Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Ajax 2-3 Tottenham: Sự ngây thơ ngăn cản giấc mơ chung kết

Thứ Năm 09/05/2019 12:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ajax chiếm đã có những lợi thế rất lớn trước Tottenham nhưng lại không thể tận dụng. Thua ngược 2-3 trên sân nhà khiến họ nhường vé vào chơi trận chung kết cho đối thủ. Chính sai lầm về chiến thuật của HLV Erik ten Hag ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả Ajax vs Tottenham.

Ajax cầm vàng lại để vàng rơi


Thầy trò Erik ten Hag chính là đội bóng gây ấn tượng lớn nhất ở Champions League mùa này. Ajax đã vượt qua Real Madrid, Juventus để tiến vào vòng bán kết. Ở vòng đấu dành cho 4 đội mạnh nhất, đội bóng của Hà Lan đụng độ Tottenham. Ở trận lượt đi trên đất Anh, Ajax một lần nữa khiến tất cả phải nhắc đến mình. Với một chiến thuật hợp lý, họ đã đánh bại Spurs ngay trên đất Anh với tỷ số 1-0.
 
Kết quả Ajax vs Tottenham Sự ngây thơ ngăn cản giấc mơ chung kết hình ảnh

Ajax khởi đầu thuận lợi trước Tottenham


Được chơi trên sân nhà ở trận lượt về, Ajax đã nhập cuộc rất chủ động. Ngay phút thứ 5, đội trưởng Matthijs de Ligt đã mở tỷ số cho đội bóng của Hà Lan sau cú đánh đầu dũng mãnh. Bàn thắng này giúp trung vệ 19 tuổi trở thành cầu thủ tuổi teen thứ 4 trong lịch sử ghi bàn ở vòng bán kết Champions League sau Nordin Wooter (1996, Ajax), Obafemi Martins (2003, Inter) và Kylian Mbappe (2017, Monaco).

Pha lập công từ rất sớm của De Ligt càng giúp Ajax duy trì sự hưng phấn, khung thành Hugo Lloris liên tục bị đặt vào tình trạng báo động. Sau một số cơ hội bị bỏ lỡ, Ajax cuối cùng cũng có bàn thắng nhân đôi cách biệt ở phút 35. Dusan Tadic đi bóng kỹ thuật trước khi chuyền ra thuận lợi để Hakim Ziyech dứt điểm chéo góc đánh bại Hugo Lloris.

2 pha lập công của De Ligt và Hakim Ziyech giúp Ajax dẫn trước 2-0 chỉ sau 45 phút, tỷ số sau hai lượt trận đã là 3-0 cho đội chủ nhà. Nếu muốn giành vé đi tiếp, Tottenham phải ghi 3 bàn trong 45 phút tiếp theo, đó là nhiệm vụ gần như không thể hoàn thành. 

HLV Erik ten Hag hiểu rằng đối thủ sẽ phải dồn lên mạnh mẽ trong hiệp thi đấu thứ 2, ông cần tạo ra sự chắc chắn nơi hàng thủ thay vì cố gắng ghi thêm những bàn thắng. Tuy nhiên, nhà cầm quân 49 tuổi đã không làm như vậy. 

Dẫn trước với cách biệt lên tới 3 bàn sau hai lượt trận, nhưng Ajax vẫn chơi tấn công trong hiệp thi đấu thứ 2. Các ngôi sao của đội chủ nhà phần lớn là những cầu thủ trẻ, họ chơi bóng phần nhiều dựa vào cảm hứng. Khi được HLV Erik ten Hag chỉ đạo chơi tấn công, ngay lập tức họ tiếp tục dồn lên mạnh mẽ, như trong những phút đầu hiệp 1. Quyết định của ông thầy 49 tuổi tỏ ra không hợp lý, và Ajax đã phải trả một cái giá cực đắt. 
 
Sai lam ve chien thuat khien Ajax gap kho truoc Tottenham

Sai lầm về chiến thuật khiến Ajax gặp khó trước Tottenham


Trong thế trận đôi công, Tottenham vẫn có những cơ hội để mang về cho mình những bàn thắng. Và họ đã tận dụng cơ hội tốt hơn hẳn 45 phút đầu tiên. Phút 55, Lucas Moura dứt điểm chính xác, mang về bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 cho Tottenham. Sau bàn thua, Ajax tiếp tục đẩy cao đội hình tìm kiếm bàn thắng.

Chỉ 4 phút sau đó lại là Lucas Moura mang về bàn thắng thứ 2 cho Spurs, qua đó cân bằng tỷ số 2-2. Lúc này, HLV Erik ten Hag mới cuống cuồng kéo đội hình lùi sâu để bảo vệ thành quả, bởi nếu phải nhận thêm 1 bàn thua nữa thôi họ sẽ lỡ hẹn với trận chung kết.

Và điều tồi tệ đã xảy ra. Đúng ở những giây cuối cùng Lucas Moura hoàn tất cú hat-trick giúp Tottenham giành chiến thắng 3-2. Tỷ số sau hai lượt trận là 3-3 nhưng đội bóng nước Anh đi tiếp nhờ luật bàn thắng trên sân khách. 3 bàn thắng vào lưới Ajax giúp Moura trở thành cầu thủ thứ 5 ghi được cú hat-trick ở bán kết Champions League sau Del Piero, Ivica Olic, Robert Lewandowski và Cristiano Ronaldo.

Ngoài Lucas Moura, những ngôi sao còn lại trên hàng công của Tottenham đều chơi ấn tượng. Sự trở lại của Son Heung Min sau án treo giò giúp hàng công của Tottenham trở nên biến hóa hơn hẳn, ngôi sao người Hàn Quốc luôn khiến đối phương phải cắt cử 2 người theo kèm mình. Sự cơ động của Son cũng thu hút các hậu vệ Ajax để tạo ra nhiều khoảng trống cho Lucas Moura. Ngoài Son, Dele Alli cũng tạo ra dấu ấn đặc biệt khi anh chính là người kiến tạo 2/3 bàn thắng cho ngôi sao người Brazil.
 
Ajax tu dang chiec ve vao chung ket cho Tottenham

Ajax tự dâng chiếc vé vào chung kết cho Tottenham


Phải thừa nhận rằng Tottenham đã chơi tốt trong hiệp 2, song rõ ràng Ajax đã tự ném đi tấm vé vào chơi trận chung kết. Đội bóng Hà Lan chiếm những lợi thế rất lớn nhưng lại không thể tận dụng. Thua ngược 2-3 trên sân nhà khiến họ nhường vé vào chơi trận chung kết cho đối thủ. Chính sai lầm về chiến thuật ảnh của HLV Erik ten Hag ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả Ajax vs Tottenham.

Pha lội ngược dòng không tưởng trước Ajax giúp Tottenham trở thành đội bóng đầu tiên ngược dòng thành công sau khi bị dẫn trước 2 bàn ở bán kết, kể từ M.U năm 1999 trước Juventus. Spurs đã cùng với Liverpool tạo ra trận chung kết toàn Anh thứ 3 trong lịch sử, sau trận chung kết UEFA CUp 1972 (Tottenham vs Wolves) và chung kết Champions League 2008 (MU vs Chelsea). “Gà trống” cũng là đội bóng Anh thứ 8 lọt vào chung kết cúp châu Âu/Champions League sau Arsenal, Aston Villa, Chelsea, Leeds United, Liverpool, M.U và Nottingham Forest.

Vương Ngân (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X