Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool ngược dòng thần thánh Barcelona: Đêm huyền diệu của dàn kép phụ

Thứ Ba 28/05/2019 00:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Liệu rằng có một kỳ tích vĩ đại đến thế hay không nếu những chân dự bị Divock Origi, Xherdan Shaqiri hay Georginio Wijnaldum không được trọng dụng dù là bất đắc dĩ? Không ai có thể biết và cũng chẳng ai dám tin.

Nếu còn chưa đủ sốc với chuyện thầy trò Jurgen Klopp có thể lội ngược dòng ngoạn mục trận thua 0-3 trước Barcelona ở bán kết lượt đi, hãy nhớ thêm rằng họ đã làm được điều không tin không tưởng đó khi hàng tấn công thiếu vắng hai tiền đạo chủ lực xuất sắc hàng đầu thế giới.

Thử liên hệ vui với bom tấn Endgame xem, khi nhóm siêu anh hùng Avengers đã “bay màu” hẳn 2/3 đội hình bởi cú búng tay ở Infinity War nhưng vẫn phải chiến đấu chống lại tên bạo chúa Thanos. Và cũng như sự hy sinh giữa phim của Black Widow, Liverpool mất nốt ngòi nổ cánh trái Andrew Robertson sau hiệp một vì chấn thương.

Liverpool 4-0 Barca Đêm huyền diệu của dàn kép phụ dự bị hình ảnh
Liverpool 4-0 Barca: Đêm huyền diệu của dàn kép phụ

Thế là những kép phụ dự bị đã được trọng dụng một cách bất đắc dĩ. Không kể Georginio Wijnaldum vốn mang tính chiến thuật thì Xherdan Shaqiri và Divock Origi, người thì hiếm khi được trông thấy kể từ đầu năm nay và người thậm chí đã chơi trốn tìm ở Anfield suốt hơn bốn mùa giải qua.

Đặc biệt đối với cá nhân Origi, anh gia nhập Liverpool với biết bao hứa hẹn ngay sau kỳ World Cup 2014 nổi lên trong màu áo đội tuyển Bỉ. Song đời đâu có được như mơ, cựu chân sút Lille dần dà trở thành nỗi thất vọng và chìm nghỉm dưới cái bóng của bộ ba Mohamed Salah – Sadio Mane – Roberto Firmino, thậm chí đôi khi còn chẳng được ưu tiên bằng Daniel Sturridge và Danny Ings.

Tái xuất trở lại sau một năm đánh thuê vô nghĩa ở Wolfsburg, Origi dường như chỉ chờ ngày đáo hạn và thanh lý hợp đồng cho khỏi phí phạm sự nghiệp vẫn còn dài rộng trước mắt. Để rồi giờ đây khi nhìn lại, 4/6 bàn thắng anh ghi được đã trở thành những pha lập công quan trọng bậc nhất và định hình thành bại cả một mùa giải của The Kop.

Liverpool 4-0 Barca Đêm huyền diệu của dàn kép phụ dự bị hình ảnh
Liverpool 4-0 Barca: Đêm huyền diệu của dàn kép phụ

Tận dụng sai lầm hiếm hoi của thủ môn Jordan Pickford, Origi ghi bàn duy nhất trong thời gian bù giờ để ấn định chiến thắng trận derby vùng Merseyside hồi cuối năm ngoái. Ít ngày trước, lại là tiền đạo tuyển Bỉ sắm vai người hùng không ngờ tới khi bật cao đánh đầu tung lưới Newcastle, giúp Liverpool tiếp tục nuôi hy vọng cạnh tranh ngôi vô địch Premier League với Manchester City.

Nhưng thực sự, không gì quan trọng và bùng nổ cảm xúc sánh ngang bằng cú đúp tung lưới Barca, từ cú đá bồi nhẹ nhàng sớm mở tỷ số trận đấu, cho đến pha cắt mặt và đệm bóng cận thành đón quả phạt góc “IQ vô cực” của Trent Alexander-Arnold, kết liễu số phận các vị khách xứ Catalonia và đoạt vé chơi trận chung kết Champions League cho Liverpool.

Liverpool 4-0 Barca Đêm huyền diệu của dàn kép phụ dự bị hình ảnh
Liverpool 4-0 Barca: Đêm huyền diệu của dàn kép phụ

Origi kiêm nhiệm khởi đầu lẫn kết thúc cho đêm huyền diệu và vĩ đại này, tựa như thể anh là người được chọn, là “chân mệnh thiên tử” của The Kop. Tài năng 24 tuổi chắc chắn ít nhất sẽ không được trao cơ hội xuất phát đá chính nếu cả Salah và Firmino kịp thời bình phục và hoàn toàn sung mãn thể lực, nhưng liệu rằng thầy trò Klopp có thể trở về từ cõi chết và hiên ngang đi tiếp với đội hình mạnh nhất không có phương án thay thế bất đắc dĩ kia? Không ai biết và cũng chẳng ai dám tin.

Chiến thắng vang dội trước Barcelona không phải lần đầu tiên trong lịch sử Cúp Châu Âu chứng kiến Liverpool cần ghi ba bàn để cứu rỗi chính mình, thậm chí đây còn đã là lần thứ ba rồi. Người hâm mộ sẽ lập tức nhớ về đêm Istanbul thần thánh 14 năm trước khi đoàn quân của Rafael Benitez lội ngược dòng AC Milan và lên ngôi vô địch trong trận chung kết. Tuy nhiên cũng ngay mùa giải 2004/05 đó, họ thậm chí đã bị loại ngay từ vòng bảng nếu không thể ghi ba bàn vào lưới Olympiakos ở lượt đấu cuối cùng.

Liverpool
Liverpool 4-0 Barca: Đêm huyền diệu của dàn kép phụ

Lĩnh xướng hàng tấn công trong đêm Anfield đó? Neil Mellor và Florent Sinama-Pongolle, chủ nhân của hai bàn thắng đầu tiên trước khi đội trưởng Steven Gerrard tung cú sút xa quyết định trong thời gian bù giờ. Cả hai sau đó đều nhanh chóng nhạt nhòa và không thể trụ lại lâu dài dưới triều đại của Benitez.

Đó cũng có thể sẽ là vận mệnh hẩm hiu của Origi hay Shaqiri nhưng bất luận tương lai dẫu có ra sao, cả hai đều đã khắc ghi dấu ấn đậm nét cho thế hệ kỷ nguyên Liverpool tuyệt vời này. Số phận dường như lúc nào cũng đã sắp đặt tất cả, tương tự như cả cú đúp trong vòng ba phút của một kép phụ dự bị khác mang tên Wijnaldum.

Dư âm về màn lội ngược dòng lịch sử của Liverpool trước Barcelona:

Liverpool chấm dứt nửa thập kỷ thống trị Châu Âu của bóng đá Tây Ban Nha
Lần đầu tiên sau năm mùa giải, trận chung kết Champions League sẽ hoàn toàn vắng bóng các đại diện đến từ xứ sở bò tót. Trớ trêu hơn khi nó lại còn được tổ...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X