Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Ngày này năm xưa: Tròn 15 năm Liverpool và AC Milan làm nên "đêm Istanbul huyền diệu"

Thứ Hai 25/05/2020 00:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ngày này, 15 năm về trước, Liverpool đã lên đỉnh châu Âu bằng một chiến thắng nghẹt thở trước AC Milan. Và cho đến nay, khi nhớ về, người ta vẫn gọi đó là “đêm Istanbul huyền diệu”.
 

Thực lực không cân bằng

Liverpool và AC Milan là 2 đội bóng bước đến trận đấu cuối cùng của Champions League mùa giải 2004/2005. Trước khi 90 phút thi đấu vào ngày 25/5/2005 tại Istanbul diễn ra, không ai một kịch bản kịch tính như thế có thể diễn ra.

Ngày này năm xưa Tròn 15 năm Liverpool và AC Milan làm nên đêm Istanbul huyền diệu hình ảnh 3
AC Milan được đánh giá mạnh hơn với hàng loạt các ngôi sao đẳng cấp

AC Milan với những hảo thủ thế giới như Dida, Maldini, Pirlo, Kaka, Shevchenko…, đã từng đánh bại một loạt các ông lớn ở châu Âu như Barca (vòng bảng), MU (vòng 1/8), Inter Milan (tứ kết) và hiện tượng PSV (bán kết) để đi đến trận đấu cuối cùng. Họ khao khát có được chức vô địch Champions League để khẳng định vị thế của một ông lớn.

Ngày này năm xưa Tròn 15 năm Liverpool và AC Milan làm nên đêm Istanbul huyền diệu hình ảnh 3
Liverpool chật vật tiến đến trận chung kết Champions League 2004/05 với lực lượng non trẻ

Trong khi đó, Liverpool đang phải chật vật với một đội hình còn non trẻ Steven Gerrard, Xabi Alonso,…và không có ngôi sao nào thực sự nổi trội. Tại đấu trường quốc nội, họ cũng đã xác định trắng tay khi chỉ đứng thứ 5 ở Premier League, loại từ vòng 3 FA Cup. Cứu cánh cho họ lúc bấy giờ chỉ còn là đấu trường Champions League.

Và thực tế cục diện của trận đấu cũng đã phần nào phản ánh thực lực của hai đội.

Đêm Istanbul huyền diệu

Ngày 25/5/2005, trên sân vận động Ataturk của thủ đô Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, Liverpool đối đầu AC Milan để phân định ngôi vương.

Khi tiếng còi khai cuộc được trọng tài cất lên, Liverpool thủng lưới ngay giây thứ 50 bằng bàn thắng của Maldini. Những phút tiếp theo AC Milan liên tục dồn ép đội khách và có thêm 2 bàn thắng bằng cú đúp của Hernan Crespo. Đại diện Italia khép lại hiệp 1 với chiến thắng dễ và bước vào giờ nghỉ với tâm lý cực kì thoải mái.

Ngày này năm xưa Tròn 15 năm Liverpool và AC Milan làm nên đêm Istanbul huyền diệu hình ảnh 3
6 khoảnh khắc ấn tượng của trận đấu

Thế nhưng, không hiểu HLV Rafael Benitez đã trao đổi gì với các cầu thủ Liverpool mà họ đã có một hiệp 2 hoàn toàn khác. Điều đó khiến AC Milan gần như trở tay không kịp. Bước vào hiệp 2, Liverpool thi đấu quyết tâm. Chỉ trong vỏn vẹn 6 phút, đại diện nước Anh ghi 3 bàn liên tiếp quân bình tỉ số 3-3. Những người ghi bàn lần lượt là Gerrard (54), Smicer (56) và Alonso (60). Hai đội hòa nhau sau 90 phút chính thức.

Kịch tính được đẩy lên cao hơn nữa khi hai đội không thể phân định thắng thua sau khi đã trải qua thêm 30 phút thi đấu hiệp phụ và phải kéo nhau vào loạt sút penalty may rủi. Ở loạt sút này, Dudek đã khiến lần lượt Serginho, Pirlo và Andriy Shevchenko bên phía Milan sút hỏng. Trong khi đó, ngoại trừ Riise, cả Hamann, Cisse và Smicer của Liverpool đều hoàn thành nhiệm vụ.

Liverpool vs AC Milan
Liverpool là đội được hưởng niềm vui sau loạt luân lưu

Liverpool giành chiến thắng với tỉ số 3-2 trên loạt sút luân lưu, qua đó đăng quang tại Champions League lần thứ 5 trong lịch sử đội bóng. Trước đó, Liverpool đã 4 lần lên đỉnh châu Âu vào các năm 1977, 1978, 1981, 1984.

Sau này, Liverpool dưới triều đại của HLV Jurgen Klopp đã một lần nữa giành chức vô địch tại Champions League mùa giải năm ngoái sau khi đánh bại Tottenham ở trận chung kết.

Còn với đại diện Italia, trận thua khiến AC Milan đành phải chờ thêm 2 năm nữa mới có thể vô địch được giải đấu này. Và thật đặc biệt, bại tướng của họ ở trận chung kết năm 2007 lại chính là Liverpool.

Người trong cuộc lên tiếng

Sau này, khi nhớ lại đêm Istanbul huyền diệu đó, đội trưởng của AC Milan khi ấy là Paulo Maldini đã cho rằng chính nguồn năng lượng trên khán đài là thứ khiến Liverpool tạo nên cuộc lật đổ vĩ đại.

Ngày này năm xưa Tròn 15 năm Liverpool và AC Milan làm nên đêm Istanbul huyền diệu hình ảnh 3
Liverpool vs AC Milan


Với tôi, nếu có điều gì đặc biệt trong hiệp hai thì chính là các cổ động viên của Liverpool. Sang hiệp 2, họ bắt đầu hát vang trên khán đài. Sân đấu khi đó ba phần tư là người hâm mộ Liverpool. Các cổ động viên của Milan còn bán vé cho người Liverpool vào xem trận đấu cơ mà.”, Paulo Maldini chia sẻ khi nhớ về Istanbul. 

Dù đã 15 năm trôi qua, nhưng những ký ức về đêm Istanbul huyền diệu ấy vẫn sẽ còn tồn tại mãi trong tâm trí của những người yêu Liverpool và yêu sự kịch tính của bóng đá. Cho đến nay, trận cầu kịch tính đó vẫn được coi là trận chung kết hấp dẫn nhất trong lịch sử của giải đấu.



Quỳnh Anh

 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X