Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Lụn bại ở Champions League mở ra chương mới cho Xavi và các học trò

Thứ Năm 09/12/2021 14:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Câu nói của Gerard Pique: Chúng tôi là chính mình sau trận thua thảm bại 2-8 của Barca trước Bayern đã nói lên tất cả. Điều đó càng được minh chứng rõ nét khi họ tiếp tục để thua 0-3 trước đội bóng xứ Bavaria.

Sau 2 thập kỷ trôi qua, Barca mới lại chạm đáy ở sân chơi danh giá nhất lục địa già

Barca đã trở thành “con mồi” ngon của Bayern Munich, họ để thua 6 và chỉ thắng 1 trong tổng số 7 lần gặp nhau ở thập kỷ qua. Đại diện đến từ nước Đức đã ghi 24 bàn vào lưới Barca, 14 bàn trong số đó đến trong 3 trận gần nhất.

Có một vài tín hiệu tốt đã đến trong vài trận đấu gần đây khi Xavi đến, nhưng nhiêu đó là chưa đủ và ông sẽ phải làm nhiều hơn ở Camp Nou. Trước khi đến từ Qatar, cựu danh thủ được đặt kỳ vọng quá lớn nhưng giờ đây họ đã bị bỏ lại phía sau ở La Liga và giờ là bị loại khỏi Champions League.

Việc giành chiến thắng ở Munich chẳng khác nào tin vào một phép màu và dù Xavi có cố gắng đến bao nhiêu đi chăng nữa thì nhiệm vụ này cũng là bất khả thi. Đó là một Barca thi đấu đầy bạc nhược và thực sự cần tới một cuộc cải tổ.

Điều cần làm lúc này là bằng mọi giá phải xây dựng lại tập thể với một dự án mới. Bởi nhiều cầu thủ trong phòng thay đồ của Barca không còn đạt đẳng cấp của 1 đội bóng khao khát chức vô địch cần có.

Barca
Đã không có phép màu nào xảy ra với Barca trong trận đấu với Bayern Munich

Những người theo dõi Barca những năm gần đây sẽ không ngạc nhiên trước sự sụp đổ của họ. Kể từ lần cuối cùng đội bóng này thi đấu ở Europa League – khi nó vẫn được gọi là UEFA Cup – vào năm 2004, họ đã vô địch Champions League bốn lần.

Tuy nhiên, kể từ lần cuối cùng giành được chức vô địch vào năm 2015, mọi thứ đã trở nên tồi tệ đi rất nhiều. Barca đã để thua cách biệt 3 bàn trở lên trước PSG (2 lần), Juventus (2 lần), Roma, Liverpool và Benfica chỉ trong 4 mùa giải vừa qua. Và cuối cùng là Bayern Munich, đội đã đánh bại họ từ 3 bàn trở lên, 3 lần trong 16 tháng qua với tổng tỷ số là 14-2.

Nếu xem đại diện nước Đức là tiêu chuẩn ở châu Âu cùng với các đội bóng khác ở Ngoại hạng Anh, thì hôm thứ Tư, trên sân Allianz Arena đã cho thấy cái nhìn cận cảnh nhất về việc Barca đã sa sút thế nào. Khi được hỏi tại sao Bayern lại vượt trội hơn Barca trước trận đấu tuần này, hậu vệ Gerard Pique trả lời đầy bạc nhược rằng, “đó là bởi vì họ đẳng cấp hơn”.

Bây giờ là lúc họ mong đợi ở đấu trường Europa League để quá trình tái thiết đội bóng có thể bắt đầu. "Một kỷ nguyên mới đang bắt đầu", đó là quan điểm lạc quan từ HLV Xavi Hernandez ngay sau trận đấu.

Thất bại mở ra cơ hội mới cho đoàn quân của Xavi

Người ta nói Barca sống nhờ hơi thở của Messi và có lẽ điều đó không sai khi số 10 biểu tượng ra đi cũng là lúc đội bóng này đi xuống một cách thê thảm. Điều tệ hại hơn là toàn đội đã mất đi mục tiêu chiến đấu. Thứ mà Barca cần lúc này chính là một ngôi sao tầm cỡ như Messi để tái tạo lại đội bóng.

Sự ra đi của Messi là mất mát thật đấy nhưng rồi đội bóng vẫn phải tiếp tục. Điều này mở ra cơ hội cho lứa trẻ tài năng. Những Pedri và Ansu Fati, Gavi, Gonzalez, Ronald Araujo và Abde Ezzalzouli đã nằm trong số những sao trẻ có màn trình diễn ấn tượng ở mùa giải này.

Barca
Barca bắt đầu một kỷ nguyên mới không có Messi

Europa League có thể sẽ là đấu trường vừa sức với lứa trẻ này hơn. Đây cũng là đấu trường tốt để Barca có thể giành tấm vé tham dự Champions League mùa sau. Xếp thứ 7 tại La Liga, sau thất bại trước Vallecano và Real Betis. Họ khó có thể cạnh tranh được top 4 ở mùa giải năm nay.

Barca sẽ phải thay đổi rất nhiều nếu muốn vô địch Europa League. Sẽ có rất nhiều việc mà Xavi phải làm từ bây giờ đến tháng Hai. Tuy nhiên, điều này không dễ dàng gì khi họ sẽ phải đụng độ với những Dortmund, Atalanta hay Villarreal, RB Leipzig, West Ham, Real Sociedad, Real Betis và vô số những đội bóng khác.

Đã có những dấu hiệu tích cực khi Xavi nên nắm quyền tại đội bóng nhưng Bayern một lần nữa cho Barca thấy họ cần phải làm nhiều hơn như thế nào.

Barca
Thất bại ở Champions League chưa phải dấu chấm hết khi họ còn phải chinh chiến tại Europa League, hướng đến những mục tiêu lớn hơn

Nhìn nhận tích cực thế nào khi phải xuống chơi ở giải đấu thấp hơn là Europa League?

Sẽ rất khó để một đội bóng được xem là ông lớn thi đấu ở một đấu trường thấp hơn. Thế nhưng, Barca phải tập làm quen với điều đó nếu như đội bóng của họ không sớm vực dậy. Có nhiều tấm gương mà họ có thể nhìn thấy là AC Milan hay Man Utd. Hai đội bóng được nhắc đến đều là những ông lớn trong bóng đá, từng xưng vương tại đấu trường Champions League không hề kém cạnh Barca.

Vậy nhưng, thời kỳ đỉnh cao đã là của quá khứ, giờ đây các đội bóng ấy phải nhìn vào thực tế để thấy sự lỗi thời, sự lao dốc của đội nhà mà nhìn các đối thủ vươn lên mạnh mẽ. Đấu trường Europa League là bước lùi nhưng lại là sân chơi phù hợp với một Barca còn đang mông lung, là đấu trường phù hợp để họ thử lửa và trưởng thành với một đội hình đầy cầu thủ trẻ.

Đây cũng có thể là cơ hội để Barca tìm kiếm danh hiệu đầu tiên dưới thời Xavi, cơ hội để trở lại Champions League ở mùa giải sau.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X