Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Đêm Lisbon không thuộc về Neymar

Thứ Hai 24/08/2020 11:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Neymar đã bỏ lỡ các cơ hội ghi bàn vào lưới Neuer và cũng là cơ hội để mang về chức vô địch Champions league đầu tiên trong lịch sử cùng Paris Saint-Germain.

Khi tiếng còi kết thúc trận chung kết của trọng tài Daniele Orsato vang lên thì cũng là lúc những giọt nước mắt bắt đầu rơi. David Alaba đã tạm nén lại niềm hạnh phúc vỡ òa để ôm lấy Neymar, nhưng sự an ủi đó cũng chẳng khiến cầu thủ người Brazil cảm thấy khá hơn. 

Buổi tối ở Lisbon rõ ràng không thuộc về Neymar. Những chỉ trích rồi sẽ lại hướng vào siêu sao người Brazil khi người ta nói chính anh là người đã không thể tỏa sáng khi Paris cần anh nhất. Họ sẽ lấy những lần thất bại trong quá khứ và cả những câu chuyện đời tư để gọi Neymar là một gã tài tử đi đá bóng, và số tiền khổng lồ mà chủ tịch Nasser Al-Khelaifi chi ra để mang anh về nước Pháp đã đổ sông đổ biển. 
 
neymar
Neymar khóc sau thất bại trước Bayern Munich ở trận chung kết Champions League 2020

Paris Saint-Germain đã thua, nhưng họ thua trước Bayern Munich, đội bóng được coi là một “cỗ máy chiến thắng” dưới thời Hans-Dieter Flick (tính cả trận chung kết Champions League, Bayern đã thắng 21 trận liên tiếp trên mọi đấu trường). Họ chịu khuất phục trước Manuel Neuer – một nhà vô địch thế giới và chưa bao giờ biết sợ hãi ngay cả trong những giây phút căng thẳng nhất. 

Mùa hè năm 2017, Neymar chia tay Barcelona để đến với PSG. Dù không nói ra, nhưng ai cũng hiểu lý do Neymar ra đi: anh cần một sự khẳng định.

Hay nói cách khác, Neymar muốn thoát ra khỏi cái bóng quá lớn của Messi ở sân Camp Nou. Thế nhưng, đã 3 năm trôi qua, siêu sao người Brazil vẫn chưa đến được với ngôi vị mà anh vẫn hằng ao ước.

neymar
Neymar rời Barcelona để có thể thoát khỏi cái bóng khổng lồ của Lionel Messi

Đầu mùa giải này, khi những tin đồn về việc Neymar muốn trở lại Barca liên tục xuất hiện, sức ép dành cho anh ở Paris cũng theo đó mà lớn dần. Các CĐV nói rằng anh bắt đầu tỏ ra lười biếng, còn chủ tịch Al-Khelaifi thì khẳng định chẳng ai ép buộc Neymar phải đến đây.

Tất nhiên, Neymar đã quen với những điều như vậy kể từ khi tên của anh được gắn cái mác 222 triệu euro. Và anh đã đáp trả bằng một cú ngả người móc bóng ngay trong trận đấu đầu tiên trở lại.

Thế nhưng, ghi bàn ở phút 90+1 và mang về chiến thắng cho PSG trước Strasbourg và đối mặt với hàng thủ của Bayern Munich trong trận đấu lớn nhất thế giới cấp CLB lại là 2 câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Neymar đã có những cơ hội của riêng mình, chỉ có điều, anh không một lần tận dụng thành công.

Sẽ có người tự hỏi, nếu những quả bóng đó được đặt vào chân của Lionel Messi (hay Cristiano Ronaldo), liệu kết cục của trận chung kết Champions League có khác đi?

neymar
Cú sút chìm trong hiệp 1 của Neymar đã bị đôi chân của Neuer ngăn cản

Nếu cú sút trong hiệp 1 của Neymar bị đôi chân của Manuel Neuer cản lại thì một chút đen đủi đã khiến pha dứt điểm ở phút bù giờ thứ 2 của anh đi chệch cột dọc trong gang tấc. Neymar vẫn chơi bóng như thế, vẫn bắt các hậu vệ đối phương phải nhảy theo điệu Samba của mình.

Neymar chạy nhiều hơn bất kỳ cầu thủ tấn công nào của PSG,  anh sẵn sàng đi tìm khoảng trống giữa Niklas Sule, Alphonso Davies và Manuel Neuer. Nhưng một lần nữa, đêm Lisbon không thuộc về Neymar.

neymar
Top 5 cầu thủ di chuyển nhiều nhất của PSG và Bayern Munich trong trận chung kết Champions League

Neymar năm nay đã 28 tuổi. Anh đã khác rất nhiều so với một cậu thanh niên Brazil chân ướt chân ráo đến châu Âu 7 năm về trước. Neymar đang ở trong giai đoạn đẹp nhất sự nghiệp, và anh cũng hiểu điều đó.

Khi những chiếc cúp ở nước Pháp là quá nhỏ bé so với tài năng của mình, Neymar khát khao một chức vô địch châu Âu, chiếc cúp sẽ ghi tên anh chứ không phải Messi.

neymar
Chưa bao giờ Neymar đến gần với chiếc cúp vô địch châu Âu đến như vậy

Neymar đã làm tất cả để đến được với ngưỡng cửa thiên đường. Dù vậy, lịch sử chỉ nhớ đến những nhà vô địch chứ không dành cho những người thất bại trong trận đấu cuối cùng.

Đôi khi, mọi nỗ lực ở tứ kết và bán kết đều sẽ trở thành vô nghĩa nếu anh không thể nắm lấy một khoảnh khắc dù là nhỏ nhất trong trận chung kết. Nhưng cũng cần phải dành sự công nhận cho các cầu thủ phòng ngự Bayern Munich khi họ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phong tỏa Neymar.

neymar
Các cầu thủ phòng ngự của Bayern Munich đã hoàn thành nhiệm vụ phong tỏa Neymar 

Có một hình ảnh trong trận chung kết này mang tính ẩn dụ rất lớn. Đó là 2 lần Neymar bị Thiago Alcantara cướp bóng khi cố gắng mở ra một đường tấn công cho PSG. Đó là những dấu hiệu cho thấy Neymar đã cố gắng, nhưng dường như anh đã làm quá sức mình.

Ngọn lửa bên trong Neymar đã bị sự điềm tĩnh và lạnh lùng của đối phương dập tắt. Ai cũng hiểu Neymar chính là người dẫn dắt hàng công của đội bóng thủ đô nước Pháp, nhưng một Neymar phải chơi cách xa khung thành đối phương lại là Neymar ít đáng sợ nhất.

Những giọt nước mắt rồi cũng ở lại với Lisbon, nhưng nó vẫn sẽ là một lời nhắc nhở đầy cay đắng cho Neymar rằng anh đã đến gần với chiếc cúp vô địch như thế nào. Một cơ hội lớn đã trôi qua, và chẳng ai dám chắc liệu nó có đến thêm một lần nữa hay không.

Thế Trung

Hansi Flick: Vĩ đại theo cách bình thường
Flick không phải mẫu HLV theo kiểu ngọn lửa ở đường biên, không phát biểu truyền cảm hứng quá to tát. Nói cách khác thì từ thành tích cho tới phong cách, ông...
Ngày hạnh phúc nhất của Robert Lewandowski - Trung phong đáng tin cậy
Sáu năm là quãng thời gian anh chờ đợi cho ngày hôm nay. Sáu năm với đủ những đắng cay ở Champions League, đấu trường mà cả anh và đội bóng của mình xem là mục...
Những hình ảnh đẹp nhất trong chức vô địch của Bayern Munich
Đánh bại PSG với tỷ số tối thiểu, Bayern Munich vô địch Champions League một cách thuyết phục ở mùa giải này. Hãy cùng xem lại những hình ảnh đẹp trong trận...

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X