Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Dortmund 2-1 PSG: Cơn ác mộng Haaland cho người Pháp

Thứ Tư 19/02/2020 11:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ngay trong trận đấu knock-out Champions League đầu tiên trong sự nghiệp tham gia với tư cách cầu thủ non trẻ và thiếu kinh nghiệm nhất trên sân, tiền đạo người Na Uy đã tỏa sáng rực rỡ với cú đúp bàn thắng.


Non trẻ và thiếu kinh nghiệm hơn bất cứ cầu thủ Paris Saint-Germain nào nhưng ngay trong trận đấu knock-out Champions League đầu tiên trong sự nghiệp, Erling Braut Haaland đã làm lu mờ hoàn toàn tất cả các đàn anh ngôi sao đẳng cấp bên kia chiến tuyến.

Cú đúp bàn thắng của tài năng tuổi teen sáng giá nhất thế giới vào thời điểm hiện tại chưa biết chừng sẽ là án tử cho PSG, ít nhất khiến gã nhà giàu nước Pháp đang phải đối diện với nguy cơ dừng bước ở vòng 1/8 mùa giải thứ tư liên tiếp.

Dortmund 2-1 PSG Cơn ác mộng Haaland cho người Pháp hình ảnh 4
Dortmund 2-1 PSG: Haaland mở tỷ số

Tất nhiên với chiến thắng “chỉ” 2-1 của Borussia Dortmund cũng như lợi thế sân nhà lượt về cho PSG, mọi thứ vẫn còn ở hết phía trước sau đây ba tuần. Song bất luận kết quả cuối cùng có ra sao, Haaland thêm một lần nữa khiến cả làng túc cầu phải nhắc tên mình.

Chứng kiến màn trình diễn xuất sắc và nối dài phong độ thăng hoa bùng nổ không ngừng trước PSG, chẳng ai dám nghĩ đây mới chỉ là trận đấu knock-out Champions League đầu tiên và lớn nhất trong sự nghiệp của tiền đạo người Na Uy.

Dù rằng cùng nhau phối hợp tạo nên bàn gỡ quan trọng để níu giữ hy vọng cho PSG, cặp đôi đắt giá nhât hành tinh Neymar và Kylian Mbappe cũng như những Angel Di Maria hay Marco Verratti đều hoàn toàn bị lu mờ và biến thành những gã học việc không hơn không kém.

Giờ đây để tránh khỏi một thảm họa và thoát hiểm vào vòng tứ kết, PSG cần phải đúc kết những bài học đau thương từ quá khứ và bản lĩnh vượt qua thách thức gian khó mang tên Dortmund. Mấu chốt lớn nhất, thầy trò Thomas Tuchel cần phải biết cách ngăn chặn Haaland.

Dortmund 2-1 PSG Cơn ác mộng Haaland cho người Pháp hình ảnh 2
Dortmund 2-1 PSG: Neymar vs Sancho

Chuyện hơi khó hiểu là thần đồng người Na Uy nhập cuộc trận đấu tương đối chậm chạp, không phải nói về tốc độ và sự cơ động mà là tầm ảnh hưởng của anh lên lối chơi và cục diện. Song cũng đã có những dấu ấn ban đầu báo hiệu điều gì phải đến rồi cũng sẽ đến.

Mặc dù vậy, nó cũng cho thấy đôi ba vấn đề tồn đọng cố hữu ở tập thể Dortmund trẻ trung và tài năng này, rằng các cầu thủ chưa thực sự ăn ý và thấu hiểu nhau như hình với bóng mặc dù tinh thần, khí thế nhiệt huyết của tuổi trẻ là điều không thể phủ nhận.

Dortmund 2-1 PSG Cơn ác mộng Haaland cho người Pháp hình ảnh 4
Dortmund 2-1 PSG: Neymar gỡ hòa

Trong một tình huống phản công ở hiệp một, Jadon Sancho tự tin dắt bóng leo biên từ phần sân nhà, trong khi Haaland nước rút thần tốc kinh hoàng khu trung lộ để sẵn sàng đón một đường chuyền chọc khen của đồng đội cùng trang lứa người Anh.

Tuy nhiên khi Haaland đã ở vào vị trí tuyệt vời – ngang hàng với hậu vệ cuối cùng và đối diện trống trải với khung thành PSG, Sancho lại quyết định tiếp tục tự thân đột phá và làm khó mình. Đó là đơn cử điển hình của những đợt tấn công sáng sủa của Dortmund, nhưng rồi kết thúc chưng hửng bởi một sự lựa chọn sai lầm nào đó.

Dortmund 2-1 PSG Cơn ác mộng Haaland cho người Pháp hình ảnh 4
Dortmund 2-1 PSG: Haaland ấn định chiến thắng

Quay về với Haaland, đừng nên quên rằng anh thậm chí chưa tròn đôi mươi và chắc chắn chưa phát triển, hoàn thiện bản thân ở trình độ và đẳng cấp cao nhất. Có những khoảnh khắc chạm bóng bước một khá thô và được anh bù trừ bằng ưu thế thể hình của mình.

Dẫu thế, thêm một điều không thể phủ nhận ở Haaland là bản năng đánh hơi bàn thắng phi thường của một sát thủ thứ thiệt. Anh luôn đọc được tình huống, dự cảm về vị trí chính xác cần phải đứng chờ và cứ thế, pha lập công cận thành mở tỷ số khi đồng hồ điểm phút 70.

Dortmund 2-1 PSG Cơn ác mộng Haaland cho người Pháp hình ảnh 5
Dortmund 2-1 PSG: Cơn ác mộng Haaland cho người Pháp

Thế bế tắc của trận đấu đã được khai thông, PSG bất giác bừng tỉnh và trở nên thanh thoát ít nhiều hơn hẳn. Tất nhiên Dortmund đã góp phần lớn vào sự bế tắc xuyên suốt trước đó của các vị khách nước Pháp, chủ yếu bởi khả năng thống lĩnh tuyến giữa tuyệt vời của Axel Witsel.

Tiền vệ người Bỉ càng có quyền chỉ trích tổ trọng tài khi không rút thẻ đỏ đuổi Neymar sau pha xấu chơi giật chỏ rất kín vào mặt mình, bởi lẽ chính ngôi sao người Brazil đã san bằng cách biệt với tình huống đệm bóng cận khung thành trống, đón đường căng ngang cánh phải xuất phát từ nỗ lực của Mbappe.

Dortmund 2-1 PSG Cơn ác mộng Haaland cho người Pháp hình ảnh 6
Dortmund 2-1 PSG: Cơn ác mộng Haaland cho người Pháp

Giới mộ điệu lúc này có lẽ đã nghĩ về một màn lội ngược dòng ngoạn mục của đội bóng vốn được đánh giá cao hơn và giờ đang có lợi thế tinh thần. Không, chớp mắt sau đó khi các CĐV PSG còn chưa kịp ăn mừng cho xong, Haaland đã thêm một lần nữa kéo họ trở lại mặt đất và lần này nằm yên hẳn.

Một cú nã đại bác trái phá không thể ngăn cản từ ngoài khu vực 16m50, quy tụ tất cả mọi thứ từ trình độ chuyên môn đến sức mạnh thể chất lẫn tâm lý tự tin. Một khoảnh khắc bùng nổ cầu trường khác đến từ cầu thủ thiếu kinh nghiệm nhưng rõ ràng hiển nhiên xuất sắc nhất trận đấu.

Haaland chính xác là điểm khác biệt của màn đại chiến này. Tiền đạo người Na Uy cho PSG thấm thía thêm một bài học nữa để gã nhà giàu nước Pháp lại phải vất vả tiếp thu lĩnh hội với cái giá đắt phải trả. PSG không chỉ đối diện với bóng ma quá khứ ở vòng đấu này, đó còn là cơn ác mộng mang tên Haaland.

Thong so tran dau Dortmund 2-1 PSG
Thông số trận đấu Dortmund 2-1 PSG
Gia Khoa

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X