Bí ẩn phía sau câu chuyện Ilkay Gundogan nói lời chia tay với Barcelona

Tác giả Skeleton - Thứ Hai 26/08/2024 16:37(GMT+7)

Zalo

Vào sáng thứ Năm tuần trước nữa, Ilkay Gundogan đã đến buổi tập của Barcelona với tâm trạng sẵn sàng tập trung cho trận đấu mở màn của mùa giải với Valencia tại La Liga. Nhưng chỉ vài giờ sau khi buổi tập kết thúc, anh và đội ngũ của mình đã bắt đầu tìm cách rời khỏi câu lạc bộ Barcelona.

adasvvasvs
 

Điểm nhấn quan trọng để Ilkay Gundogan đưa ra quyết định kể trên là sau một cuộc họp với huấn luyện viên Hansi Flick - tân huấn luyện viên trưởng của Barcelona. Sau buổi tập hôm đó, hai người đàn ông có tới từ Đức đã có một cuộc trò chuyện với nhau. Tương lai của Ilkay Gundogan tại Barcelona đã trở nên không chắc chắn và mơ hồ hơn bao giờ hết khi những nguồn tin từ truyền thông địa phương và một số nguồn tin thân cận với Barcelona cho rằng mức lương của tiền vệ người Đức đang cản trở kế hoạch của câu lạc bộ cho mùa giải 2024-25.

Gundogan biết về những tin đồn này nhưng không chú ý quá nhiều đến chúng. Anh quyết tâm ở lại Barcelona - nơi anh đã gia nhập theo dạng chuyển nhượng tự do từ Manchester City vào mùa hè trước. Tính tới thời điểm thứ Năm tuần trước nữa, hợp đồng của Gundogan với Barcelona vẫn còn thời hạn tới tháng 6/2026 sau khi anh đạt đủ chỉ tiêu về 60% số trận ở mùa giải đầu tiên để kích hoạt điều khoản tự động gia hạn thêm 1 năm.

Gundogan và đội ngũ của mình hiểu rõ việc làm cầu thủ của Barcelona có nghĩa là bản thân phải đối mặt với điều gì. Tại đây, những mưu đồ chính trị và các cuộc họp báo là những điều thường trực sẽ xuất hiện trong bầu không khí (đôi khi là rất căng thẳng và độc hại) tràn ngập sự tò mò xung quanh CLB. Tại Barca, nó được gọi là 'entorno'. Trong bối cảnh đầy phức tạp đó, cuộc họp của Gundogan với Hansi Flick đã được diễn ra và tất nhiên tiền vệ người Đức cần một sự rõ ràng và minh bạch về tương lai của bản thân tại Barcelona.

"Tôi đã nói chuyện với Gundogan để biết về cảm xúc của cậu ấy trước thềm mùa giải mới," Hansi Flick nói trong cuộc họp báo trước trận đấu với Valencia. "Tôi biết rất rõ Gundogan. Tôi đánh giá cao cả về phẩm chất của một cầu thủ và con người của cậu ấy. Chúng tôi đã nói chuyện với nhau về mọi thứ, nhưng cuộc nói chuyện đó sẽ chỉ được giữ riêng cho chúng tôi mà thôi. Đó không phải là điều để tiết lộ cho các bạn biết. Tôi có cảm giác Gundogan sẽ ở lại với đội bóng."

Bí ẩn phía sau câu chuyện Ilkay Gundogan nói lời chia tay với Barcelona 1
Trước trận đấu với Valencia, Hansi Flick vẫn có cảm giác Gundogan sẽ ở lại với Barca

Những nguồn tin thân cận với Ilkay Gundogan (đã được bảo vệ danh tính để đảm bảo mối quan hệ sau này) cho biết tiền vệ người Đức đã có một cái nhìn khác về mọi thứ ở mùa giải mới sau cuộc nói chuyện với HLV Hansi Flick. Ngay buổi tối thứ Năm đó, khi trở về nhà riêng ở trung tâm thành phố Barcelona, Gundogan đã nhấc máy lên và gọi điện thoại cho Pep Guardiola.

Ở mùa giải trước, Gundogan là cầu thủ được Xavi sử dụng nhiều nhất trong đội hình của mình. Việc tiền vệ sinh năm 1990 thi đấu hơn 60% số trận của Barcelona ở mùa giải đầu tiên đã giúp điều khoản tự động gia hạn hợp đồng của anh được kích hoạt (Gundogan ký hợp đồng đến năm 2025 và được kích hoạt hợp đồng thêm 1 năm tới 2026).

Kể từ sau cuộc gặp gỡ với HLV Hansi Flick và cuộc nói chuyện với Pep Guardiola, Ilkay Gundogan đã được tân HLV trưởng của Barcelona thông báo rằng anh không còn được đảm bảo vị trí của mình trong đội hình của đội bóng trong mùa giải mới. Lý do là bởi sự xuất hiện của tiền vệ Dani Olmo - cầu thủ đã ký hợp đồng trị giá 60 triệu euro với Barcelona (nhưng hiện tại vẫn chưa được đăng ký thi đấu) kèm theo sự phát triển về khả năng thi đấu của Pedri và Fermin Lopez - những cầu thủ được coi là yếu tố then chốt để Barca đưa ra một lộ trình mới đồng thời khiến cho tương lai của Gundogan trở nên bất định.  

Tuy nhiên, các nguồn tin thân cận với Ilkay Gundogan khẳng định họ chưa bao giờ nhận được bất kỳ thông tin rõ ràng nào về vai trò của anh trong mùa giải 2024/25. Họ cũng hoàn toàn không nhận được thông báo rằng mức lương của Gundogan đang nhận được coi là vấn đề để CLB cân nhắc vị trí của anh ở mùa giải mới. Thông điệp mà họ nhận được xuyên suốt mùa hè là Barcelona đang hài lòng với đội hình hiện tại và không có kế hoạch bán bất kỳ ai ở TTCN mùa hè. Tuy nhiên, nếu có những lời đề nghị được đưa ra thì phía Barcelona sẵn sàng lắng nghe và có sự cân nhắc nhất định.

Gundogan luôn nhấn mạnh sự tôn trọng của anh đối với HLV Hansi Flick - người đã trao cho anh tấm băng đội trưởng ở đội tuyển Đức trong thời gian huấn luyện viên này còn nắm quyền tại Die Mannschaft. Tuy nhiên sau cuộc gặp gỡ trực tiếp trước thềm trận đầu của đầu mùa giải, Gundogan vẫn chưa biết chính xác vai trò của mình ở mùa giải mới là gì. Và giữa những sự mông lung và đầy mơ hồ về vị trí của bản thân ở mùa giải mới, Gundogan đã quyết định liên lạc trở lại với đội bóng cũ của mình - CLB Manchester City.

Bí ẩn phía sau câu chuyện Ilkay Gundogan nói lời chia tay với Barcelona 2
Gundogan luôn dành sự tôn trọng rất lớn cho HLV Hansi Flick

Thời điểm đó, Gundogan muốn biết bản thân có bất kỳ cơ hội nào để trở lại với Man City hay không. Trong suy nghĩ của Gundogan, nếu phải tìm kiếm một thử thách mới sau khi rời Barcelona thì chỉ có đội bóng cũ - Man City là nơi mà anh muốn đến. Trong suốt thời gian mùa hè, đã có nhiều CLB từ Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Ả-rập Xê-út đặt sự quan tâm đến trường hợp của Gundogan. Tuy nhiên, các nguồn tin thân cận của cầu thủ này cho biết nếu anh không thể trở về với Man City thì Gundogan cũng sẽ chọn ở lại với Barcelona chứ không phải đến một đội bóng nào khác trên thế giới.

Cuộc trò chuyện giữa Pep Guardiola và Ilkay Gundogan không kéo dài quá lâu. Pep Guardiola xác nhận rằng ông sẽ thấy rất vui nếu Gundogan có thể trở lại với Man City. Tuy nhiên, điều này cần thêm thời gian để nội bộ của Man City - những người đưa ra quyết định của đội bóng thảo luận một cách kỹ lưỡng.

Trước buổi tập vào thứ Sáu, phía Man City đã có sự đồng thuận về việc họ sẽ tiến hành đưa Gundogan trở về với mái nhà xưa. Đến thời điểm này, giám đốc bóng đá của Man City - Txiki Begiristain cũng đã thực hiện trao đổi với phía đại diện của Gundogan.

Vào ngày Chủ nhật cùng tuần đó - một ngày sau khi khi Barcelona giành chiến thắng 2-1 trước Valencia tại Mestalla (ở trận đấu này Gundogan không có trong đội hình thi đấu và Hansi Flick đã giải thích rằng đó là do anh gặp phải một chấn thương trong một trận đấu giao hữu vào 5 ngày trước đó), phía đại diện của Gundogan đã thông báo cho giám đốc thể thao của Barcelona - Deco rằng họ đang xem xét các lựa chọn để rời đi mà không hề tiết lộ về sự quan tâm của Man City. Deco muốn Gundogan chuyển tới một đội bóng ở nước ngoài thay vì gia nhập một đối thủ trong nước. Tuy nhiên đôi bên biết rằng những cuộc thảo luận chi tiết về tương lai của Gundogan vẫn còn ở phía trước và không có điều gì hoàn toàn chắc chắn cả.

Về cơ bản, Ilkay Gundogan vẫn còn tới 2 năm hợp đồng với Barcelona, chính vì thế đội bóng xứ Catalunya sẽ chỉ cho phép anh rời đi nếu như có một câu lạc bộ nào trên thế giới đáp ứng được mức phí chuyển nhượng. Và đây chính là nơi mà tình hình tài chính khó khăn của Barcelona tạo ra tầm ảnh hưởng đến quyết định chuyện đi hay ở của Gundogan.

Bí ẩn phía sau câu chuyện Ilkay Gundogan nói lời chia tay với Barcelona 3
Vấn đề tài chính bất ổn Barcelona phần nào ảnh hưởng đến quyết định đi hay ở của Gundogan

Barcelona đã ký hợp đồng với Dani Olmo trước đó một tuần, nhưng vì họ đã vi phạm giới hạn mức lương do La Liga áp đặt (chính sách này áp dụng cho tất cả các CLB tại La Liga với giới hạn được tính dựa trên doanh thu của CLB) nên cầu thủ trưởng thành từ lò La Masia vẫn chưa được đăng ký lên đội 1 của Barcelona. Và vì lẽ đó mà Dani Olmo không đủ điều kiện để thi đấu tại Valencia và gần nhất là với Athletic Bilbao.

Barcelona cần và hiện tại vẫn rất cần giải phóng quỹ lương hoặc tăng thêm doanh thu của đội bóng để có thể đăng ký cầu thủ. Họ đã bắt đầu kỳ chuyển nhượng mùa hè bằng kế hoạch sẽ bán đi một vài cầu thủ, trong đó Ronald Araujo là người được cho là vào danh sách để giúp Barcelona giải quyết vấn đề quỹ lương (kế hoạch này được đưa ra trước thời điểm Araujo gặp chấn thương tại Copa America 2024). Dẫu vậy, những nỗ lực nới rộng quỹ lương và bán bớt cầu thủ của Barcelona có thể vẫn chưa thấm vào đâu khi tới lúc này họ vẫn chưa thể đăng ký được cho tân binh của mình.

Ban đầu, Barcelona gợi ý trong các cuộc đàm phán với phía đại diện của Gundogan rằng: họ sẽ yêu cầu một khoản phí để cho phép anh ra đi. Tuy nhiên gợi ý này nhanh chóng đã bị loại bỏ và Barcelona đã đồng ý để anh ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do. Sẽ không có khoản tiền nào chảy về túi Barcelona ở thương vụ này nhưng việc cắt giảm được phần tiền lương của Gundogan trong quỹ lương sẽ giúp Barcelona phần nào đáp ứng được mức giới hạn lương từ phía La Liga. Gundogan thời điểm ở Barcelona là 1 trong 3 cầu thủ có thu nhập cao nhất đội. Nhưng trớ trêu ở một chỗ là việc Gundogan rời đi vẫn không giúp Barcelona có thể đăng ký được tân binh Dani Olmo.

Việc Gundogan rời Barcelona theo dạng chuyển nhượng tự do là vấn đề then chốt để thúc đẩy việc Man City đưa anh trở về với Etihad. Vào thứ Ba, phía đại diện của Gundogan đã thông báo cho Deco về ý định tái hợp với câu lạc bộ Manchester sau khi nói lời chia tay với Barcelona. Ý định này hoàn toàn được công khai bởi Gundogan mới chỉ rời Man City hơn một năm và không có gì khiến anh mất đi mối quan hệ chặt chẽ đã có được sau những năm tháng thi đấu tại đây. Thậm chí trong thời gian Gundogan ở Barca, vẫn có những minh chứng cho mối liên kết bền chặt đó vẫn còn tồn tại.

Bí ẩn phía sau câu chuyện Ilkay Gundogan nói lời chia tay với Barcelona 4
Gundogan vẫn luôn có một mối quan hệ rất bền chặt với những thành viên tại Man City

Gia đình của Pep Guardiola đã từng giúp Ilkay Gundogan tìm đến một nơi ở sau những khó khăn khi tìm kiếm căn hộ trong vài tuần đầu tiên gia đình của tiền vệ người Đức chuyển đến Anh. Gundogan cũng đã gặp gỡ rất nhiều lần với Bernardo Silva - một trong những người bạn thân nhất của anh trong bóng đá. Thêm vào đó, vợ của hai cầu thủ này cũng có mối quan hệ rất thân thiết. Cách đây không lâu, cả hai đã cùng tham gia vào lễ cưới của Mariana (chị dâu của Bernardo Silva) tại Catalonia.

Trong thời gian tại Euro 2024, Gundogan đã nhận được tình cảm từ một người đồng đội cũ tại Man City là Jack Grealish. "Không thể diễn tả được anh chàng này giỏi đến mức nào. Anh ta là một trong những cầu thủ tuyệt nhất mà tôi từng có vinh dự được thi đấu cùng" - Jack Grealish viết trên Instagram sau khi chứng kiến Đức đánh bại Hungary với tỉ số 2-0, trong đó Gundogan đã đóng góp trực tiếp vào cả hai bàn thắng của đội tuyển Đức (1 bàn thắng, 1 kiến tạo). Và rõ ràng tình cảm ấy được Gundogan rất trân trọng trong quãng thời gian rất căng thẳng của anh và đội tuyển Đức.

Ở mùa hè năm nay, Ilkay Gundogan đã trở lại tập trung cùng Barcelona trong khi đội hình của Hansi Flick đang ở Mỹ để chuẩn bị cho chuyến du đấu tiền mùa giải. Vì phải tham gia Euro 2024 nên anh được nghỉ ngơi thêm một khoảng thời gian ngắn. Gundogan dự kiến sẽ hội quân cùng cả đội tại Orlando vào cuối tháng 7 nên anh đã có thêm một chút thời gian để tận hưởng những ngày nghỉ hè của mình bên người bạn đời tại New York một tuần trước đó. 

Và thật trùng hợp, Gundogan đã tình cờ gặp được một số nhân viên làm việc phía sau hậu trường của Man City tại Manhattan trong quãng thời gian anh đi nghỉ hè. Vào thời gian đó, Man City cũng đang có mặt tại Mỹ đẻ chuẩn bị cho chuyến du đấu của họ trước thềm mùa giải mới. Gundogan và những nhân viên tại Man City đã có cuộc trò chuyện vui vẻ, trong đó anh cũng cho rằng mình khó có khả năng ra sân thi đấu trong trận giao hữu sắp tới giữa Man City và Barcelona. Và quả thật, Gundogan đã không thi đấu trong trận giao hữu với đội bóng cũ của mình. Thời gian này anh vẫn đang trong quá trình tập luyện trở lại để tìm lại nhịp thi đấu, tuy nhiên Gundogan vẫn nhận được sự chào đón rất nồng nhiệt từ HLV Pep Guardiola, trợ lý Juanma Lillo và tất cả những người đồng đội cũ tại Man City.

Thật khó để tách rời những động thái này khỏi mối quan hệ của Gundogan với Pep Guardiola. Khi Gundogan gọi điện cho huấn luyện viên cũ của mình để hỏi liệu có cơ hội nào mở ra cho anh ở Man City không, đôi bên đã thảo luận về một chủ đề rất khác.

Gundogan đã bắt đầu nghĩ về cuộc sống sau khi anh kết thúc sự nghiệp cầu thủ. Anh từng công khai về tham vọng trở thành huấn luyện viên và đã bắt đầu học lấy chứng chỉ huấn luyện trong thời gian còn thi đấu ở Man City. Trong cuộc điện thoại với Guardiola vào tuần trước, anh xác nhận rằng mình đang lên kế hoạch tiếp tục học hỏi để trở thành một huấn luyện viên trong tương lai. Anh cũng có ý tưởng sẽ dành sự quan tâm của bản thân đến việc tham gia vào đội ngũ trợ lý cho Pep Guardiola bất kể nhà cầm quân người Tây Ban Nha chọn nơi đâu là điểm đến tiếp theo ở tương lai gần. Và tất nhiên ý tưởng này của Gundogan được đón nhận rất nhiệt tình từ phía Pep Guardiola.

Bí ẩn phía sau câu chuyện Ilkay Gundogan nói lời chia tay với Barcelona 5
Gundogan trong ngày tái ngộ Pep Guardiola tại một nhà hàng tại Manchester

Cuộc tái ngộ của Pep Guardiola và Gundogan đã hoàn tất vào tối thứ Tư tuần trước khi Ilkay Gundogan gặp Pep Guardiola và anh trai của Pep (Pere) cùng với các giám đốc của Man City là Ferran Soriano, Txiki Begiristain tại một nhà hàng Tast ở Manchester - nơi mà họ đang là nhà đồng sở hữu để thực hiện một buổi ăn mừng cho ngày tái hợp.

Đôi bên sẽ có nhiều cơ hội hơn để cùng nhau trao đổi khi đã tái hợp thành công trong những ngày cuối của TTCN mùa hè. Gundogan lúc này vẫn đang sở hữu căn hộ nơi anh từng sống trong thời gian thi đấu tại Man City - căn hộ này ngay cạnh nhà của Pep Guardiola. Và chắc chắn sự chào đón nồng nhiệt mà người hâm mộ tại Etihad trong trận đấu với Ipswich Town dành cho Gundogan là minh chứng rõ ràng về việc người hâm mộ của Man City vẫn dành rất nhiều tình cảm cho cựu đội trưởng của CLB.

Bí ẩn phía sau câu chuyện Ilkay Gundogan nói lời chia tay với Barcelona 6
Gundogan nhận sự chào đón nồng nhiệt từ NHM sau khi trở lại với Man City

Từ góc nhìn của Barcelona, rõ ràng họ đã phải nói lời chia tay với một cầu thủ được coi là chơi ổn định nhất của Barcelona ở mùa giải trước. Tiền vệ người Đức đã có 5 bàn thắng và 14 đường kiến tạo đồng thời là cầu thủ tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn nhất trong số tất cả cầu thủ ở La Liga tại mùa giải 2023/24.

Khi gia nhập Barcelona từ Man City, Gundogan đã được thuyết phục bởi các giám đốc thể thao Mateu Alemany và Jordi Cruyff cùng với huấn luyện viên Xavi Hernandez, người đánh giá cao tinh thần hướng tới chiến thắng của Gundogan và thái độ trong thi đấu của anh - một thứ quan trọng để giúp phát triển lứa cầu thủ trẻ hiện tại của Barcelona. Nhưng rồi sau một năm, tất cả những nhân vật trong câu chuyện hướng tới tương lai của các cầu thủ trẻ tại Barcelona đều đã rời đi trong sự tiếc nuối của người hâm mộ.

Theo Pol Ballús (NY Times)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Người làm bóng đá sẽ xem bóng đá như thế nào?

Làm công việc chuyên nghiệp liên quan đến bóng đá thường đi kèm với việc phải xem quá nhiều trận đấu trong suốt một tuần. Thỉnh thoảng, việc ngừng lại và xem bóng đá để giải trí cũng là điều cần thiết để thư giãn đầu óc.

CAHN vs Buriram United: Ngày những Quang Hải, Đình Trọng “gặp lại thanh xuân”

Những tài năng độc đáo như Nguyễn Quang Hải, Trần Đình Trọng tìm lại phong độ đỉnh cao để đóng góp cho CLB và ĐTQG, là mong mỏi của chúng ta trước thềm mùa giải mới. Họ có thể khởi phát hành trình đó từ niềm cảm hứng đặc biệt này: Trận khai màn với nhiều chi tiết trùng hợp, gợi nhớ chính tuổi trẻ “vàng son”.

X
top-arrow