Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Bayern Munich vs Liverpool: Mẩu lợi thế đáng để giằng co?

Thứ Tư 13/03/2019 15:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Kể từ khi khai sinh năm 1992, lịch sử Champions League ghi nhận: Trong số 31 cặp đấu knock-out kết thúc với tỷ số hòa 0-0 ở trận lượt đi, 22 đội chủ nhà của trận lượt về sau đó đều đã đi tiếp.

Thế rốt cuộc với một trận đấu lượt đi kết thúc với tỷ số hòa 0-0, ai mới thực sự chiếm lợi thế lớn hơn giữa chủ và khách? Có lẽ là không ai hết, ít nhất một cách rõ ràng. Đó cũng là lý do cho những bài phát biểu từ tốn và thận trọng của cả hai HLV trong buổi họp báo sau trận đấu ở Anfield cách đây ba tuần.

“Không hoàn hảo, nhưng vẫn vừa đủ ổn.” – Jurgen Klopp chia sẻ, trước khi được tiếp lời đồng tình bởi đồng nghiệp Niko Kovac: “Như một ly nước nửa đầy nửa vơi vậy.” Khó, thật khó để có thể khẳng định ngay rằng ai sáng cửa đi tiếp hơn.

Nhận định Bayern Munich vs Liverpool Hòa 0-0 lượt đi là lợi thế hình ảnh
Nhận định Bayern Munich vs Liverpool lượt về vòng 1/8 Champions League 2018/19

Điểm tích cực lớn nhất cho Liverpool chắc chắn là việc không để thủng lưới trên sân nhà, đồng nghĩa một trận hòa có bàn thắng trên đất Đức sẽ đưa họ vào vòng tứ kết.

Tuy nhiên, nỗi lo ngại không nhỏ ở đây chính là kết quả bất phân thắng bại đó. Kể từ khi khai sinh năm 1992, lịch sử Champions League ghi nhận: Trong số 31 cặp đấu knock-out kết thúc với tỷ số hòa 0-0 ở trận lượt đi, 22 đội chủ nhà của trận lượt về sau đó đều đã đi tiếp. 7/10 lần gần nhất cũng vậy, với kịch bản có hậu cho những đội bóng như Bayern Munich.

Dư âm Liverpool 0-0 Bayern: Hàng thủ và những nghịch lý tại Anfield
Dư âm Liverpool 0-0 Bayern Munich có nhiều điều lạ thường khiến người ta phải ngạc nhiên. Trong đó bao gồm cả việc hai hàng thủ đầy nghi hoặc của hai đội...

Mặc dù vậy, đa phần các trận knock-out hòa 0-0 xảy ra ở một kỷ nguyên Champions League với xu hướng bóng đá chặt chẽ hơn hẳn trong quá khứ. Đại chiến ở Anfield cách đây ba tuần chính là một màn tái hiện hiếm hoi của thời đại này, khi đôi bên đã thận trọng, cầu toàn và dành cho nhau sự tôn trọng quá mức cần thiết.

Cứ như thể dài cổ ngồi chờ ở bến xe và rồi hai chiếc xe bus xuất hiện cùng lúc, đó chính là đêm bóng đá Champions League gây thất vọng với cả hai trận đấu đều kết thúc không bàn thắng, từ Anh với Liverpool vs Bayern Munich sang Pháp với Lyon vs Barcelona.

Du am Liverpool vs Bayern Munich
Nhận định Bayern Munich vs Liverpool lượt về vòng 1/8 Champions League 2018/19

Cần phải biết rằng những trận hòa 0-0 đã không còn đến thường xuyên trong những năm qua. Cuộc cách mạng với lối chơi kiểm soát-pressing của Pep Guardiola và Tây Ban Nha đã bắt đầu từ năm 2008, nhưng chỉ mãi gần đây nó mới phát triển mạnh mẽ trông thấy và lan tỏa tầm ảnh hưởng ngày càng sâu sắc.

Mùa giải 2015/16, tỷ lệ bàn thắng trung bình mỗi trận là 2,78. Vỏn vẹn sau đó một năm, con số đã tăng vọt lên 3,21. Liverpool và Bayern Munich chính là hai đại diện tiêu biểu của trường phái bóng đá tấn công cống hiến, minh chứng từ thành tích chung 47 bàn/13 trận vòng knock-out mùa giải năm ngoái, tức trung bình 3,6 bàn/trận.

Thế nên trận hòa 0-0 ở Anfield đã thực sự gây thất vọng cho giới mộ điệu bởi sự lỗi thời và tẻ nhạt của nó, bất chấp cảm nhận hài lòng tương đối của những người trong cuộc. Dẫu sao thì cũng có những nguyên do hợp lý để giải thích cho chuyện này, thậm chí có lẽ không phải hẳn bởi cách tiếp cận trận đấu đặc thù của chủ lẫn khách.

Liverpool vs Bayern Fabinho vs Lewy tranh bong
Nhận định Bayern Munich vs Liverpool lượt về vòng 1/8 Champions League 2018/19

Chính bối cảnh tình hình đương thời đã khiến những số liệu thống kê trở nên vô nghĩa, cụ thể ở các chiến dịch quốc nội. Trong khi Liverpool có lần hiếm hoi dẫn đầu giải VĐQG, Bayern Munich lại có lần hiếm hoi đánh mất vị thế số một quen thuộc của mình.

Tâm lý, tinh thần và thái độ đều không thể không bị ảnh hưởng dù ít dù nhiều khi đôi bên đối đầu nhau. Liverpool không thể có một màn trình diễn thần tốc và nghẹt thở như đã quen thuộc trong nhiều trận đánh lớn mùa giải này, còn Bayern Munich dần dà thể hiện đúng với phong độ sa sút thất thường ở mặt trận quốc nội theo thời gian trôi qua ở Anfield

Liverpool hòa nhạt Bayern Munich: Lấy thủ bù công và thất bại… ưng ý nhất
Thi đấu bế tắc và không thể tạo được lợi thế ít nhiều trước chuyến hành quân đến Đức sau đây ba tuần nhưng cũng với mành lưới được giữ sạch, thầy trò...

Thực tế thì các vị khách nước Đức không hề có ý định co cụm phòng ngự, thay vào đó khởi đầu trận đấu ấn tượng với cách tiếp cận chủ động và tích cực. Họ không giấu giếm ý định đánh phủ đầu và trừng phạt một hàng thủ mong manh đi trông thấy của The Kop khi thiếu vắng siêu trung vệ Virgil Van Dijk vì án treo giò.

Tuy nhiên, mọi thứ hứng khởi phai nhạt dần dà theo thời gian của trận đấu, đến độ Bayern Munich hầu như chẳng tạo nổi cơ hội nào ra hồn để mà uy hiếp khung thành Liverpool. Tự tin trước hàng phòng ngự của đối thủ bao nhiêu, Hùm Xám bất an về hàng phòng ngự của chính mình bấy nhiêu.

Du am Liverpool vs Bayern Munich
Nhận định Bayern Munich vs Liverpool lượt về vòng 1/8 Champions League 2018/19

Giờ thì yếu tố tâm lý cho trận lượt về này sẽ cực kỳ quan trọng. Bayern Munich có lợi thế sân nhà nhưng đây cũng có thể coi như một con dao hai lưỡi cho họ. Nếu để cho Liverpool có được bàn thắng sân khách, viễn cảnh thầy trò Kovac trượt sống dao vào vòng tứ kết hiển hiện nguy cơ tan tành mây khói.

Trong khi đó bên kia chiến tuyến, Liverpool càng tự tin hơn khi đón chào sự tái xuất trở lại của trụ cột Van Dijk. Không còn âu lo cảnh giác đến độ sợ hãi, đoàn quân của Klopp khả năng cao sẽ quay về với thứ bóng đá tấn công cởi mở và phóng khoáng hơn hẳn ba tuần trước. Do đó đối với cả Bayern, họ sẽ cần phải tiếp tục phong độ sân nhà thăng hoa của mình qua đêm nay.

Mọi thứ đều cân bằng, không ai lợi lộc hơn ai hết. Có thể không đội bóng nào hoàn hảo và cũng chẳng có sự chuẩn bị hoàn hảo nào cho đôi bên, nhưng đây có thể là một màn thiết kế hoàn hảo cho một trận đấu lượt về sôi nổi, hấp dẫn và hiện đại hơn nhiều.

Nhận định Bayern Munich vs Liverpool (3h00 ngày 14/3): Con dao hai lưỡi
Người viết đang muốn nói về lợi thế mong manh của Hùm Xám xứ Bavaria trong màn tiếp đón đối thủ nước Anh thuộc khuôn khổ lượt về vòng 1/8 Champions League đêm...
Soán ngôi Dortmund, sao Bayern Munich tuyên bố trút giận tiếp lên Liverpool
Tiền đạo Sandro Wagner khẳng định Bayern Munich sẽ trút giận lên đầu Liverpool ở vòng 1/8 Champions League sau khi các công thần trụ cột bị khai trừ vĩnh viễn...
Sao Liverpool tự tin thách thức Bayern Munich trước trận lượt về
Phát biểu của hai ngôi sao phòng ngự Andrew Robertson và Virgil Van Dijk trước chuyến hành quân đến Đức cho màn đại chiến sống còn vì tấm vé tứ kết Champions...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X