Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

4 điểm nhấn rút ra từ chiến thắng của Liverpool trước Bayern Munich

Thứ Năm 14/03/2019 11:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Vượt qua bất lợi bị cầm hòa 0-0 ở trận lượt đi trên sân nhà, Liverpool xuất sắc đánh bại Bayern Munich với tỷ số 3-1 ngay tại đất khách để giành quyền vào vòng tứ kết Champions League mùa giải này.

Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu?

Dư âm Bayern Munich 1-3 Liverpool 4 điểm nhấn đại chiến vòng 18 hình ảnh
Dư âm Bayern Munich 1-3 Liverpool: Sadio Mane chói sáng rực rỡ với cú đúp bàn thắng

Tương đối kỳ lạ và thất vọng khi thế bế tắc tẻ nhạt của cặp đấu giữa hai đội bóng với sức mạnh tấn công hàng đầu Châu Âu chỉ chính thức được khai thông ở phút 25 của trận lượt về Bayern Munich 1-3 Liverpool. Tuy nhiên, đó là một bàn thắng thực sự xứng đáng để được chờ đợi.

Không phải ai khác, chủ nhân của nó chính là cầu thủ thăng hoa phong độ nhất trong thời gian này. Đón đường kiến tạo vượt tuyến của Virgil Van Dijk bằng một chạm gọn gàng, Sadio Mane khiến hơn bảy vạn khán giả chết lặng ở Allianz Arena với pha ngoặt bóng đánh lừa và loại bỏ Manuel Neuer, trước khi thêm một cú sục bóng đẳng cấp không kém vào lưới trống trong sự bất lực giải nguy của bộ ba Mats Hummels, Niklas Sule và Rafinha.

Liverpool giúp bóng đá Anh tái lập kỳ tích 10 năm có một
Lần đầu tiên kể từ mùa giải 2008/09, Premier League sẽ đóng góp đầy đủ cả 4 đại diện và chiếm trọn một nửa số vé tứ kết Champions League.

Dường như ngôi sao Senegal đã được chọn làm “chân mệnh thiên tử” tỏa sáng đưa đội nhà vào tứ kết Champions League khi xuất phát từ cả những lý do khách quan. Án treo giò của Joshua Kimmich khiến HLV Niko Kovac buộc phải tin tưởng lão tướng Rafinha, đủ để Liverpool nhận diện vị trí hậu vệ cánh phải chính là mắt xích yếu nhất của Bayern Munich. Đó lại là địa bàn hoạt động của Mane và hiển nhiên anh được giao trọng trách tung hoành khai thác triệt để tử huyệt đó.

Tiền đạo 27 tuổi đã hoàn thành nhiệm vụ không thể xuất sắc hơn. Anh mở ra chiến thắng vang dội cho The Kop với bàn thắng sân khách cực kỳ quan trọng đó, cũng như chính anh khép lại đêm đáng nhớ của các vị khách nước Anh bằng cú đánh đầu kết liễu số phận đối thủ nước Đức. Mane đang bùng nổ thực sự với 10 bàn/10 trận gần đây nhất, chưa kể xác lập kỷ lục khi trở thành cầu thủ Liverpool ghi nhiều bàn thắng sân khách nhất trong lịch sử Champions League.

Trung vệ xuất sắc nhất thế giới?

4 điểm nhấn rút ra từ chiến thắng của Liverpool trước Bayern Munich hình ảnh 2
Dư âm Bayern Munich 1-3 Liverpool: Virgil Van Dijk xứng đáng là trung vệ xuất sắc nhất thế giới

Ít ngày sau khi huyền thoại Rio Ferdinand tuyên bố Sergio Ramos vẫn đang là trung vệ xuất sắc nhất thế giới và thậm chí chỉ đích danh hơn Virgil Van Dijk, ngôi sao người Hà Lan có câu trả lời dõng dạc và đanh thép với thêm một màn trình diễn đẳng cấp đỉnh cao trên đất Đức.

So với trận đấu lượt đi ở Anfield, sự trở lại của Van Dijk mang ý nghĩa tối quan trọng giúp Liverpool vững vàng trước các đợt tấn công nghẹt thở không ngừng của Bayern Munich, lĩnh xướng bởi tiền đạo chủ lực Robert Lewandowski. Bàn thua duy nhất của The Kop có chăng chỉ xuất phát từ sai lầm cá nhân của Andrew Robertson và nỗ lực cản phá vụng về của Joel Matip.

Liverpool thắng thuyết phục Bayern: Đẳng cấp của ‘King Virgil’
Liverpool mới đánh bại Bayern Munich 3-1 ngay trên sân khách ở lượt về vòng 1/8 Champions League. Dư âm Bayern 1-3 Liverpool không thể quên nhắc tới Virgil Van Dijk...

Tuy nhiên, điều đáng nói hơn cả ở Van Dijk là khả năng công thủ toàn diện của anh để lan tỏa tầm ảnh hưởng ra khắp mọi khu vực trên sân. Chính cựu cầu thủ Southampton đã khởi nguồn bàn thắng mở tỷ số với đường chuyền dài vượt tuyến ngay từ phần sân nhà và kiến tạo cho Sadio Mane đứng tận sát rìa vạch 16m50 của đối phương.

Và rồi trong hiệp hai, Van Dijk lại lên tiếng khi Liverpool cần anh nhất với cú bật nhảy đón đường phạt góc cao hơn tất cả, đánh bại cả hai gã khổng lồ khác Mats Hummels và Javi Martinez, đánh đầu tung lưới Manuel Neuer lần thứ hai và dập tắt hy vọng lật ngược thế cờ của Bayern Munich, thời điểm chỉ cần thêm một bàn thắng nữa là đủ cho Hùm Xám giật lại tấm vé đi tiếp của The Kop.

Tài thao lược của Jurgen Klopp

Klopp Kovac
Dư âm Bayern Munich 1-3 Liverpool: Jurgen Klopp chứng tỏ mình cao tay hơn Niko Kovac

Mặc dù Liverpool phải đến làm khách trên đất Đức, Jurgen Klopp không hề có ý định tử thủ hay phòng ngự phản công, thay vào đó luôn cố gắng hướng đến một thế trận đôi công sòng phẳng với sơ đồ 4-3-3 quen thuộc. Ông hiểu một bàn thắng sân khách sẽ làm thay đổi tất cả và cuối cùng đã được đền đáp thành quả xứng đáng.

Cũng phải thừa nhận sự ngây thơ non nớt về mặt chiến thuật của đồng nghiệp Niko Kovac khi từ chối đánh phủ đầu Liverpool ngay từ những phút đầu tiên của trận đấu. Cho đến thời điểm HLV người Croatia điều chỉnh hệ thống sang một Bayern Munich cơ động hơn, Sadio Mane đã mở tỷ số cho các vị khách nước Anh.

Klopp chỉ trích sao Liverpool ngớ ngẩn dẫn đến án treo giò
HLV người Đức tỏ ra thất vọng đôi chút với hậu vệ trái Andrew Robertson với tấm thẻ vàng không đáng có cuối trận thắng Bayern Munich 1-3 Liverpool để rồi phải...

Kể từ thời điểm đó, Liverpool như thể dạo chơi ở Allianz Arena trước sự bế tắc của chủ nhà Bayern Munich. Ngay cả sau khi Joel Matip phản lưới và thêm một bàn nữa sẽ tiễn nửa đỏ vùng Merseyside ra khỏi cuộc chơi, họ vẫn thi đấu một cách điềm tĩnh và thoải mái, để rồi Van Dijk và Mane chính thức dập tắt hy vọng và kết liễu số phận đối thủ với hai cú đánh đầu hiểm hóc.

Vượt qua bất lợi bị cầm hòa 0-0 ở trận lượt đi trên sân nhà và mọi khó khăn ở Allianz Arena, đơn cử như chính chấn thương sớm của đội trưởng Jordan Henderson và buộc phải thay thế bằng Fabinho, Klopp vẫn không hề nao núng và dẫn dắt Liverpool đánh bại Bayern Munich, chấm dứt chuỗi mạch thất bại 4 trận liên tiếp trên sân khách không thể đúng lúc hơn để thẳng tiến tứ kết Champions League.

Hồi kết của một thế hệ

Franck Ribery
Dư âm Bayern Munich 1-3 Liverpool: Franck Ribery đã thực sự hết thời

Không ai có thể phủ nhận tinh thần, nỗ lực chiến đấu bằng cả trái tim không biết mệt mỏi, nhưng Franck Ribery rõ ràng đã hết thời ở tuổi 36, điều gì đó hoàn toàn thuận theo tự nhiên bình thường. Trước Liverpool, lão tướng người Pháp chỉ rê dắt đạt tỷ lệ 40% thành công và hoàn toàn không có nổi cú sút trúng đích hay kiến tạo cơ hội nào cho các đồng đội.

Sự nhạt nhòa dần dà của công thần số 7 này cũng biểu tượng cho hồi kết của một triều đại, một kỷ nguyên và thế hệ Bayern Munich với đôi cánh từng khuynh đảo Châu Âu ngày nào đang đếm ngược ngày ra đi. Trong khi hợp đồng của Ribery chuẩn bị đáo hạn mùa hè này, Arjen Robben đã tuyên bố từ trước về kế hoạch tương lai không còn gắn bó của mình.

Những thống kê ấn tượng sau trận đấu Bayern Munich 1-3 Liverpool
Dưới đây là một số thống kê ấn tượng sau trận đấu Bayern Munich 1-3 Liverpool lượt về vòng 1/8 Champions League mùa giải 2018/19.

Câu hỏi đặt ra là tiếp theo sẽ như thế nào cho Hùm Xám xứ Bavaria, sau khi họ chia tay hai trụ cột chứng nhân cho thành công cả thập kỷ qua của CLB, với giai đoạn thống trị tuyệt đối Bundesliga cũng như lên đỉnh Châu Âu với chức vô địch Champions League năm 2013. Có lẽ câu trả lời nằm chính ở Serge Gnabry và Kingsley Coman khi đây là đôi cánh kết thúc đêm buồn ở Allianz Arena, dù rằng cả hai tài năng trẻ vẫn sẽ còn phải cố gắng và học hỏi nhiều hơn nữa để xứng đáng kế thừa tiền bối.

Thong so tran dau Bayern 1-3 Liverpool
Thông số trận đấu Bayern Munich 1-3 Liverpool
Bayern Munich vs Liverpool: Mẩu lợi thế đáng để giằng co?
Kể từ khi khai sinh năm 1992, lịch sử Champions League ghi nhận: Trong số 31 cặp đấu knock-out kết thúc với tỷ số hòa 0-0 ở trận lượt đi, 22 đội chủ nhà...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X