấp quyết liệt. Người hâm mộ Chelsea ưa thích sức mạnh của Romelu Lukaku và phát cuồng khi tiền đạo này “vật ngã” Pablo Mari trong trận ra mắt. Đó mới là biểu tượng của Premier League.
 

Pha ngã của Raheem Sterling dẫn đến quả phạt 11m đối với Đan Mạch
Pha ngã của Raheem Sterling dẫn đến quả phạt 11m đối với Đan Mạch
Lukaku Arsenal vs Chelsea
Và đây là pha tranh chấp giữa Lukaku và Mari, chắc hẳn khán giả đều muốn chứng kiến hình ảnh thứ 2 hơn là hình ảnh đầu tiên

Man City làm gì khi để thủng lưới? Liverpool sẽ hành động ra sao nếu mất bóng? Cũng là đốn ngã cầu thủ đối phương, nhưng họ gọi đó là phạm lỗi chiến thuật, một mảnh ghép trong lối chơi kiểm soát bóng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Burnley mới chi 10 triệu bảng để chiêu mộ Nathan Collins từ Stoke. Con số này của Man City là 100 triệu bảng cho Jack Grealish. HLV Sean Dyche làm cách nào để đối phó với Man City? Tấn công? Không, Burnley buộc phải phạm lỗi và cắt vụn trận đấu. Đó là chiến thuật của họ. 

Và nếu người hâm mộ Premier League ưa thích những kết quả khó lường, khi một CLB nửa dưới bảng xếp hạng cũng có thể quật ngã đội dẫn đầu, họ sẽ tôn trọng những pha tranh chấp quyết liệt. 

Vì đó là vẻ đẹp của Premier League và là dấu hiệu đáng mừng với giải đấu này.


Rashford tranh chấp với Van Dijk
Rashford tranh chấp với Van Dijk
 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

VFF tuyển HLV để làm gì?

Trước hàng loạt những thông tin về các ứng viên quan tâm tới chiếc ghế nóng của ĐT Việt Nam, VFF cần giải bài toán mục tiêu của nền bóng đá nước nhà.

X
top-arrow