Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham 0-1 Ajax: Làm gì có túi tiền nào biết ghi bàn đâu!

Thứ Sáu 03/05/2019 14:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ajax sẽ còn đi xa đến đâu đây? – Câu hỏi dường như vẫn chưa có lời giải đáp lúc này. Đội bóng Hà Lan lại một lần nữa giành chiến thắng ngay trên sân của một đại gia Châu Âu trong một trận đấu vòng knock-out Champions League, thậm chí có cảm giác họ còn chưa đá hết sức mình.

Có thể không ấn tượng bằng những tỷ số 4-1 tại Bernabeu hay 2-1 ở Turin vốn đã mang tính biểu tượng cho cả thế hệ trẻ trung tài năng này, nhưng chiến thắng trên sân Tottenham vẫn là trận đấu lớn và quan trọng nhất của Ajax kể từ năm 1996. Giờ, họ đã đặt một chân vào trận chung kết ở Madrid ngày 1/6.

Ajax đơn giản là hoàn toàn xứng đáng. Không còn những hiệp hai thăng hoa bùng nổ như ở Madrid hay Turin, đổi lại là 45 phút đầu tiên chứng kiến Spurs “không có bóng mà đá” – trích lời Christian Eriksen, khi đội bóng cũ của tiền vệ người Đan Mạch đã hoàn toàn làm chủ cuộc chơi.

Đây chính xác là giá trị của tinh thần Johan Cruyff trong nền bóng đá hiện đại: tự tin, quả cảm, không sợ hãi và không ngừng tấn công cống hiến. Mặc kệ đối thủ là ai hay trên sân vận động nào, với tính chất của trận đấu ra làm sao.

Tottenham 0-1 Ajax Làm gì có túi tiền nào biết ghi bàn đâu! hình ảnh 2
Tottenham 0-1 Ajax

Tottenham không phải quá giàu kinh nghiệm hay bản lĩnh, nhưng không thể phủ nhận cái cách họ làm mưa làm gió ở Premier League những năm qua và Champions League mùa giải này. Vậy mà thầy trò Mauricio Pochettino chỉ như những kẻ học việc tội nghiệp trước Ajax, đối thủ đáng lẽ ra mới phải sắm vai học việc với đội hình xuất phát trẻ nhất lịch sử những trận bán kết – 25 tuổi 102 ngày.

Cũng chẳng trách cứ Spurs nhiều cho được, thậm chí với hai thế lực giàu truyền thống Real Madrid và Juventus là những người cảm thông hơn cả. Quyết đoán và chính xác những đường chuyền, cơ động và khôn ngoan những bước chạy, gắn kết và mạch lạc giữa các mắt xích – đây là thứ bóng đá tuyệt hảo không phải lúc nào cũng hiện diện ngay cả ở những ông lớn lắm tiền nhiều của.

Tottenham 0-1 Ajax Làm gì có túi tiền nào biết ghi bàn đâu! hình ảnh 2
Tottenham 0-1 Ajax

Thực chất thì chẳng có gì phức tạp ở bàn thắng của Ajax cũng như pha lập công duy nhất của trận đấu, ấy vậy mà nó vẫn khiến bốn khán đài khang trang của Tottenham chết lặng vì ngỡ ngàng. Chẳng phải như huyền thoại Cruyff đã nói hay sao? – “Chơi bóng đá rất đơn giản, nhưng chơi thứ bóng đá đơn giản lại chính là điều khó nhất.”

Tất cả chỉ là những đường chuyền ngang qua lại vòng ngoài giữa David Neres, Lasse Schone và Hakim Ziyech nhằm kéo giãn hàng phòng ngự Spurs, trước khi một đường chọc khe xé toang nó đến địa chỉ của Donny van de Beek. Nhờ khả năng chạy chỗ khôn ngoan, anh tự đặt mình vào thế trống trải, thoải mái chậm nhịp để ngắm nghía rồi tung cú sút găm vào góc xa khung thành đã rộng mở trước mặt.

Van de Beek ghi ban duy nhat cua tran dau, dem lai loi the khong nho cho Ajax
Tottenham 0-1 Ajax

Người ta chỉ có thể thất vọng với Ajax khi không thể tận dụng thế trận kiểm soát áp đảo của mình để gia tăng cách biệt, bằng không cặp đấu bán kết này có lẽ đã được định đoạt xong xuôi chỉ sau 45 phút đầu tiên của trận lượt đi. Tottenham vẫn đủ may mắn để tiếp tục nuôi hy vọng trong hiệp hai và thậm chí cả chuyến làm khách ở Hà Lan sang giữa tuần tới, nhưng thực sự cả núi thách thức chờ đợi họ trước một Ajax thủ hay như công thế này.

Tất nhiên mọi chuyện vẫn đều có thể xảy ra trong bóng đá, đặc biệt xuyên suốt một mùa giải đầy rẫy những màn lội ngược dòng hiện tại. Một Spurs không còn gì để mất cũng sẵn sàng cho một cơn địa chấn ở Amsterdam, đặc biệt với sự trở lại của ngôi sao chủ lực Son Heung-min hay tinh thần quyết tâm tái hiện hiệp hai quật khởi ở London.

Ajax danh bai Tottenham 1-0
Tottenham 0-1 Ajax

Mặc dù vậy, câu chuyện cổ tích của Ajax vẫn đang nằm trong tay mình để chờ đợi viết nên đoạn kết có hậu ở thủ đô Tây Ban Nha. Câu chuyện của họ sẽ là đẹp nhất, bởi không như thứ bóng đá phòng ngự phản công thực dụng của Hy Lạp, Porto, Atletico Madrid hay cả Leicester City, những chàng trai trẻ của Erik Ten Hag thi đấu đôi công sòng phẳng đúng như một ông lớn thực thụ.

Quỹ lương thường niên của Ajax vào khoảng 43 triệu bảng – tương đương 12% của Real Madrid, 18% của Juventus, 33% của Tottenham và chắc chắn cũng chẳng thấm vào đâu so với Barcelona hay Liverpool chờ đợi trong trận chung kết Champions League. Ấy vậy mà niềm tự hào Hà Lan vẫn không ngừng biến những điều không thể trở thành có thể bởi như chính Cruyff đã nói rồi: “Tại sao không thể thắng một đội bóng giàu có hơn chứ? Tôi chưa thấy túi tiền nào biết ghi bàn cả!”

Tottenham 0-1 Ajax: Còn nước còn tát cho những kỳ tích
Spurs xứng đáng thua nhưng với chỉ cách biệt một bàn tối thiểu, đại diện nước Anh vẫn còn nguyên cơ hội và hy vọng lật ngược thế cờ bất chấp thách thức...

Gia Khoa (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X