Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Valencia 2-2 Chelsea: Tái sinh viện binh "bất đắc dĩ" Kovacic

Thứ Năm 28/11/2019 15:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đã có một thông lệ tựa lẽ hiển nhiên kéo dài cả mùa giải năm ngoái ở Stamford Bridge, thậm chí gần như là một trò đùa hài hước gây cười cho người hâm mộ.

Chuyện là nếu Mateo Kovacic đá chính cho Chelsea, anh chắc chắn sẽ phải rời sân nhường chỗ cho Ross Barkley trong hiệp hai. Ngược lại khi tiền vệ người Anh xuất phát ngay từ đầu, đồng đội tân binh Croatia kia sớm muộn rồi cũng sẽ thay thế ở bất cứ thời điểm nào của trận đấu.

Cứ thế xuyên suốt mùa giải đầu tiên và duy nhất tại vị trên ghế nóng, Maurizio Sarri đã 22 lần hoán đổi hai cậu học trò cho một vị trí ở tuyến giữa đội bóng, chẳng khác nào “tháo ra tra vào” một phụ tùng xe hơi.

Nghịch cảnh này chính là biểu tượng cho tư tưởng máy móc, cứng nhắc và giáo điều bao trùm khắp Stamford Bridge thời HLV người Ý.

Valencia 2-2 Chelsea Màn tái sinh của Kovacic hình ảnh
Valencia 2-2 Chelsea: Tái sinh viện binh "bất đắc dĩ" Kovacic

Sang mùa giải này, dưới triều đại mới của Frank Lampard, Kovacic đã và đang được tái sinh. Trong khi đó, Barkley dường như lại mất hẳn chỗ đứng vốn chưa bao giờ vững chắc và tự đào mồ chôn mình. Đột nhiên, hai người đồng đội đồng niên và đồng đẳng bỗng chốc một trời một vực so với nhau.

Thực chất, Kovacic luôn được đánh giá cao hơn ở nền tảng kỹ thuật. Tuy nhiên suốt mùa giải ra mắt Chelsea năm ngoái, anh chỉ đóng góp được nổi hai đường kiến tạo trong 51 trận đấu. Việc anh được mua đứt âu cũng chỉ là phương án bất đắc dĩ để ứng phó với lệnh cấm chuyển nhượng.

Giờ đây mọi thứ tà tà tầm thường đó dần dà sang trang tinh tươm hơn hẳn, khi cựu ngôi sao Real Madrid bắt đầu lan tỏa tầm ảnh hưởng lớn hơn trông thấy, kể cả trong những trận đấu lớn. Và rồi, Valencia chính là chứng nhân cho sự trưởng thành vượt bậc của anh.

Valencia 2-2 Chelsea
Valencia 2-2 Chelsea: Tái sinh viện binh "bất đắc dĩ" Kovacic

Ở chuyến hành quân đến Tây Ban Nha và ghé thăm Mestalla gần nhất cách đây đã tám năm, chính Lampard đã ghi bàn thắng mở tỷ số cũng như mở ra cả một hành trình vinh quang lên đỉnh Châu Âu với chiếc cúp vô địch Champions League tám tháng sau đó ở Munich.

Đó cũng chỉ là một trận hòa bất phân thắng bại như ngày hôm nay, thế nên Chelsea vẫn có đủ lý do để lạc quan cho tương lai phía trước.

Bất chấp việc đã rơi xuống vị trí thứ ba bảng đấu, đội bóng thủ đô London hoàn toàn nắm quyền tự quyết trong tay để đi tiếp vào vòng knock-out, với một chiến thắng dư sức khi tiếp đón “lót đường” Lille trên sân nhà ở lượt quyết định.

Valencia 2-2 Chelsea: Mateo Kovacic
Valencia 2-2 Chelsea: Tái sinh viện binh "bất đắc dĩ" Kovacic

Cả Kovacic cũng vậy, anh đã phải đi cả một chặng đường dài chất đầy chông gai, gian nan và thử thách, để rồi mới có được tầm nhìn rộng mở sáng sủa được như bây giờ.

Cú sút hiểm hóc bất ngờ từ ngoài vòng cấm địa đánh dấu bàn thắng đầu tiên cho nhà á quân World Cup sau gần ba năm (kể từ tháng 1/2017), để rồi hy vọng nở rộ cái duyên với mành lưới đối phương như ông thầy của mình.

Điều quan trọng là tiếng nói đúng lúc của Kovacic, khi Chelsea lung lạc tinh thần và cần anh nhất. Chỉ trong vòng một phút sau bàn thắng khai thông thế bế tắc của đối phương, tiền vệ người Croatia đã gỡ hòa chóng vánh và quân bình tỷ số, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát.

Pha vung chân phải không mạnh nhưng đủ hiểm để hạ gục thủ môn Jasper Cillessen đó là thành quả xứng đáng cho màn trình diễn cơ động xuất sắc suốt 40 phút trước đó và 50 phút trở về sau.

Valencia 2-2 Chelsea: Mateo Kovacic
Valencia 2-2 Chelsea: Tái sinh viện binh "bất đắc dĩ" Kovacic

Cuối cùng vẫn là một đêm không hoàn toàn trọn vẹn cho Kovacic, khi anh và rồi người đồng hương gốc gác Nam Tư Christian Pulisic không thể mang đủ ba điểm trở về nước Anh.

Tuy nhiên nếu không có Kovacic, Chelsea đến một điểm làm vốn thậm chí cũng chẳng có. Chính anh đã ngăn chặn tình huống có thể ấn định chiến thắng cho Valencia trong những phút cuối cùng.

Ngồi nhà dõi theo các đồng đội qua TV, đó là những suy tư và cảm xúc lẫn lộn cho Barkley. Cựu cầu thủ Everton bị loại khỏi danh sách làm khách ở Mestalla không chỉ vì lý do chuyên môn, đây còn là sự trừng phạt của Lampard cho sự thiếu chuyên nghiệp và sinh hoạt phóng túng, sau khi hay tin cậu học trò tiệc tùng say khướt rất mất thể diện trong một hộp đêm ở Dubai.

Valencia 2-2 Chelsea: Mateo Kovacic
Valencia 2-2 Chelsea: Tái sinh viện binh "bất đắc dĩ" Kovacic

Giờ thì Barkley sẽ phải chiến đấu giành lại chỗ đứng của mình, tương tự cả với trường hợp của Mason Mount. Thực sự, tài năng trẻ tuổi đôi mươi này chẳng làm gì sai hết, thậm chí đã bước ra ánh sáng và vút bay không ngờ trong giai đoạn đầu mùa giải này.

Chỉ tiếc rằng với vốn liếng kinh nghiệm vẫn còn non nớt, anh không thể được ưu ái hơn một khi N’Golo Kante đã trở lại sung mãn sau chấn thương hay Pulisic bắt đầu hòa nhập và vận hành trơn tru vào guồng quay ở Stamford Bridge.

Với những suất đá chính được đóng đinh cho Jorginho và Kante, Chelsea đơn giản không thể có cả Kovacic, Barkley và Mount cùng lúc trên sân. Hai trận đấu liên tiếp, hai trận đấu lớn trước Manchester City và Valencia, Mount buộc lòng phải ngồi dự bị.

Trách anh hay Lampard sao được đây, khi Kovacic vẫn cứ thi đấu thăng hoa như thế này?

Thong so tran dau Valencia 2-2 Chelsea
Thông số trận đấu Valencia 2-2 Chelsea

Gia Khoa

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X