Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

MU mất bao nhiêu khi bị loại khỏi Champions League?

Thứ Tư 13/12/2023 15:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Man United không thể làm nên điều kỳ diệu khi nhận thất bại trước Bayern Munich rạng sáng nay, qua đó trở thành khán giả tại đấu trường châu Âu và đối mặt với thảm hoạ.

Từ đội xếp thứ 3 Premier League mùa trước, Man United trở thành khán giả quá sớm tại đấu trường lớn nhất châu Âu cấp CLB, khi bị Bayern Munich loại rạng sáng nay. Sau 6 trận vòng bảng, Quỷ đỏ nhận 15 bàn thua, giành 1 chiến thắng, 1 trận hoà và thua 4 trận.

Khi bốc phải bảng A với những Copenhagen, Galatasaray và Bayern Munich, ít ai có thể ngờ đội chủ sân Old Trafford lại có thể xếp bét bảng. Quả thực như những gì HLV Erik ten Hag chia sẻ, có những thời điểm Man United chơi rất tốt. Họ là đội bóng ghi 12 bàn/6 trận vòng bảng, ngang Bayern, nhưng thường mắc sai lầm mang tính chất không thể sửa chữa và phải trả giá bằng những trận thua.

MU bi loai khoi Cup chau au
Man United bị loại khỏi Cúp châu Âu

60 triệu euro bỏ ra cho Andre Onana, chỉ để đổi lại những sai lầm đáng trách. Tỷ lệ bàn thua dự kiến của MU tại vòng bảng Cúp C1 là 11 bàn, nhưng thực tế họ nhận nhiều hơn 4 bàn thua. Điều đó có thể xem như nếu người trấn giữ khung thành của MU là một thủ môn “bình thường”, lúc này các CĐV của họ vẫn được nghe tiếng nhạc Champions League giữa tuần.

Nhưng không chỉ mất tiền mua Onana “báo cô”, đội bóng thành Manchester còn đối mặt với thảm hoạ về tài chính. Họ chỉ có thể nhận 9,6 triệu euro như mọi CLB tham dự Champions League khác, không có cơ hội nhận tối đa 52,7 triệu euro cho CLB tiến vào chung kết (dù thực tế điều này là không tưởng).

Đặt trường hợp Quỷ đỏ có thể tiến vào vòng tứ kết như năm 2014 và 2019, họ sẽ nhận được khoản 20 triệu euro nữa – số tiền đủ để đem về Tyrel Malacia, hoặc Manuel Akanji khi Man City chiêu mộ trung vệ này từ Dortmund.

MU sẽ thi đấu ít hơn

Không chỉ “chầu rìa” tại Champions League, việc mất luôn vé dự Europa League khiến Quỷ đỏ có ít trận đấu hơn thường lệ. Theo thông tin từ Sports Journal, Man United kiếm trung bình 4 triệu bảng/trận ở Premier League trong năm 2022, nhiều hơn bất kỳ đội bóng Anh nào. Bước sang mùa giải này, con số đó dự đoán 4,2 triệu bảng/trận, vì MU tăng giá vé lên 5%.

Nếu ở đấu trường châu Âu, ngay cả khi không tiến sâu vì “lỡ” gặp đại gia nào đó quá sớm, MU cũng được hưởng lợi về tình hình giá vé. Giả sử họ “bốc” phải Real Madrid hay Barcelona, khoản lợi nhuận thu được có thể lên đến 12,6 triệu bảng trong ngày diễn ra trận đấu, thậm chí còn nhiều hơn nếu đó là trận đấu diễn ra ở vòng tứ kết hay bán kết. Bên cạnh đó, MU vẫn kiếm được (dù ít hơn) ngay cả khi xuống chơi Europa League.

MU mất bao nhiêu khi bị loại khỏi Champions League 1
HLV Erik ten Hag bất lực khi Quỷ đỏ thua 4/6 trận tại C1

Số tiền đội bóng thu được từ bản quyền truyền hình cũng ít đi. UEFA cung cấp tổng doanh thu phát sóng cho các liên đoàn quốc gia là 300 triệu euro. Hợp đồng phát sóng tại Anh lớn nhất, nên các CLB Premier League được hưởng nhiều tiền hơn, nhưng giờ thì miếng bánh mà Man United thu lại cũng không được tăng thêm nữa.

Bảng xếp hạng hệ số cúp châu Âu của Man United cũng giảm mạnh, khi họ phải về nhà quá sớm. Ở những mùa giải trước, việc tham dự Europa League giúp Quỷ đỏ “gỡ gạc” phần nào, nhưng giờ khoản tiền đó cũng không thu được.

Điều quan trọng nữa, bên cạnh vấn đề tài chính giảm mạnh, vị thế của Man United sẽ bị ảnh hưởng lớn. Kể từ khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu vào năm 2013, MU chỉ lọt vào tứ kết Champions League 2 lần. Họ không đủ điều kiện dự Cúp C1 4 lần, bị loại khỏi vòng 16 đội 2 lần, và giờ là lần thứ 3 bị loại ngay từ vòng bảng.

Các cầu thủ và HLV của Man United vẫn coi mình là CLB hàng đầu thế giới, nhưng những màn trình diễn đáng thất vọng liên tiếp tại đấu trường châu lục chứng tỏ một sự thật khác. Điều này khiến họ khó thu hút được những ngôi sao hàng đầu. Jude Bellingham, Erling Haaland đã lựa chọn những đội bóng hàng đầu đích thực, và Man United thậm chí còn không nằm trong suy nghĩ.

MU mất bao nhiêu khi bị loại khỏi Champions League 2
Những ngôi sao hàng đầu không nghĩ tới đầu quân cho Man United

Quỷ đỏ vẫn có thể trả mức lương cao nhất cho các cầu thủ của mình, với nền tảng tài chính vững mạnh, nhưng việc thu hút những cái tên chất lượng giờ không còn đơn giản. Những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới biết rằng họ không thể giành Champions League, thậm chí đảm bảo suất dự đấu trường này – nếu nhận lời đầu quân cho MU.

Đó là những hiểm hoạ mà Man United sẽ phải đối mặt trong tương lai gần, với thị trường chuyển nhượng mùa đông trước mắt.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X