Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea 4-4 Ajax: Ngược dòng thăng hoa, thảm họa phòng ngự

Thứ Năm 07/11/2019 11:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một màn lội ngược dòng ngoạn mục dẫu không trọn vẹn của thầy trò Frank Lampard, nhưng sự hay ho đó không đủ khỏa lấp cơn đau đầu dữ dội về một hàng thủ chỉ giữ sạch lưới vỏn vẹn 2/17 trận đấu mùa giải này.

Chính xác ngay một ngày sau khi một tờ báo Anh Quốc tiên phong manh nha tư tưởng “Premier League sắp có một Sir Alex Ferguson mới”, chính Frank Lampard đã tự mình vùi dập sự so sánh lố bịch về tính thời điểm này trong trận tái đấu giữa Chelsea và Ajax Amsterdam ở vòng bảng Champions League.

Chelsea dưới thời cựu tiền vệ huyền thoại người Anh có thể trẻ trung, cuốn hút và đậm chất giải trí (không phải theo hướng… tấu hài) hơn những thế hệ của các bậc tiền nhiệm, nhưng không thể phủ nhận đây cũng là một Chelsea cực kỳ dễ bị tổn thương khác hẳn bản sắc phòng ngự thực dụng.

Chelsea 4-4 Ajax Ngược dòng thăng hoa, thảm họa phòng ngự hình ảnh
Chelsea 4-4 Ajax: Thầy trò Frank Lampard chỉ giữ sạch lưới vỏn vẹn 2/17 trận đấu trong mùa giải này

Đây là một Chelsea đã bị thủng lưới số bàn thua nhiều hơn cả hàng xóm Arsenal vốn đã mong manh dễ vỡ lắm rồi, thậm chí chỉ ít hơn top 3 “cầm đèn đỏ” hiện đang đội sổ bảng xếp hạng Premier League năm nay. Khi Ajax sớm mở tỷ số ngay phút thứ hai, đội bóng Hà Lan đã là các vị khách thứ 7/9 có thể khiến cả Stamford Bridge chìm vào chết lặng mùa giải này.

Tất nhiên có những cái cớ viện ra được để thanh minh, đơn cử như sự vắng mặt hệ trọng của hai trụ cột Antonio Rudiger và N’Golo Kante. Song cũng chính Lampard đã quyết định bán David Luiz hồi hè và lựa chọn xuất phát Cesar Azpilicueta và David Luiz ở hai hành lang cánh trong trận đại chiến này.

Chelsea 4-4 Ajax: Trận hòa kỳ lạ của The Blues
Bị dẫn đến 4-1 (trong đó có 2 bàn phản lưới nhà của Abraham và Kepa) nhưng nhờ quyết định có một không hai trong lịch sử Champions League của trọng tài...

Những suất đá chính không thể hợp lý hơn, nhưng màn trình diễn của cặp đôi người Tây Ban Nha trong hiệp một đã cho thấy nó chỉ nằm trên giấy tờ. Trong vòng 35 phút đầu tiên, mỗi hậu vệ biên này đã dâng hiến cho Ajax những cú đá phạt dẫn tới hai bàn thắng, chính xác là hai pha đá phản lưới nhà.

Ở bàn thua thứ ba còn lại, Alonso để sổng quả treo bóng của Hakim Ziyech vào cấm địa Chelsea, còn Azpilicueta để sổng pha chạy chỗ và đệm lòng tung lưới Chelsea của Quincy Promes. Chí ít, Lampard đã cứu Alonso thoát khỏi cảnh trở thành một Granit Xhaka mặc áo xanh khi rút học trò ra sân ngay sau giờ nghỉ.

Chelsea 4-4 Ajax Ngược dòng thăng hoa, thảm họa phòng ngự hình ảnh
Chelsea 4-4 Ajax: Hai tấm thẻ đỏ trong vòng một phút của Ajax mới có thể kéo Chelsea trở về từ cõi chết

10 phút nhập cuộc hiệp hai, Donny van de Beek nâng tỷ số lên 4-1 cho Ajax khi được hàng thủ mơ ngủ của Chelsea tặng cho đủ không gian và thời gian trên đời để thoải mái, tự do xoay trở, xử lý bóng trong khu vực 16m50 trước khi tung cú dứt điểm chéo góc hạ gục Kepa Arrizabalaga, chàng thủ môn tội nghiệp chỉ biết chôn chân đứng nhìn.

Tất nhiên, khả năng chuyên môn và tinh thần bản lĩnh vẫn giúp Chelsea làm nên một màn lội ngược dòng ngoạn mục với ba bàn thắng liên tiếp trong vòng 10 phút để đưa trận đấu trở về vạch xuất phát, quân bình và ấn định tỷ số 4-4 tràn đầy kịch tính.

5 điểm nhấn sau trận hòa 4-4 siêu kịch tính giữa Chelsea và Ajax
Một trận đấu điên rồ tại Stamford Bridge và kết thúc với 8 bàn thắng chia đều cho mỗi đội. Cùng nhìn nhìn lại 5 điểm nhấn trong đó.

Mặc dù vậy, hai tấm thẻ đỏ không đáng của Ajax rõ ràng mới chính là nguyên nhân cốt yếu kéo đại diện nước Anh trở về từ cõi chết. Và rồi trong khoảng 20 phút cuối cùng, việc Chelsea bất lực tìm đường lần thứ năm vào khung thành chỉ còn của 9 người đối phương, thậm chí chưa xấu hổ bằng việc họ vẫn để cho 9 người đó dễ dàng xới tung và hành hạ khổ sở hàng thủ của mình.

Có lẽ hơi khắt khe thái quá sao khi chăm chăm chỉ trích khả năng phòng ngự tệ hại của Chelsea trong một trận hòa bốn đều? Có lẽ không, bởi với lợi thế quân số hơn tận hai trong ngót nghét phân nửa thời gian một hiệp đấu bóng đá, thầy trò Lampard đáng ra phải ghi thêm được ít nhất một bàn. Họ cứu một trận thua trở thành hòa, nhưng về bản chất vẫn chỉ là một trận hòa như thua mà thôi.

Chelsea 4-4 Ajax ava
Chelsea 4-4 Ajax: Ngược dòng thăng hoa, thảm họa phòng ngự

Công bằng vẫn phải công nhận, Chelsea của Lampard thực sự thể hiện lối chơi phóng khoáng, hấp dẫn và theo kèm kết quả khả quan vượt mức kỳ vọng so với những gì đã nhận định đặt ra trước thềm mùa giải sóng gió này – ngôi đầu bảng Champions League và một vị trí khá vững trong top 4 Premier League.

Song sẽ chẳng có một Sir Alex Ferguson mới nào hết cả, ít nhất cho đến khi chừng nào đội chủ sân Stamford Bridge cải thiện chất lượng chắc chắn bằng không của hàng phòng ngự, cũng như thành tích giữ sạch mành lưới vỏn vẹn 2/17 trận từ đầu mùa giải này. Đó lại còn là trước những hàng tấn công hạng bét như của Brighton và Newcastle.

Thong so tran dau Chelsea 4-4 Ajax
Thông số trận đấu Chelsea 4-4 Ajax

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X