Thứ Năm, 20/06/2024Mới nhất
Zalo

Carlo Ancelotti và nghệ thuật lấy nhu thắng cương

Chủ Nhật 02/06/2024 12:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bổn cũ soạn lại khi Real Madrid đánh bại Dortmund theo kịch bản đã trở nên quá đỗi quen thuộc, một chiến thắng mang đậm dấu ấn, phong cách của Carlo Ancelotti.

Uyển chuyển như dòng nước

Trước thềm chung kết Champions League, HLV Carlo Ancelotti đã có những chia sẻ đầy giá trị về đời binh nghiệp hào hùng của mình với The Times. Người hâm mộ đã quá quen với tài đắc nhân tâm của Carletto, nhưng không nhiều người biết được rằng chính HLV tài ba này cũng từng gặp không ít sai lầm, trước khi trở thành một nhà quản trị xuất chúng như hiện tại.

Thực tế thì không ai trong cuộc đời không mắc sai lầm, quan trọng là đứng lên sau thất bại ra sao. Carletto cũng vậy, ông vừa rút ra được bài học từ những sai lầm của bản thân, đồng thời ông cũng mài giũa, trang bị cho đội bóng của mình những thứ vũ khí cần thiết để hạ gục đối phương từ những sai lầm nhỏ nhất.

Carlo Ancelotti và nghệ thuật lấy nhu thắng cương 1
Real Madrid tiếp cận trận đấu đầy khôn ngoan trước Dortmund

Chiến thắng trước Dortmund ở Wembley mới đây tiếp tục trở thành biểu trưng cho phong cách rất Ancelotti. Trước một Dortmund tấn công dữ dội như cơn cuồng phong, Real Madrid dưới sự chỉ đạo của thống soái Ancelotti vẫn bình tĩnh, kiên cường chống đỡ. HLV người Italia từng nói rằng Real Madrid có thể ngã khụy, nhưng không bao giờ chết. Và chỉ cần đối phương để cho Real một cơ hội để “sống sót”, thất bại là điều khó tránh.

Dortmund có chơi hay không? Chắc chắn là có, ít nhất là ở 45 phút đầu. Nhưng Dortmund đã mắc sai lầm chí mạng, đó là để cho Real “sống sót” - dù chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của đội bóng nước Đức trong 45 phút đầu lên tới 1,6.

Rodri từng nói rằng ở cuộc đua đường trường, chỉ cần để Man City dẫn trước 1 điểm, họ sẽ băng băng về đích mà không ai có thể cản nổi. Còn với Real, nếu để đội bóng này "sống sót" sau những pha hãm thành nguy hiểm, đoàn quân của Ancelotti sẽ biết cách phản đòn để giành chiến thắng sau cùng.

Carlo Ancelotti và nghệ thuật lấy nhu thắng cương 2
Real Madrid đứng vững trước sức ép khủng khiếp của đối thủ

Một cách hình tượng hóa, Real Madrid của Ancelotti mang trong mình sức mạnh và đặc tính của dòng nước. HLV Ancelotti với cây đũa phép của mình điều khiển dàn nhạc nước Real thiên biến vạn hóa đầy uyển chuyển. Trước sức ép của đối thủ, dòng nước ấy căng mình chống đỡ sức ép và rồi len lỏi vào hệ thống phòng ngự của đối phương.

Sân Wembley bùng nổ sau hài bàn thắng của Carvajal và Vinicius. Nhưng HLV Ancelotti chỉ đơn giản là thở nhẹ một sợi khói, như thể ông đã đoán biết trước được kịch bản này. Tâm trí của Carletto tĩnh như mặt hồ yên ả, bất chấp ngàn cơn sóng xô trong đầu của cầu thủ trong sân lẫn CĐV ngoài sân.

Bởi Ancelotti tự tin vào kế hoạch mình đã chọn, ông tin chắc Real sẽ lại có lợi thế vào phút cuối và giành chiến thắng. Trước Liverpool, Man City hay Bayern Munich, Real Madrid đều như dòng nước, biến hóa khôn lường trước sức nặng của địch thủ trước khi cuộn trào mạnh mẽ cuốn phăng đi hy vọng của đối phương.

Lấy nhu thắng cương, lấy yếu thắng mạnh

Ở bàn thắng mở tỉ số của Real Madrid, người ghi bàn là Dani Carvajal với chiều cao 1m73. Trong khi người theo kèo hậu vệ này là một Niclas Fullkrug với chiều cao 1m89. Chưa kể, Dortmund còn có Hummels và Schlotterbeck với cùng chiều cao 1m91. Vậy mà tất cả chịu khuất phục trước một hậu vệ cánh với chiều cao nằm trong nhóm khiêm tốn nhất giải.

Carlo Ancelotti và nghệ thuật lấy nhu thắng cương 3
Carvajal ghi bàn mở tỉ số cho Real Madrid 

Trước bàn thắng của Carvajal, Dortmund cũng có không ít cơ hội từ những quả phạt góc. Nhưng như đã nói, dàn cầu thủ to cao bên phía đội bóng Đức tỏ ra vô hại lạ thường ở những pha bóng cố định. Ancelotti lấy đúng điểm yếu của Real đánh thẳng vào điểm mạnh của Dortmund và sự liều lĩnh ấy đã mang về thành quả. 

Lựa chọn tiếp cận trận đấu của Dortmund là dễ hiểu. Trong tay HLV Edin Terzic có dàn nhân sự phù hợp để ông đánh phủ đầu đối thủ và ông chọn sẽ “cương” để khoan phá hàng phòng ngự Real. Còn với Real Madrid, Ancelotti, như thường lệ chọn “nhu” để đối đầu với sức ép khủng khiếp từ đoàn quân áo vàng. Kết quả ra sao chắc không cần nhắc lại.

Trước trận chung kết, nhiều ý kiến cho rằng dấu ấn của HLV Edin Terzic tại Dortmund mùa này phần nào giống với Ancelotti ở Real Madrid. Thuyền trưởng người Đức cũng xây dựng một sơ đồ chiến thuật dựa nhiều vào khả năng sáng tạo cũng như phẩm chất của từng cá nhân.

Carlo Ancelotti và nghệ thuật lấy nhu thắng cương 4
Carlo Ancelotti thành công với lối đá lấy nhu khắc cương của mình

Không phải ngẫu nhiên Ancelotti thành công ở Real Madrid nhờ lối đá ấy. Bởi trong tay ông có những cá nhân với khả năng xoay chuyển tình thế ấn tượng. Rodrygo tiễn Man City về nước sau cái nhíu mày của Carletto. Hay Carvajal hạ gục Dortmund ở thời điểm ít người ngờ tới nhất.

Còn Dortmund của Terzic gục ngã bởi những cá nhân trong đội hình thiếu đi độ sắc cần thiết để kết liễu trận đấu. Thực chất, đây cũng chẳng phải lần đầu Dortmund nhận thất bại kiểu này. Năm ngoái, đội bóng áo vàng đen cũng để mất chức vô địch Bundesliga vì những sai sót đáng trách trong trận đấu cuối cùng.

Những nỗ lực của Edin Terzic ở Dortmund xứng đáng được ghi nhận. Còn lịch sử chỉ nhớ tới người chiến thắng và một lần nữa, Carlo Ancelotti trở thành tượng đài trong dòng chảy bất tận của bóng đá, với tài lấy nhu thắng cương của mình.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X