Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhận định Ajax vs Tottenham (2h00 ngày 9/5): Không thể và có thể

Thứ Tư 08/05/2019 09:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Phải rồi, chính Ajax, Juventus, Manchester United và Liverpool mới đây nhất – chưa mùa bóng Champions League nào trong lịch sử ghi nhận nhiều cú lội ngược dòng ngoạn mục không tưởng như năm nay. Spurs sẽ nối dài danh sách đó ở Amsterdam, được hay không?

Song hãy cứ cố gắng đưa ra lời giải đáp cho câu hỏi này trước đi đã: Giới hạn nào cho Ajax đây? Đoàn quân trẻ trung và tài năng của Erik Ten Hag vẫn đang bước đi trên con đường mộng mơ của mình, trong mùa giải xuất sắc bậc nhất trong nhiều thập kỷ đã qua và có thể đi vào lịch sử của cả một thế hệ.

Real Madrid, xong. Juventus, xong. Tottenham, xong một nửa. Bất ngờ nối tiếp bất ngờ, địa chấn nối tiếp địa chấn, đội bóng Hà Lan trở lại vòng bán kết Champions League lần đầu tiên sau hơn 20 năm và tất nhiên cũng không thể muốn bỏ lỡ trận chung kết hay thậm chí cả ngôi vô địch Châu Âu cũng sau chừng đó thời gian.

Nhận định Ajax vs Tottenham 2h00 ngày 95 bán kết Champion League hình ảnh
Nhận định Ajax vs Tottenham bán kết Champions League 2018/19

Cái khiến Ajax được yêu thương và ủng hộ ngay cả bởi những CĐV trung lập chính là lối chơi tấn công cống hiến, quả cảm và không biết sợ hãi đúng với tinh thần Johan Cruyff, cũng là lý do làm nên những màn lội ngược dòng kinh điển ở Bernabeu và Turin. Tuy nhiên, bản thân họ cũng hiểu vị thế chủ nhân của mình hoàn toàn có thể xoay chuyển chóng mặt sang thành… nạn nhân bất kỳ lúc nào, nhất là mùa giải điên rồ tới giờ này.

Thế nên trong buổi tập mới nhất, HLV Ten Hag đã sẵn sàng dành hẳn ra 30 phút để giáo huấn trên sân tập và đôi phần căng thẳng hóa bầu không khí với thái độ nghiêm trọng của mình. Ông yêu cầu các học trò lập tức quên ngay lợi thế một bàn dẫn trước ngay trên Spurs, thay vào đó vẫn cứ xem như không có gì và tiếp đón các vị khách nước Anh với tâm thế chơi một trận chung kết Champions League.

Tottenham 0-1 Ajax: Làm gì có túi tiền nào biết ghi bàn đâu!
Ajax sẽ còn đi xa đến đâu đây? – Câu hỏi dường như vẫn chưa có lời giải đáp lúc này. Đội bóng Hà Lan lại một lần nữa giành chiến thắng ngay trên sân...

Ten Hag đủ hiểu mọi thứ nghiêng hẳn về phía Ajax hiện tại cũng đồng thời là con dao hai lưỡi, là cái bẫy họ từng “bất đắc dĩ” giăng ra cho đối thủ và giờ không loại trừ khả năng chính mình sẽ sa vào. Người ta đã thấy chính đội bóng Hà Lan đã vùng dậy mạnh mẽ ra sao trước Real Madrid và Ajax khi không còn gì để mất sau những trận đấu lượt đi toàn hòa và thua trên sân nhà.

Giờ thì vai vế kẻ đường cùng đó được nhượng sang cho Tottenham, trong khi Ajax rất dễ trở nên chủ quan với lần đầu tiên chiếm lợi thế lớn ở vòng knockt-out. Xin hãy đừng quên chính Real đã thắng 2-1 ngay trên sân của họ, còn Atletico, PSG hay Barca mới nhất thậm chí dẫn trước tới 2-3 bàn, để rồi cuối cùng đã phải đón nhận kết cục đau đớn trước Juve, MU và Liverpool.

Cú hích tinh thần từ chiếc cúp quốc gia Hà Lan vừa vô địch cuối tuần qua rõ ràng rất quan trọng, nhưng Ajax cũng cần phải biết tiết chế nó trong khuôn khổ, chừng mực. Bên cạnh phương diện chuyên môn hiển nhiên, công việc và nhiệm vụ chủ đạo cho Ten Hag sẽ là làm tư tưởng tâm lý tốt cho các học trò tài năng nhưng hẵng còn non trẻ, đôi khi nhiệt huyết và bộc trực thái quá.

Nhận định Ajax vs Tottenham (2h00 ngày 95) Không thể và có thể hình ảnh 2
Nhận định Ajax vs Tottenham bán kết Champions League 2018/19

Mặc dù vậy, mọi thứ sẽ còn phải phụ thuộc phần nhiều vào Tottenham bên kia chiến tuyến. trong bối cảnh nhìn vào phong độ sa sút thê thảm không phanh của họ. Đúng vậy, Spurs 90% sẽ cán đích trong top 4 Premier League nhưng khó CĐV nào có thể vui mừng với cách mục tiêu đạt được, đơn giản chỉ bởi các đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Arsenal hay MU đều cũng chẳng khá khẩm gì hơn và tự bắn vào chân mình.

Màn phơi áo 0-1 trước Bournemouth mới đây đã là trận thua thứ 5/6 cũng như thất bại sân khách thứ 9/10 gần nhất trên mọi đấu trường. Xét riêng ở Champions League trước khi bay sang Amsterdam đêm nay, thầy trò Mauricio Pochettino cũng mới chỉ thắng nổi đúng một trận xa nhà trong mùa giải này. Mục tiêu lội ngược dòng ngay trên thánh địa Johan Cruyff của Ajax nhưng họ rõ ràng vẫn đang phải đối diện với quá nhiều vấn đề đến từ chính mình.

Tottenham 0-1 Ajax: Còn nước còn tát cho những kỳ tích
Spurs xứng đáng thua nhưng với chỉ cách biệt một bàn tối thiểu, đại diện nước Anh vẫn còn nguyên cơ hội và hy vọng lật ngược thế cờ bất chấp thách thức...

Tuy nhiên với cách biệt mong manh chỉ là một bàn, cơ hội và tất nhiên chưa hẳn đã cạn kiệt cho Tottenham, nhất là động lực chiến đấu được tiếp tế từ đối thủ quốc nội Liverpool với màn lội ngược dòng ba bàn thua ngoạn mục không tưởng trước Barcelona. Một số yếu tố cả chủ quan lẫn khách quan khác cũng có thể ít nhiều giúp ích hay chí ít tăng sự tự tin dâng trào trong đại diện thủ đô London.

Lực lượng nhân sự vẫn còn vá víu do cơn bão chấn thương, đặc biệt tổn thất lớn mang tên Harry Kane trên hàng tấn công, nhưng Son Heung-min cũng đã sẵn sàng tái xuất sau án treo giò. Ngôi sao Hàn Quốc vốn đang chơi thăng hoa bùng nổ và sẽ là niềm hy vọng số một của Spurs hòng tìm kiếm bàn thắng. Bên cạnh đây, Moussa Sissko cũng đã hoàn toàn sung mãn để kiểm soát cân bằng nơi tuyến giữa trọng điểm, tránh cho Tottenham lại rơi vào cảnh lép vế ở trận lượt đi trước khi tiền vệ người Pháp được tung vào sân.

Ajax vs Tottenham
Nhận định Ajax vs Tottenham bán kết Champions League 2018/19

Spurs cũng không gặp bất lợi về vấn đề thể lực so sới đối thủ Hà Lan khi cả hai giờ có bằng số ngày nghỉ để chuẩn bị cho trận lượt về. Trong khi đó, nghịch lý ở Ajax là việc họ thường chơi tốt trên sân khách hơn chính dưới mái nhà của mình, với 7 trận liên tiếp không biết đến chiến thắng ở vòng knock-out vốn đã kéo dài suốt 23 năm nay. Vậy nên mà dẫu cho có đang nằm ở hai thái cực hoàn toàn khác nhau, ranh giới giữa không thể và có thể vẫn khá mong manh, thậm chí đến ba bàn có khi cũng chẳng là gì như Liverpool đã chứng minh trước Barca ở Anfield.

Đội hình dự kiến trận Ajax vs Tottenham:

Ajax (4-3-3): 24. Onana; 3. Veltman – 4. De Ligt – 17. Blind – 31. Tagliafico; 20. Schone – 21. De Jong – 6. Van de Beek; 22. Ziyech – 10. Tadic – 7. Neres

Tottenham (4-3-1-2): 1. Lloris; 2. Trippier – 4. Alderweireld – 5. Vertonghen – 3. Rose; 17. Sissoko – 12. Wanyama – 23. Eriksen; 20. Alli; 7. Son – 27. Moura

Dự đoán tỷ số trận Ajax vs Tottenham: 1-1

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X