Thứ Tư, 15/05/2024Mới nhất
Zalo

Chiến thắng của người Đức

Chủ Nhật 30/05/2021 15:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
9 năm kể từ ngày lên đỉnh trời Âu trước một đội bóng của Đức, giờ đây Chelsea vô địch Champions League với hơi thở của những người Đức.

Chất Đức của Tuchel


Với pha ghi bàn duy nhất của Kai Havertz – một người Đức, The Blues đã lên đỉnh châu Âu sau 9 năm chờ đợi. Chỉ có điều, lần này họ giành chiến thắng một cách hoàn toàn thuyết phục, thay vì đậm màu sắc may mắn như năm 2012.
 
Không cần phải kéo đối thủ vào loạt đấu súng. Chelsea phiên bản 2021, trong trận đấu cuối cùng mùa giải, thể hiện sự thanh thoát đến bất ngờ. Họ xộc thẳng vào hàng phòng ngự của Man City, liên tục làm khổ 2 hành lang của đối thủ rồi bất ngờ ghi bàn từ một tình huống… đánh trung lộ.
 
Timo Werner có thể vô duyên như từ đầu mùa giải tới giờ, nhưng những pha dẫn bóng, di chuyển của anh khiến hàng phòng ngự City rối loạn, tạo điều kiện cho Kai Havertz xâm nhập. Bàn thắng duy nhất của trận đấu đến từ pha bóng như thế. Mason Mount chọc khe, Werner kéo trung vệ đối thủ ra xa và Havertz vượt qua thủ môn để ghi bàn.
 
Werner Havertz
Bộ đôi người Đức góp công lớn giúp Chelsea lên ngôi vô địch Champions League
 
Trước một Man City lợi hại ở khả năng tấn công không tiền đạo cắm, với… 5 số 9 ảo và một tiền vệ chạy cánh là Mahrez, Chelsea đã đáp trả với sự tiến hoá của Kai Havertz. Sẽ là sai lầm nếu coi ngôi sao đắt giá nhất lịch sử The Blues là một tiền đạo ảo, bởi chính xác thì anh là… số 10 ảo, đang tiến hoá lên thành tiền đạo cắm.
 
Đức luôn là quốc gia hàng đầu châu Âu về bóng đá, nơi sự tự tôn và tinh thần chiến đấu, sự lỳ lợm ở mức cực cao. Họ vừa có thể ‘làm thơ’ trên sân cỏ, nhưng cũng đồng thời là những cỗ máy sát nhân vô cảm trong những trận cầu kịch tính. Chelsea phiên bản Thomas Tuchel là một đội bóng như vậy. Thanh thoát khi lên bóng, thần tốc ở phản công và vẫn giữ nguyên sự chắc chắn khi phòng ngự.
 
Kai Havertz là cầu thủ người Đức đầu tiên ghi bàn trong trận chung kết C1, kể từ khi Ilkay Gundogan làm được điều này năm 2013. Đó cũng là một dấu hiệu trong trận đấu cuối cùng Champions League năm nay, với Gundogan giờ đã khoác áo Man City. Rằng Havertz không chỉ san bằng, mà còn trực tiếp vượt qua đàn anh.
 
Chelsea vô địch C1
Chelsea lên đỉnh trời Âu hoàn toàn xứng đáng
 
Nhưng không chỉ giỏi tấn công, Chelsea còn rất lỳ lợm ở bên kia chiến tuyến. Không có Thiago Silva phải rời sân sớm ngay hiệp 1 vì chấn thương, Edouard Mendy vẫn còn chưa hoàn toàn bình phục, thì Rudiger đã góp công lớn giúp hàng thủ The Blues vững vàng. Chưa kể, trung vệ này cũng trực tiếp khiến Kevin De Bruyne phải rời sân phút 55 với pha va chạm đến nay vẫn còn bí ẩn.
 
Ngòi nổ quan trọng nhất không thể tiếp tục thi đấu với một mắt sưng húp, Man City coi như bế tắc trong những đợt lên bóng. Khoảng thời gian cuối trận, họ - một CLB vẫn luôn nổi tiếng với lối chơi tiki taka trứ danh của Pep, đã phải sử dụng những quả treo bóng như một CLB bóng bầu dục.
 
Và ở đó, chất Đức của sự lỳ lợm đã toả sáng. Chelsea kiên cường phòng ngự và chờ cho những phút cuối dài tựa thế kỷ trôi qua. Họ đã chiến đấu, và chiến thắng, với sự chính xác như được lập trình.
 
Quan trọng nhất, tất nhiên phải kể đến HLV Thomas Tuchel – người mới chỉ có hơn 4 tháng tới Stamford Bridge, nhưng lập tức thổi một luồng gió mới và giúp Chelsea lên ngôi sao 9 năm – điều mà Pep Guardiola và Man City đổ bao nhiêu tiền vẫn chưa thành công.

3 CLB gần nhất vô địch Champions League đều có HLV người Đức
3 CLB gần nhất vô địch Champions League đều có HLV người Đức
 
Như một định mệnh, 3 người thuyền trưởng đăng quang chức vô địch Champions League gần nhất đều là người Đức. Jurgen Klopp cùng một Liverpool điên cuồng năm 2019, Hansi Flick cuốn phăng toàn châu Âu với Hùm xám Bayern, và giờ - Thomas Tuchel, lên ngôi nhờ bệ phóng của hàng thủ chắc chắn, cùng 2 ngôi sao trẻ sáng giá nhất nước Đức.
 
Không phải ngẫu nhiên mà sau khi sa thải HLV Frank Lampard, Chelsea đã phát thông điệp tuyển dụng một chiến lược gia biết tiếng Đức. Chủ tịch Abramovich đã bỏ 140 triệu bảng cho Werner và Havertz, ông cần một người thuyền trưởng có thể phát huy tối đa khoản tiền đó, thay vì vội vã bán đi khi cả 2 chưa thích nghi hoàn toàn.
 
Và thay lời kết khi một phóng viên hỏi Kai Havertz về mức giá kỷ lục, sao trẻ người Đức đã lên tiếng: “Giờ thì quan tâm con m* gì nữa khi chúng tôi là nhà vô địch Champions League?”
 
Dâng trào cảm xúc, Kai Havertz văng tục ngay trên sóng truyền hìnhDâng trào cảm xúc, Kai Havertz văng tục ngay trên sóng truyền hình
Kai Havertz không giấu nổi niềm vui sau chức vô địch Champions League và văng tục ngay trên sóng truyền hình.
Trang Twitter của Chelsea bỗng dưng ‘biến mất’Trang Twitter của Chelsea bỗng dưng ‘biến mất’
Nếu sử dụng Twitter nhằm theo dõi những hình ảnh đẹp về chức vô địch của Chelsea, bạn sẽ không còn thấy CLB xuất hiện trên mạng xã hội.
Video: Vỡ oà với khoảnh khắc vô địch của Chelsea sau 9 năm chờ đợiVideo: Vỡ oà với khoảnh khắc vô địch của Chelsea sau 9 năm chờ đợi
Những phút cuối trận chung kết Champions League như dài cả thế kỷ với Chelsea, đội bóng đã bảo toàn được lợi thế và chiến đấu rất kiên cường.
N’Golo Kante: Nhét City vào một cái chai rồi… bỏ vào túiN’Golo Kante: Nhét City vào một cái chai rồi… bỏ vào túi
Từ xưa, người Pháp vẫn nổi tiếng với câu nói: “Với chữ nếu, tôi có thể nhét cả Paris vào một cái chai”. Còn N’Golo Kante, anh chẳng cần chữ “nếu” nào cả mà vẫn...

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X