Chelsea và vấn đề nan giải đầu ra bàn thắng

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Tư 04/01/2023 12:06(GMT+7)

Zalo

Thống kê cho thấy, Chelsea là đội bóng Anh chi nhiều tiền nhất ở phiên chợ hè 2022 với tổng cộng 254 triệu bảng, hơn cả số tiền của Arsenal (118 triệu bảng) và Manchester City (125 triệu bảng) cộng lại. Thế nhưng có vẻ như những khoản đầu tư của ông chủ mới Todd Boehly đã không phát huy được tác dụng như những gì các True Blues kỳ vọng. 

323541246_985618562414119_3440191682878259799_n
 

Chelsea hiện chỉ giành được 25 điểm sau 16 vòng đấu đầu tiên tại Premier League, kém đội đầu bảng Arsenal tới 18 điểm. Nói một cách khác, đoàn quân của HLV Graham Potter gần như đã buông cờ trắng đầu hàng trong cuộc cạnh tranh chức vô địch. Giờ đây ngay cả mục tiêu lọt vào nhóm dự Champions League mùa tới cũng hết sức nan giải với họ, khi khoảng cách với Top 4 đã bị nới rộng lên đến 7 điểm.

a1
Chelsea đang gây thất vọng lớn tại Premier League mùa này dù được đầu tư rất nhiều tiền

Điều đáng lo hơn cả chính là phong độ của Chelsea ngày càng sa sút. Trong 5 trận gần nhất, họ chỉ giành duy nhất 1 chiến thắng, ngược lại thua tới 3 trận. Và cả 3 trận thua liên tiếp đó đều diễn ra với một kịch bản duy nhất. Chelsea bị đối thủ dẫn bàn trước và bất lực trong việc tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa. Tệ hơn, ở hai cuộc đối đầu với Arsenal và Newcastle, các chân sút Chelsea chỉ tung ra vỏn vẹn 5 pha dứt điểm về phía khung thành đối phương. 

Rõ ràng hàng công của Chelsea dưới thời Graham Potter đang gặp vấn đề nghiêm trọng ở khâu tiếp cận khung thành, tạo ra cơ hội và dứt điểm. Cụ thể, The Blues chỉ ghi được 12 bàn thắng sau 10 trận đấu cầm quân của Graham Potter tại Premier League. Nhìn rộng ra, kể từ đầu mùa giải, The Blues mới chỉ 2 lần ngược dòng thành công sau khi để đối thủ vượt lên dẫn trước. Nhưng đó đã câu chuyện kể từ tháng 10/2022. Kể từ đó đến nay, hễ cứ bị đối phương dẫn trước, Chelsea đều trắng tay.

Một triều đại thành công luôn gắn liền với những bản hợp đồng chất lượng. Và ngược lại, một đế chế suy tàn cũng sẽ gắn liền với những bản hợp đồng thất bại. Trong 3 mùa giải gần nhất, BLĐ Chelsea đã bỏ ra 220 triệu bảng đã chiêu mộ tiền đạo. Nhưng cho đến lúc này, không một ai trong số họ đáp ứng được yêu cầu chuyên môn, chứ chưa nói đến thành công. 

Timo Werner và Romelu Lukaku từng tiêu tốn 150 triệu bảng từ ngân sách chuyển nhượng, nhưng di sản họ để lại Chelsea chỉ là vỏn vẹn 18 bàn thắng sau 82 lần ra sân tại Premier League. Giờ thì cả hai đã cuốn gói khỏi Stamford Bridge. Werner về lại RB Leipzig còn Lukaku cũng tái ngộ Inter Milan theo dạng cho mượn. 

Người duy nhất được giữ lại là Kai Havertz thì vẫn luôn cho thấy sự thiếu ổn định dù đây đã là mùa giải thứ 3 của cầu thủ người Đức trên đất Anh, kể từ thời điểm rời cập bến Stamford Bridge với mức phí 70 triệu bảng vào mùa hè 2020. Và sau khi chứng kiến quá trình phát triển của cầu thủ này, dễ dàng nhận thấy Kai Havertz không sở hữu những tố chất cần thiết của một trung phong cắm đích thực, từ nền tảng thể chất cho đến khả năng săn bàn. Nếu Chelsea cần một tiền đạo có thể ghi được 20-25 bàn thắng mỗi mùa như những gì Didier Drogba hay Diego Costa từng làm trong quá khứ, đó chắc chắn không thể là Kai Havertz. Câu chuyện tương tự cũng diễn ra với Raheem Sterling – cầu thủ chưa bao giờ được đánh giá cao bởi khả năng tận dụng cơ hội.

Giải pháp ngắn hạn mang tên Pierre-Emerick Aubameyang cũng đang gây thất vọng lớn. Cựu thủ quân của Arsenal khi gặp khó khăn trong việc thích nghi được với các yêu cầu về chiến thuật dưới thời Graham Potter. Kể từ đầu mùa, Aubameyang mới ghi được vỏn vẹn 1 bàn thắng sau 8 lần ra sân tại Premier League. Ngoại trừ việc vô duyên trước khung thành đối phương, chân sút người Gabon cũng không đóng góp nhiều vào lối chơi chung của toàn đội, cũng như rất ít khi lùi về để tham gia công tác pressing đoạt bóng. Nguyên nhân chính để giải thích về điều này đến từ phong cách chơi bóng và gánh nặng tuổi tác. Ngay ở thời kỳ đỉnh cao phong độ trong màu áo Arsenal, Aubameyang lười hỗ trợ phòng ngự, nói gì đến hiện tại khi đã 33 tuổi.

Chelsea và vấn đề nan giải đầu ra bàn thắng 1
Cả Kai Havertz lẫn Aubameyang đều không thể cáng đáng trách nhiệm ghi bàn cho Chelsea

Graham Potter được “chọn mặt gửi vàng” để thay thế Thomas Tuchel sau những gì chiến lược gia 47 tuổi này làm được khi dẫn dắt Brighton, tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại sự tin tưởng đó chưa phát huy được hiệu quả. Thậm chí thứ hạng CLB còn giảm 2 bậc, từ vị trí thứ 6 xuống vị trí thứ 8 trên BXH. Tuy vậy, rõ ràng quãng thời gian 4 tháng ngắn ngủi là không đủ cho một cuộc tái thiết. Hơn hết, Graham Potter cần được bổ sung lực lượng để lựa chọn những nhân tố mới phù hợp với triết lý bóng đá của mình, đặc biệt là ở vị trí tiền đạo.

Với tình cảnh hiện tại, ngay cả khi Armando Broja không dính chấn thương dài hạn, Chelsea cũng cần gấp rút chiêu mộ một trung phong cắm ở thị trường chuyển nhượng mùa đông.  Nhưng trước hết, chúng ta hãy cùng xem Graham Potter cần gì ở một người đá cao nhất trên hàng tấn công?

Trong hơn 3 mùa giải cầm quân tại Brighton, Graham Potter cho thấy sự đa dạng ở khía cạnh chiến thuật và không ngần ngại thay đổi cách vận hành để phát huy tối đa vị trí tiền đạo của đội. Từ mẫu trung phong cắm cổ điển với thể hình to lớn như Danny Welbeck, rồi đến Neal Maupay với khả năng hỗ trợ phòng ngự và di chuyển không bóng tuyệt vời, hay một “số 9 ảo” sắc bén như Leandro Trossard, chưa phương án nào mà vị thuyền trưởng người Anh này không thử qua. Tuy nhiên, mẫu số chung luôn xuất hiện trong yêu cầu của ông với những "số 9” của mình, bao gồm 2 phẩm chất chính. 

Thứ nhất, lối chơi năng nổ, tích cực di chuyển kể cả trong tấn công hay phòng ngự. Đồng thời tiền đạo này phải di chuyển linh hoạt, dạt biên khi cần thiết để kết nối những vệ tinh xung quanh, tiêu biểu là với các “số 10” hay các hậu vệ cánh dâng cao.

Thứ hai, khả năng hoạt động độc lập, quen với vị trí cao nhất trên hàng công. Và tất nhiên không thể thiếu những kỹ năng của một tay săn bàn cần có như chọn vị trí, dứt điểm, băng cắt…

Chelsea và vấn đề nan giải đầu ra bàn thắng 2
Chứng kiến sự yếu kém trên hàng công, Graham Potter chắn chắn muốn mua thêm tiền đạo

Và để tìm được một người như vậy ở phiên chợ đông là một chuyện hết sức khó khăn, ngay cả khi ông chủ Todd Boehly sẵn sàng bạo chi. Đáng lẽ ra, Christopher Nkunku đã là một sự lựa chọn hoàn hảo. Thực chất tiền đạo người Pháp đã là người của Chelsea, nhưng chấn thương nặng ở giai đoạn tiền World Cup khiến kế hoạch đón anh ngay trong tháng 1/2023 đành phải gác lại cho tới mùa hè. 

Cũng có thông tin cho rằng Chelsea để mắt đến hai chân sút đang thi đấu thành công tại Serie A là Dusan Vlahovic và Rafael Leao. Điểm chung của cả hai cái tên này là đội bóng chủ quản của họ sẵn sàng lắng nghe những lời đề nghị và bán nếu đối phương đáp ứng được yêu cầu về mức phí chuyển nhượng. 

Với Vlahovic, tiền đạo thuộc biên chế Juventus được đánh giá là có lối chơi gần giống với “Voi rừng” Drogba. Sở hữu thể hình của một gã hộ pháp (1m90 - 88kg), Dusan Vlahovic lại không hề chậm chạp hay vụng về. Tiền đạo người Serbia xoay sở nhanh nhẹn, có khả năng rê bóng tốt và ưa thích những tình huống đối đầu trực diện. Anh liên tục đặt hậu vệ của đối phương vào tình huống phải tranh chấp tay đôi với mình trước khi sử dụng sức mạnh cùng một chút khéo léo để đánh bại họ. Phong cách thi đấu cực kỳ hung hăng và không ngại va chạm biến tiền đạo người Serbia trở thành cơn ác mộng với bất cứ hàng phòng ngự nào tại Italia. Mùa này, Vlahovic đã có 7 bàn thắng sau 16 lần ra sân ở mọi đấu trường trong màu áo Juventus. 

Còn với Rafael Leao, sự đa năng là điểm cộng với cầu thủ người Bồ Đào Nha. Trong khoảng 2 năm trở lại đây, cầu thủ 23 tuổi này đã vươn mình để trở thành một trong những ngôi sao đáng xem nhất tại Serie A, góp công lớn trong chiến dịch chinh phục Scudetto mùa trước của AC Milan với 11 bàn thắng và 8 pha kiến tạo thành bàn. Phong độ ấn tượng đó tiếp tục được duy trì trong mùa giải 2022/2023. Sau 14 lần ra sân mùa này, Leao cũng góp dấu giày trong 10 bàn thắng của Milan (6 bàn, 4 kiến tạo), đồng thời 4 lần được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Đáng chú ý, trung bình mỗi trận Leao có 6 tình huống rê bóng qua người. Đó là một con số cực kỳ ấn tượng. Xét một cách tổng thể, Leao được cho là cực kỳ phù hợp với triết lý mà HLV Graham Potter đang xây dựng. Ngoài ra, việc chỉ còn hợp đồng đến mùa hè 2024 khiến BLĐ Milan phải cân nhắc bán ngôi sao số một của mình, đặc biệt khi những thương thảo về hợp đồng mới giữa hai bên ngày càng đi vào bế tắc.

Với khối tài sản khổng lồ lên đến 4,8 tỷ bảng của mình, ông chủ mới Todd Boehly thừa khả năng hậu thuẫn Graham Potter tăng cường lực lượng ở phiên chợ đông này. Hơn nữa đây là năm đầu tiên của tỉ phú 49 tuổi trên cương vị chủ tịch mới của Chelsea, chắc chắn ông không muốn đội bóng của mình chìm sâu trong khủng hoảng. Chiêu mộ thêm tân binh chất lượng chính là phương án trực diện nhất. Chúng ta hãy cùng chờ xem ngôi sao nào sẽ là cứu tinh của Chelsea trong thời gian tới!

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

VFF tuyển HLV để làm gì?

Trước hàng loạt những thông tin về các ứng viên quan tâm tới chiếc ghế nóng của ĐT Việt Nam, VFF cần giải bài toán mục tiêu của nền bóng đá nước nhà.

X
top-arrow