Bóng đá Việt Nam cần đứng dậy ở chính nơi ngã xuống

Tác giả Trọng Hiếu - Thứ Năm 04/04/2024 17:36(GMT+7)

Zalo

HLV Hoàng Anh Tuấn mới đây chính thức nhận công việc dẫn dắt ĐT U23 Việt Nam tại giải châu Á, nhưng không nhiều người nhận ra trọng trách của ông thầy quê Khánh Hoà còn lớn hơn thế.

Với thành tích dẫn dắt U23 Việt Nam vô địch giải U23 Đông Nam Á (2023) và cầm Olympic Việt Nam tham dự ASIAD 19, HLV Hoàng Anh Tuấn là ứng viên tốt nhất để nhận nhiệm vụ ở VCK U23 châu Á sắp tới. Trong quá khứ, HLV sinh năm 1968 từng đưa lứa U20 Việt Nam dự VCK U20 World Cup 2017, với những cái tên nổi bật như Quang Hải, Hoàng Đức, Tiến Dũng.

Năm 2023, VFF đưa ra quyết định lớn khi chia 2 đội U23 Việt Nam, một do HLV ĐT quốc gia Philippe Troussier dẫn dắt, một do HLV Hoàng Anh Tuấn đảm nhiệm. Hai đội này có những nhiệm vụ khác nhau, HLV người Pháp cầm quân đá vòng loại U23 châu Á. Đội còn lại, với những gương mặt trẻ hơn chủ yếu thuộc lứa U20, do HLV Hoàng Anh Tuấn cầm.

Tại kỳ ASIAD diễn ra ở Hàng Châu, Trung Quốc, độ tuổi trung bình của ĐT Olympic Việt Nam là 20,3 – thấp nhất giải. Thành phần của toàn đội gồm 18 cầu thủ lứa U20, 2 cầu thủ sinh năm 2001 (Tuấn Tài, Văn Chuẩn), cùng 2 cầu thủ quá tuổi là Nhâm Mạnh Dũng và Đỗ Sỹ Huy. Trong đó, Sỹ Huy được trao băng đội trưởng, nhưng thực chất là cái tên giàu kinh nghiệm được đưa vào đội để ổn định nội bộ. Thủ môn bắt chính giải đấu là Quan Văn Chuẩn.

Bóng đá Việt Nam cần đứng dậy ở chính nơi ngã xuống 1
U23 Việt Nam vô địch U23 Đông Nam Á tại Rayong, Thái Lan
Bóng đá Việt Nam cần đứng dậy ở chính nơi ngã xuống 2
HLV Hoàng Anh Tuấn đem về chức vô địch duy nhất cho bóng đá Việt Nam trong năm 2023

Trước đó 1 tháng, vào tháng 8/2023, ĐT U23 Việt Nam đánh bại U23 Indonesia trong trận chung kết, đem về danh hiệu duy nhất trong năm cho các cấp đội tuyển Việt Nam. Trải qua một năm khó khăn với nhiều chiến dịch không thành công, thành tích duy nhất bóng đá Việt Nam có đến từ HLV Hoàng Anh Tuấn.

Vào tối 3/4, HLV Philippe Troussier lên đường về Pháp sau khi chấm dứt hợp đồng với VFF, khép lại triều đại hơn 1 năm với nhiều mong muốn không thành sự thực. Trong đó, tỷ lệ thua 10/11 trận, toàn thua Indonesia 3 trận liên tiếp – có lẽ là những thống kê không bao giờ biến mất và còn khiến NHM đau đớn trong thời gian dài.

Trong tổng cộng 5 lần Việt Nam đối đầu Indonesia ở các cấp độ, từ SEA Games 32, U23 Đông Nam Á, Asian Cup và vòng loại World Cup 2026, Những Chiến binh Sao vàng thua đến 4. Chiến thắng duy nhất diễn ra tại Rayong, Thái Lan, đánh bại Phù thuỷ Shin Tae Yong – đến từ HLV Hoàng Anh Tuấn. Nếu Indonesia là nỗi đau với NHM bóng đá Việt Nam, thì chính cái tên đó trở thành niềm hạnh phúc lớn nhất với HLV quê Khánh Hoà, bởi chức vô địch U23 Đông Nam Á là danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp của ông.

Ngã ở đâu đứng dậy ở đấy. Bổ nhiệm một HLV biết thắng Indonesia để vượt qua nỗi buồn thua chính Indonesia, là điều hết sức hợp lý.

Bóng đá Việt Nam cần đứng dậy ở chính nơi ngã xuống 3
Công bố HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn U23 Việt Nam dự giải châu Á

Đáng chú ý, U23 Đông Nam Á có thể xem như một giải đấu giao hữu, bản thân VFF cũng không đặt áp lực thành tích với HLV Hoàng Anh Tuấn, mà muốn toàn đội xây dựng được lối chơi nhuần nhuyễn, đẹp mắt, nhưng cuối cùng ông đem về chức vô địch. Trong buổi sáng 4/4 khi chính thức được bổ nhiệm làm HLV U23 Việt Nam tham dự VCK U23 châu Á, HLV này cũng nói một điều đầy trách nhiệm: “VFF không đặt mục tiêu nặng nề, chỉ giao nhiệm vụ đá thật tốt, nhưng chúng tôi sẽ dồn toàn sức để vượt qua vòng bảng. Đây là áp lực chúng tôi tự đặt lên mình”.

Rơi vào bảng đấu với Uzbekistan, Malaysia và Kuwait, ông Tuấn tiết lộ ban huấn luyện đã tìm hiểu kỹ thông tin các đối thủ và sẽ có đấu pháp hợp lý. “Chúng tôi tự tin có cơ hội lớn đi tiếp” – thuyền trưởng U23 Việt Nam tái khẳng định mục tiêu vượt qua vòng bảng, qua đó cạnh tranh, hướng đến vị trí trong Top 4 (vòng bán kết) để giành vé tham dự Olympic vào tháng 7.

Cũng trong buổi lễ, ông Tuấn ‘con’ cũng khéo léo đưa ra thông điệp đầy sức nặng: “Mới đây VFF bắt tay với nhà tài trợ Nhật Bản có slogan ‘Never say Never’ (không bao giờ nói không bao giờ), thì slogan của ĐT U23 Việt Nam là ‘Never Give Up’ (không bao giờ từ bỏ). Chúng tôi không bao giờ từ bỏ trách nhiệm, nhiệm vụ của mình, luôn chiến đấu đến cùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào”.

Trải qua 1 năm khó khăn thua nhiều hơn thắng dưới thời HLV Troussier, giờ là lúc bóng đá Việt Nam cần phải đứng dậy, và mục tiêu đó nằm trong tay những người Việt Nam. “HLV có thể đến và đi nhưng bóng đá Việt Nam là mãi mãi”, Hùng Dũng từng khẳng định. “Bóng đá Việt Nam thời gian qua trải qua khó khăn, nhưng tôi được nghe một câu nói rất hay, bóng đá ngày mai bắt đầu từ U23 Việt Nam”, ông Tuấn chia sẻ.

Bóng đá Việt Nam cần đứng dậy ở chính nơi ngã xuống 4
Bóng đá Việt Nam cần một cú hích mạnh mẽ để lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ

Nhiệm vụ của HLV Hoàng Anh Tuấn không chỉ là dẫn dắt ĐT U23 Việt Nam tham dự giải châu Á, hay đem về bất kỳ thành tích nào rõ rệt, mà điều quan trọng nhất – chính là lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ. Chẳng ai quên được nỗi đau đã bật thành những lời nói gây tổn thương (Troussier Out) ngay trên sân Mỹ Đình, nhắm vào HLV trưởng của ĐT quốc gia. Người hâm mộ có thể chỉ trích khi đội nhà thất bại, hoặc ủng hộ toàn đội những giai đoạn khó khăn, nhưng có một bộ phận không nhỏ thậm chí còn thờ ơ và không quan tâm đến bóng đá Việt Nam nữa.

Trở lại quá khứ, chẳng phải khi HLV Park Hang Seo đem đến nửa thập kỷ thành công nhất với bóng đá Việt Nam, chiến lược gia người Hàn Quốc cũng bắt đầu bằng một giải đấu ở cấp độ trẻ đó sao? Chiến tích Thường Châu lịch sử của U23 Việt Nam đã lấy lại tình yêu của người hâm mộ sau kỳ SEA Games bị loại từ vòng bảng trên đất Malaysia.

Bóng đá Việt Nam không chỉ có ĐT quốc gia. Người hâm mộ không chỉ theo dõi tới những Quang Hải, Văn Hậu hay Hoàng Đức, mà cũng rất quan tâm tới quá trình tạo ra những ngôi sao thế hệ tiếp theo, qua những giải đấu cấp độ trẻ. Bóng đá ngày mai bắt đầu từ U23 Việt Nam, và nhiệm vụ của HLV Hoàng Anh Tuấn lúc này lớn lao, cao cả hơn bất kỳ thành tích hay danh hiệu cụ thể nào.

Ngã ở đâu đứng dậy ở đó. Ngày mai bắt đầu từ hôm nay.

ĐT U23 Việt Nam luôn chiến đấu đến cùng trong bất kỳ hoàn cảnh nàoĐT U23 Việt Nam luôn chiến đấu đến cùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào
Sáng 4/4 tại trụ sở LĐBĐ Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố HLV trưởng ĐT U23 Việt Nam là ông Hoàng Anh Tuấn tham dự VCK U23 châu Á 2024
HLV Hoàng Anh Tuấn tự tin đưa U23 Việt Nam vượt qua vòng bảngHLV Hoàng Anh Tuấn tự tin đưa U23 Việt Nam vượt qua vòng bảng
Trong lễ công bố HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt ĐT U23 Việt Nam tham dự VCK U23 châu Á, vị chiến lược gia quê Khánh Hoà đã bày tỏ sự tự tin lớn.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

X
top-arrow