Thứ Ba, 22/10/2024Mới nhất
Zalo

Giá trị của máy quét

Chủ Nhật 30/05/2021 19:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thêm một lần, trận đấu của Chelsea tại Champions League được định đoạt bằng sự toả sáng của một cái tên quen thuộc – N’Golo Kante.

Sai lầm của Pep


Với phong độ và danh tiếng, nhiều ý kiến cho rằng trận siêu cúp châu Âu tới đây sẽ là cuộc chiến nội bộ của thành Manchester. Man United và Man City tái ngộ trong trận đấu tiền mùa giải, sẽ là màn so tài cực kỳ đáng xem. Chỉ có điều, trận derby Manchester đó sẽ diễn ra trong giấc mơ, bởi Solskjaer lẫn Pep đều nhận thất bại theo cách giống nhau – không đánh giá đúng tầm quan trọng của một tiền vệ dọn dẹp, hay còn gọi là máy quét.
 
Có thể nhận thấy rất rõ sự chủ quan, hay nói chính xác hơn – một đội hình siêu tấn công đều được 2 CLB thành Manchester lựa chọn ở trận chung kết cúp châu Âu, với mục tiêu không gì khác ngoài giải quyết nhanh gọn đối thủ. Tuy nhiên, giá mà mọi thứ diễn ra như thế.
Fred trở lại ĐT Brazil sau hơn 2 năm vắng mặt
Fred không được sử dụng từ đầu trong trận chung kết Europa League
 
Trong các trận đại chiến mùa giải này, Ole thường sử dụng cặp tiền vệ trung tâm Fred – McTominay để giải phóng cho Bruno Fernandes phía trên. Sự thay đổi nếu có, chỉ là Paul Pogba với sự xuất sắc của mình – chiếm một suất trên hàng tiền đạo của Rashford hoặc Greenwood. Nhưng trước Villarreal, Quỷ đỏ cho Fred ngồi ngoài, chơi 2 tiền vệ tấn công, 3 tiền đạo và một mình McTominay trụ.
 
Có lẽ họ quá tin tưởng vào nhận xét của huyền thoại Paul Scholes, người đánh giá đội bóng xếp thứ 7 La Liga chẳng có bài vở gì.
Với Man xanh, trong 49 trận từ đầu mùa giải tới giờ, họ luôn ra sân với hoặc Rodri, hoặc Fernandinho trong đội hình. Ở trận thứ 50 – chung kết Champions League, Pep để cả 2 lên ghế dự bị ngồi và đặt niềm tin vào Ilkay Gundogan, một cầu thủ có xu hướng tấn công và đang dẫn đầu danh sách ghi bàn cho City mùa giải này, đá tiền vệ phòng ngự.
 
Có lẽ họ quá tin tưởng vào sức mạnh của mình, và nghĩ rằng sẽ dễ dàng “bóp chết” Chelsea bằng một chiến thuật mới lạ, nhưng quên mất từng thua The Blues 2 lần đối đầu trước đó.
 
Và rồi Man United thì không lên được bóng, bị đối thủ kéo vào loạt luân lưu rồi thất bại. Trong khi với Man City, toàn bộ các pha triển khai nơi tuyến giữa của họ, tới màn trình diễn cá nhân của Kevin De Bruyne, đều bị bóp chết bởi một cái tên – N’Golo Kante.

Kante vs De Bruyne
N'Golo Kante toàn thắng trong mọi cuộc tranh chấp ở trận chung kết C1
 
 

Động cơ vĩnh cửu của Chelsea


Trong quá khứ, khi Real Madrid dẫn đầu xu hướng chiêu mộ Dải ngân hà và được gọi bằng cái tên quen thuộc Galacticos cho đến nay, họ đem về David Beckham để thêm phần hào nhoáng. Nhưng Zinedine Zidane – người giờ đây đã là một HLV danh tiếng, đã nói thế này: “Dát vàng chiếc Bentley để làm gì khi nó không còn động cơ?”
 
Đó là những lời chia sẻ rõ ràng nhất về Zidane với người đồng đội Claude Makelele của mình. Với vai trò một tiền vệ tấn công, Zizou hiểu rõ tầm quan trọng của một bạn diễn có khả năng dọn dẹp. Sau này khi trở thành HLV, ông càng thấu hiểu điều đó để đem tới sự cân bằng cho đội hình. Dưới triều đại của Zidane, Casemiro luôn là cái tên đóng góp lớn nhất.
 
Và đội bóng tiếp theo của Makelele gia nhập sau khi rời Real, chính là Chelsea. Dưới triều đại Abramovich được xây dựng với kiến trúc sư Jose Mourinho, sự thực dụng, khả năng phòng ngự được đề cao tối đa. Đó đã luôn là kim chỉ nam cho thành công của Chelsea những năm sau này, bất kể họ sở hữu bao nhiêu ngôi sao tấn công thượng hạng chăng nữa.
 
Và bây giờ, Chelsea đã tìm ra người thừa kế Makelele – chính là N’Golo Kante, cái tên không ít người nhận xét còn hay hơn cả tiền bối dù vị trí của 2 người khác nhau.
 
Kante Kẻ huỷ diệt
NGolo Kante - Kẻ huỷ diệt và động cơ vĩnh cửu
  
Chẳng còn danh hiệu nào với Chelsea Makelele có, mà Kante không có. Thậm chí nếu tính Champions League cùng Chelsea, Kante còn đang vượt qua người đàn anh, bởi chức vô địch C1 duy nhất của Makelele giành được là với Real Madrid.
 
Sở dĩ gọi sự toả sáng của Kante là quen thuộc, vì đây đã là lần thứ 3-liên-tiếp tiền vệ người Pháp nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận. Trước chung kết với Man City, là 2 cuộc chạm trán ở vòng bán kết với Real Madrid – CLB của tiền bối Claude Makelele khi xưa.
 
Từ ngày có màn ra mắt Ligue 1 trong màu áo Caen năm 2014 tới nay, Kante lao như bay trong sự nghiệp và không bao giờ dừng lại. Anh gia nhập Leicester năm 2015, vô địch Premier League năm 2016, chuyển tới Chelsea 2017 và bảo vệ thành công danh hiệu. 2018, anh là nhà vô địch World Cup và FA. 2019, Europa League. Và giờ, Champions League cũng nằm trong túi của anh.

Kante được nhấc bổng sau trận chung kết C1
Bức ảnh Kante được nhấc bổng gây bão sau trận chung kết Champions League
 
Và đây, một vài thống kê kinh hoàng chứng tỏ giá trị của N’Golo Kante trong trận chung kết: 53 lần chạm bóng, 11 lần thắng tranh chấp, 3 cú tắc bóng thành công, 2 pha qua người thành công, 2 lần phá bóng, 2 lần đoạt bóng, 1 lần tạo cơ hội và không để bất kỳ ai vượt qua lần nào.
 
Sau trận đấu, Kurt Zouma – một cầu thủ phòng ngự và hiểu rõ sự quan trọng của Kante, đã tiến tới và nhấc bổng tiền vệ này trên tay mình như thể anh là một chiếc cúp. Đó là sự tri ân lớn nhất mà các đồng đội Chelsea, cũng như HLV Thomas Tuchel dành cho cầu thủ đóng vai trò là nguồn động cơ nơi hàng trung tuyến, điều mà những Solskjaer hay Pep Guardiola không cần đến.
 
N’Golo Kante: Nhét City vào một cái chai rồi… bỏ vào túiN’Golo Kante: Nhét City vào một cái chai rồi… bỏ vào túi
Từ xưa, người Pháp vẫn nổi tiếng với câu nói: “Với chữ nếu, tôi có thể nhét cả Paris vào một cái chai”. Còn N’Golo Kante, anh chẳng cần chữ “nếu” nào cả mà vẫn...
Góc tâm linh: 3 HLV vô địch C1 gần nhất đều là người ĐứcGóc tâm linh: 3 HLV vô địch C1 gần nhất đều là người Đức
Tất nhiên chiến thắng của Chelsea trước Man City hoàn toàn xứng đáng, nhưng nó còn được đảm bảo hơn khi họ đã sở hữu tới 2 tiêu chí này.
Dấu hiệu Tuchel sẽ bị sa thải ngay mùa sauDấu hiệu Tuchel sẽ bị sa thải ngay mùa sau
Rạng sáng nay, HLV Thomas Tuchel đã đưa The Blues lên ngôi vô địch Champions League, nhưng ông có lý do để lo lắng cho tương lai của mình.
Dâng trào cảm xúc, Kai Havertz văng tục ngay trên sóng truyền hìnhDâng trào cảm xúc, Kai Havertz văng tục ngay trên sóng truyền hình
Kai Havertz không giấu nổi niềm vui sau chức vô địch Champions League và văng tục ngay trên sóng truyền hình.
Khám phá thêm nội dung hấp dẫn trong các chủ đề liên quan:

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X