Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Thomas Muller và nghệ thuật "đánh cắp không gian"

Thứ Năm 20/08/2020 22:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chuỗi trận thăng hoa của Bayern Munich còn chứng kiến sự hồi sinh của Thomas Muller - người tự gọi mình là "kẻ đánh cắp không gian".

 Khi Serge Gnabry di chuyển ra phía sau lưng của Maxwell Cornet để đón đường mở bóng của Joshua Kimmich, Fernando Marcal buộc phải bỏ vị trí trung vệ lệch trái để đuổi theo tiền đạo người Đức. Tuy nhiên, anh đã bị chặn lại bởi nhịp chạy chỗ của Thomas Muller – người cũng đã thu hút sự chú ý của cả Marcelo để mở ra khoảng trống chính diện khung thành cho Gnabry.

Những gì tiếp sau đó đều là sự xuất sắc của Gnabry khi cái chân không thuận của anh găm trái bóng vào góc cao khung thành. Nhưng để có được bàn thắng này, Muller là người góp công rất lớn dù anh không hề chạm vào trái bóng.

Đó chính là một ví dụ điển hình cho lối chơi của Thomas Muller. Anh tự gọi mình là một “Raumdeuter” hay là người chuyên “đánh cắp không gian”. Muller đã có 199 bàn thắng trong 12 năm khoác áo Bayern Munich nhưng con số này không thể hiện được hết những gì cầu thủ sinh năm 1989 đóng góp cho Hùm Xám xứ Bavaria. Ở tuổi 30, Muller rõ ràng vẫn đang trong những năm tháng tươi đẹp nhất của sự nghiệp, và sau 4 khi thất bại trong 4 trận bán kết liên tiếp, Muller một lần nữa lại có mặt ở trận chung kết giải đấu danh giá nhất lục địa già. 

thomas muller
Thomas Muller một lần nữa chơi tuyệt hay trong màu áo Bayern Munich

Khi Bayern Munich còn được dẫn dắt bởi Pep Guardiola, Thomas Muller không thật sự được trọng dụng. Năm 2014, anh ngồi trên băng ghế dự bị trong trận bán kết lượt đi trước Real Madrid và xuất phát ngay từ đầu trong trận lượt về khi Bayern Munich chịu thảm bại 0-4. 1 năm sau, cũng ở vòng bán kết, Muller được thi đấu trong cả 2 lượt trận trước Barcelona (Bayern thua chung cuộc 5-3). Và gần đây nhất, anh phải ngồi dự bị trong trận bán kết lượt đi năm 2016 trên sân của Atletico Madrid.

Thông điệp của Pep Guardiola khi đó là rất rõ ràng: trong những trận đấu mà Bayern Munich chơi thứ bóng đá kiểm soát thì sẽ không có chỗ cho Thomas Muller. 

thomas muller
Dưới thời Pep Guardiola, Muller không được chơi trong hệ thống phù hợp nhất với mình

Đây chính là một phần trong phong cách thi đấu của Muller. Anh có thể tỏa sáng rực rỡ ở World Cup 2010 trên đất Nam Phi và Brazil 4 năm sau đó khi thi đấu trong chiến thuật phản công của Joachim Low. Đến kỳ World Cup 2018, Muller lại trở thành một trong những cầu thủ vô hại nhất trong cuộc cải cách nửa vời của đội tuyển Đức.

Kể từ khi Hansi Flick thay thế Niko Kovac hồi tháng 11, Thomas Muller như được hồi sinh. Tân HLV trưởng Hansi Flick đã đưa Bayern Munich trở lại với lối chơi phù hợp nhất với sở trường của Muller. Họ đề cao tốc độ và sự quyết đoán trong những tình huống chuyển đổi trạng thái thay vì dựa quá nhiều vào khả năng kiểm soát bóng. Đó chính là thứ bóng đá điển hình của Bundesliga thời hiện đại chứ không chỉ là phản công một cách thuần túy.

thomas muller
Mọi thứ ở Bayern Munich đã hay đổi rất nhanh kể từ khi Hansi Flick ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng

“Tôi luôn chủ động mạo hiểm trong từng pha bóng”, Thomas Muller trả lời trong một cuộc phỏng vấn, “Khi hướng trái bóng về khung thành đối phương, tôi thích những ý tưởng độc đáo nhưng khó thực hiện. Sẽ có những lần tôi thất bại, nhưng tôi không sợ điều đó. Ở lần sau được ra sân, tôi sẵn sàng thử làm lại pha bóng đó một lần nữa”. 

Rõ ràng, Muller không phải mẫu cầu thủ thích cầm bóng và đưa ra những đường chuyền an toàn. Hơn nữa, anh còn nhận thức rất rõ về những điểm mạnh nhất của bản thân: đó là khả năng lựa chọn thời điểm và cảm quan về không gian. Muller biết mình không phải là cầu thủ khéo léo nhất (sải tay dài đôi khi khiến anh trông… cồng kềnh và có phần hơi vụng về), không phải là người đi bóng giỏi nhất hay một chân sút sắc bén nhất. Nhưng Thomas Muller thấu hiểu từng pha bóng trên sân. Bản năng nhạy cảm sẽ cho anh biết ở đâu có khoảng trống và cơ hội sẽ xuất hiện vào thời điểm nào trước khi các hậu vệ đối phương kịp nhận ra điều đó.

thomas muller
Muller không cần phải ghi bàn hay kiến tạo để chứng minh tầm quan trọng của mình

Có một chi tiết thú vị trong trận đấu giữa Bayern Munich và Lyon, đó là Thomas Muller không hề chạm bóng trong cả 3 bàn thắng mà đội bóng nước Đức ghi được. Nhưng điều đó không có nghĩa anh không đóng góp gì trong những pha bóng đó. Anh chính là người đã chạy về cột gần và kéo theo trung vệ Marcal để mở ra khoảng trống phía sau trong bàn thắng thứ 2. Và cũng chính Muller là người đã tranh chấp để lấy lại quyền kiểm soát bóng trước khi bị phạm lỗi và mang về quả đá phạt trong bàn ấn định tỉ số ở phút 88.

Thomas Muller không kiến tạo và cũng chẳng ghi bàn trong trận đấu với Lyon. Các số liệu thống kê sẽ bỏ quên anh nhưng HLV Hansi Flick thì không. Muller chính là con át chủ bài trong chiến thuật của Hansi Flick theo cách của riêng mình.

Thế Trung (theo The Guardian)

Điểm tin bóng đá tối 20/8: MU sắp mất sao 18 triệu euro vào tay đối thủ không ngờ
Dưới đây là những tin tức tổng hợp đáng chú ý trong phần điểm tin trên chuyên trang Bongda24h tối ngày 20/8.
Thiago Alcantara khó tới Liverpool
Tiền vệ Thiago Alcantara khó có thể tới được Liverpool khi xác suất của những rủi ro trong thương vụ này là khá lớn.
Các ngôi sao của Real Madrid sung sướng khi Barca thảm bại trước Bayern
Tiền vệ Toni Kroos thừa nhận anh cảm thấy rất vui khi chứng kiến Barca thất bại 2-8 trước Bayern Munich ở tứ kết Champions League 2019/20.

 


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X