Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Thành London chống lại người Đức: Đánh thức bản lĩnh Ăng-lê?

Thứ Tư 18/12/2019 14:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chung phận nhì bảng và cùng đụng độ những đại diện Bundesliga, nhưng số phận của Chelsea và Tottenham có thể rẽ theo hai hướng hoàn toàn khác biệt trên hành trình Champions League năm nay.

Chelsea vs Bayern Munich: Nợ nần sòng phẳng

Như một sự sắp đặt của số phận ở vòng 1/8 Champions League này khi không chỉ có Liverpool, cả Chelsea cũng sẽ hành quân đến sân vận động từng biến họ trở thành một trong hai đội bóng Anh gần nhất đăng quang ngôi vô địch Châu Âu.

Tuy nhiên không được như đồng hương vùng Merseyside kia, cửa vượt ải đi tiếp vào vòng tứ kết cho đại diện thủ đô London trông có vẻ hẹp hơn khá nhiều, đơn giản bởi lẽ đối thủ duyên nợ nước Đức sắp tới được đánh giá cao hơn họ.

Vòng 18 Champions League Thành London chống lại người Đức hình ảnh
Chelsea vs Bayern Munich vòng 1/8 Champions League 2019/20

Chelsea mong mỏi sống lại những ký ức tươi đẹp cách đây gần tám năm nhưng quyết tâm phục thù của Bayern Munich cũng lớn không kém, quan trọng với tính khả thi cao hơn hẳn khi nhìn vào thực lực và đẳng cấp vượt trội ở Hùm Xám.

Không phủ nhận chiều hướng sa sút của Bayern Munich mùa giải này và dẫn đến trát sa thải cho Niko Kovac, nhưng họ thực chất cũng chỉ mới suy yếu đi so với chính mình. Hùm Xám có thể đang thi đấu khá tệ ở mặt trận quốc nội khi thậm chí đã chầu rìa top 4 Bundesliga, nhưng phong độ ngoài trời Âu của họ thì khác xa một trời một vực.

Tottenham 2-7 Bayern Munich
Chelsea vs Bayern Munich vòng 1/8 Champions League 2019/20

Bayern Munich chính là đội bóng thi đấu ấn tượng nhất ở vòng bảng với thành tích toàn thắng cả sáu trận, trong đó có cú đúp vùi dập Tottenham với tổng tỷ số 10-3. Xét về khía cạnh cá nhân, chủ lực Robert Lewandowski không ngừng thăng hoa với 10 pha lập công dẫn đầu danh sách Vua phá lưới Champions League hiện tại, đạt hiệu suất kinh hoàng 2 bàn/trận.

Hàng phòng ngự đầy rẫy vấn đề của Chelsea chẳng khác nào miếng mồi ngon cho tiền đạo người Ba Lan và các đồng đội thỏa sức hành hạ khổ sở. Lên tuyến trên, dàn tấn công bùng nổ đầu mùa của The Blues dần dà có dấu hiệu chững lại đến độ bế tắc theo thời gian của mùa giải, góp phần vào chuỗi mạch trận đấu thảm hại toàn hòa và thua liểng xiểng.

Valencia 2-2 Chelsea
Chelsea vs Bayern Munich vòng 1/8 Champions League 2019/20

Âu cũng chẳng phải điều gì thực sự bất ngờ, đó là quy luật thường thấy ở những đội hình trẻ trung, non nớt kinh nghiệm và và thiếu chiều sâu lực lượng nhân sự, để rồi bộc lộ càng nhiều hạn chế khi mùa giải bước vào giai đoạn chạy đường trường bởi sự mệt mỏi và thể lực bị bào mòn. Chelsea rõ ràng đang có quá nhiều điểm yếu, tử huyệt cho Bayern Munich khai thác triệt để.

Tất nhiên, không thể không ghi nhận công lao của Frank Lampard với những thành công ban đầu bất ngờ hơn kỳ vọng – một lứa trẻ được trình làng và lập tức vụt sáng, đặc biệt với lối chơi tấn công phóng khoáng và hứng khởi. Song lực bất tòng tâm, huyền thoại người Anh chỉ có thể làm được đến thế với thời gian và những gì có trong tay hiện tại.

Frank Lampard Chelsea Bayern Munich
Chelsea vs Bayern Munich vòng 1/8 Champions League 2019/20

Đối đầu với một Chelsea thừa nhiệt huyết nhưng thiếu kinh nghiệm, sự già dơ và đẳng cấp con người của Bayern Munich sẽ lên ngôi ở đấu trường đòi hỏi bản lĩnh như Champions League. Trừ khi tất nhiên, những bản hợp đồng tên tuổi có thể cập bến Stamford Bridge ngay mùa đông này khi lệnh cấm chuyển nhượng đã được dỡ bỏ.

Và rồi ít nhất, với ông thầy Lampard chính là gạch nối chứng nhân cho kỳ tích huy hoàng ở Allianz Arena năm 2012, Chelsea chắc chắn vẫn sẽ lĩnh hội đủ tinh thần tự tin và quyết tâm trong hai màn tái hiện trận chung kết Champions League lịch sử này, chứng minh định lý muôn thuở xuất phát từ chính một huyền thoại Bayern Munich: “Kẻ mạnh chưa chắc là kẻ chiến thắng…”

Chelsea vs Bayern Munich cung la cap dau nhieu duyen no
Chelsea vs Bayern Munich vòng 1/8 Champions League 2019/20

Thành tích đối đầu:

Tứ kết lượt đi Champions League 2004/05: Chelsea 4-2 Bayern Munich

Tứ kết lượt về Champions League 2004/05: Bayern Munich 3-2 Chelsea

Chung kết Champions League 2011/12: Bayern Munich 1-1 Chelsea (penalty: 3-4)

Siêu Cúp Châu Âu 2013: Bayern Munich 2-2 Chelsea (penalty: 5-4)

Thành tích tốt nhất:

Bayern Munich: Vô địch (1974, 1975, 1976, 2001, 2013)

Chelsea: Vô địch (2012)

Dự đoán đi tiếp: Bayern Munich

Chelsea tái ngộ Bayern Munich, Frank Lampard hồi tưởng đêm lịch sử
Phát biểu của HLV người Anh sau khi nhận diện đối thủ hùng mạnh nước Đức ở vòng 1/8 Champions League mùa giải này.
Người Bayern Munich nóng lòng phục thù Chelsea
Phản ứng tự tin của giám đốc Hasan Salihamidzic cũng như hai ngôi sao Manuel Neuer và Thomas Muller khi trận chung kết Champions League lịch sử năm 2012...


Tottenham vs Leipzig: Kinh nghiệm lên ngôi

Tottenham vs Leipzig vong 1/8 Champions League 2019/20
Tottenham vs Leipzig vòng 1/8 Champions League 2019/20

Năm 2008, khi Tottenham lần cuối cùng đoạt một danh hiệu, Leipzig thậm chí còn chưa… ra đời. Giờ đây sau hơn một thập kỷ, hai đội bóng nổi lên như những tên tuổi mới của Anh và Đức này chuẩn bị đối đầu nhau ở vòng knock-out Champions League.

Cùng với Valencia, Leipzig là đội đầu bảng dễ chịu nhất cho buổi lễ bốc thăm, đồng nghĩa may mắn đã ít nhiều đến cho Spurs, ít nhất so với các đồng hương Premier League khác toàn gặp những “thú dữ” nặng ký thực sự - Man City vs Real Madrid, Liverpool vs Atletico Madrid, Chelsea vs Bayern Munich.

Tottenham vs Leipzig vong 1/8 Champions League 2019/20
Tottenham vs Leipzig vòng 1/8 Champions League 2019/20

Tuy nhiên, tâm lý sinh chủ quan trước đội bóng hiện đang dẫn đầu Bundesliga sẽ là sai lầm có thể phải trả giá đắt. Chẳng phải vô cớ khi đại gia Hùm Xám bị lu mờ bởi tập thể trẻ trung, giàu năng lượng và tốc độ của Julian Nigelsmann, nhà cầm quân chỉ mới 32 tuổi và được mệnh danh là “Baby Jose Mourinho”.

Mặc dù vậy, phiên bản xịn bên kia chiến tuyến, với hai lần vô địch Châu Âu trong bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ, đơn giản đã quá đẳng cấp cho những đêm đấu loại trực tiếp ở Champions League như thế này. Quan trọng trong tay HLV người Bồ Đào Nha, đó là những cá nhân chất lượng kiệt xuất hơn hẳn.

Tottenham vs Leipzig vong 1/8 Champions League 2019/20
Tottenham vs Leipzig vòng 1/8 Champions League 2019/20

Đối với Leipzig, khả năng tấn công vũ bão là điểm tựa sức mạnh nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn khiếm khuyết để Tottenham khai thác triệt để, bởi lẽ đơn giản họ lấy công bù thủ. Đây thì rõ ràng là kiểu dạng đối thủ ưa thích cho các đội bóng phòng ngự thực dụng của Mourinho để rình rập trừng phạt bằng những đòn hồi mã thương.

Hơn thế nữa, yếu tố kinh nghiệm luôn có chỗ đứng vững vàng ở Champions League – đó là điều Leipzig còn thiếu, cũng là thứ Tottenham bây giờ đã có. Cuộc đấu giữa nhà đương kim á quân Châu Âu và đội bóng với lần thứ hai tham dự và chưa từng tiến sâu đến đây. Rất có thể, những khoảnh khắc cá nhân sẽ làm nên sự khác biệt và định đoạt tất cả, bất luận tỏa sáng hay mắc sai lầm.

Dự đoán đi tiếp: Tottenham

Tự tin với Mourinho, Tottenham vẫn thận trọng trước ẩn số Leipzig
Phát biểu của cựu trung vệ huyền thoại kiêm đại sứ đương nhiệm Ledley King về cặp đấu mới mẻ thú vị này ở vòng 1/8 Champions League năm nay.
Gia Khoa

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X