Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham 0-1 Ajax: Còn nước còn tát cho những kỳ tích

Thứ Tư 01/05/2019 08:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Spurs xứng đáng thua nhưng với chỉ cách biệt một bàn tối thiểu, đại diện nước Anh vẫn còn nguyên cơ hội và hy vọng lật ngược thế cờ bất chấp thách thức hành quân đến đất khách Hà Lan sau đây một tuần.

Khi Donny van de Beek chạy chỗ trống trải đón đường chọc khe của Hakim Ziyech, thoải mái ngắm nghía rồi tung cú sút về góc xa khung thành đã rộng mở trước mặt, đồng hồ trận đấu mới điểm phút 15 và Mauricio Pochettino hẳn đã nghĩ rằng mọi chuyện không thể tệ hơn được nữa. Hugo Lloris không có cơ hội cản phá, Tottenham sớm bị dẫn trước ngay trên sân nhà và hành trình Champions League của họ có nguy cơ đến đây là kết thúc.

Tottenham 0-1 Ajax Còn nước còn tát cho những kỳ tích  hình ảnh
Tottenham 0-1 Ajax

Ajax đơn giản xứng đáng với bàn thắng đó. Xuyên suốt 15 phút đầu tiên đó, các vị khách Hà Lan kiểm soát bóng đến 71% thời lượng, dứt điểm bốn quả và một trong số đó đã mở tỷ số lượt đi. Họ chẳng khác nào cười nhạo Spurs và chính đương kim vô địch nước Anh Manchester City với cách tiếp cận thận trọng dè chừng tại sân vận động này ở vòng đấu trước.

Erik Ten Hag xuất phát đội hình trẻ nhất trong lịch sử bán kết Champions League – 25 tuổi 102 ngày, phá vỡ kỷ lục của Borussia Dortmund năm 2013. Thời bấy giờ cách đây sáu năm, đoàn quân của Jurgen Klopp cũng không biết áp lực hay sợ hãi là gì khi hành hạ và hủy diệt Real Madrid. Ngày hôm nay ở London, cảm giác tỷ số 4-1 đó có thể được tái hiện, thậm chí đào sâu cách biệt hơn thế.

Như chính cố nhân Christian Eriksen đã thừa nhận sau trận đấu, Ajax đã vờn cho cho Tottenham đến nỗi không có bóng mà đá và may mắn chỉ thua với tỷ số tối thiểu. Thừa sự tự tin và lòng quả cảm nhưng thiếu chút đỉnh độ sắc bén, đại diện Hà Lan đáng lẽ ra có thể ghi nhiều hơn một bàn thắng, đơn cử tiêu biểu như tình huống cột dọc từ chối cơ hội của David Neres.

Tottenham 0-1 Ajax Còn nước còn tát cho những kỳ tích  hình ảnh
Tottenham 0-1 Ajax

Công bằng mà nói thì Spurs cũng thiệt thòi đủ đường so với đối thủ hành quân sang xứ sở sương mù với lực lượng mạnh nhất không chút sứt mẻ. Chấn thương và thẻ phạt cướp mất đi của họ tiền đạo chủ lực Harry Kane, ngôi sao thăng hoa phong độ Son Heung-min và rồi đến cuối hiệp một – hậu vệ chắc chắn và đáng tin cậy nhất Jan Vertonghen.

Tuyển thủ Bỉ buộc phải thay ra ở phút 39 sau pha vạ chạm với đồng đội Toby Alderweireld ở phút 32, xen giữa là tinh thần cố gắng tiếp tục chiến đấu. Song đánh giá cao sự tận hiến đó chẳng được bao nhiêu, lọt thỏm trong quan ngại về tình hình sức khỏe của anh cũng như việc bóng đá dường như vẫn xem nhẹ những tổn thương vùng đầu đầy rẫy hiểm họa rủi ro khi cho phép cầu thủ quay trở lại sân.

Pochettino: Tottenham thua Ajax là do sai lầm chiến thuật của tôi
Phát biểu chịu trách nhiệm của HLV người Argentina sau thất bại 0-1 ngay trên sân nhà ở lượt đi bán kết Champions League.

Tuy nhiên trong cái rủi cũng có cái may, chấn thương của Vertonghen dẫu sao cũng tạo cơ hội sửa sai chiến thuật tiếp cận cho Mauricio Pochettino. Với mũi nhọn 1m95 Fernando Llorente trên hàng tấn công và hỗ trợ hai cánh bởi Kieran Trippier cũng như Danny Rose, HLV người Argentina rõ ràng nhận diện khả năng không chiến của Ajax như điểm yếu để có thể khai thác triệt để.

Vấn đề nằm ở sự cầu toàn của Tottenham khi bố trí đến ba trung vệ để ưu tiên công tác phòng ngự chặt chẽ, vô hình trung khiến tuyến giữa vốn đã kém về chất giờ còn thua về lượng và để cho Ajax quần thảo khổ sở đến chìm nghỉm. Moussa Sissoko vào sân thay thế và thế trận lập tức trở nên sáng sủa hơn hẳn cho Spurs, với số cú sút trong thời gian bù giờ hiệp một nhiều ngang ngửa cả 45 phút trước đó (2).

Tottenham 0-1 Ajax Còn nước còn tát cho những kỳ tích  hình ảnh
Tottenham 0-1 Ajax

Chỉ khi sau giờ nghỉ giải lao thì Tottenham mới thực sự trở lại là chính mình, ít nhiều như vậy với nhân sự khả dĩ nhất hiện thời. Đội chủ nhà chơi bóng một cách trực diện và tận dụng ưu thế thể chất tốt hơn, bắt đầu vượt trội Ajax về những số liệu thống kê – từ sút 4 so với 6 và kiểm soát bóng 41,3% trong hiệp một đến sút 8 so với 4 và kiểm soát bóng 60,2% trong hiệp hai.

Mọi nỗ lực cuối cùng vẫn chỉ là vô nghĩa, Spurs không thể ít nhất gỡ hòa, kéo dài chuỗi mạch thất bại liên tiếp của mình lên con số ba trên mọi đấu trường. Dẫu vậy, Pochettino dường như vẫn nhìn nhận cám cảnh này như một cốc nước nửa đầy thay vì nửa vơi, bất chấp nhiệm vụ lật ngược thế cờ ngập tràn thách thức trên đất khách Amsterdam sau đây một tuần.

Tottenham 0-1 Ajax: Bắn hạ Spurs, Ajax viết tiếp cổ tích tại Champions League
Sau Real Madrid vs Juventus thì đến lượt Tottenham trở thành nạn nhân mới nhất của đội bóng số một Hà Lan, thế lực hùng mạnh một thời của bóng đá châu Âu...

Tâm lý đó được thể hiện qua 10 phút cuối cùng khi trong bối cảnh Spurs cần tìm kiếm bàn thắng, những hậu vệ Ben Davies và Juan Foyth lại được tung vào sân. Họ không muốn thua nhưng cũng chẳng quá tệ nếu thua với chỉ cách biệt một bàn tối thiểu, đủ để nuôi hy vọng vẹn nguyên khi ít nhất có Son Heung-min trở lại sau án treo giò.

Lịch sử Champions League chứng kiến vỏn vẹn đúng 1/17 đội bóng đã lội ngược dòng thành công sau khi để thua 0-1 trong trận bán kết lượt đi trên sân nhà, và đó chính là… Ajax ở mùa giải 1995-96. Trong khi đó, chưa đội bóng nào có thể tiến đến tận trận chung kết sau khi không thắng 3 trận đầu tiên của vòng bảng hay thua từ 4 trận trở lên trong một hành trình chiến dịch trên trường Châu Âu.

Tottenham 0-1 Ajax Còn nước còn tát cho những kỳ tích  hình ảnh
Tottenham 0-1 Ajax

Thôi thì còn nước còn tát và 90 phút hành quân xa nhà sang tuần sẽ quyết định cả mùa giải của Tottenham. Có thể rồi cũng chẳng bất ngờ nào xảy ra hết, Ajax vẫn sẽ bước tiếp tới Madrid và hoàn toàn xứng đáng với tấm vé chung kết đó. Song nếu Spurs chỉ thua một bàn tối thiểu bất chấp thế trận lép vế và bị hành hạ, quần thảo khổ sở đến thế, mọi kỳ tích khác cũng đều không thể bị loại trừ trong một mùa giải đầy rẫy địa chấn này.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X