Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Barca bị loại khỏi Champions League: Sóng gió mới chỉ bắt đầu

Thứ Sáu 10/12/2021 10:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thất bại trước Bayern Munich chấm dứt chuỗi 17 năm liên tiếp vượt qua vòng bảng Champions League của Barca nhưng rất có thể đó mới là khởi đầu cho những thử thách với đội bóng này.

Điều gì đang chờ Barca sau trận thua Bayern?

Thất bại trước Bayern không chỉ khiến Barca bị loại khỏi đấu trường danh giá Champions League mà còn có thể khởi nguồn cho một domino khủng hoảng tại sân Camp Nou trong thời gian tới.

Thiệt hại đầu tiên sẽ về mặt kinh tế, dừng bước ngay từ vòng bảng có nghĩa là khoản thưởng 9,6 triệu Euro của UEFA sẽ rời xa tầm tay của đội chủ sân Nou Camp. Cần biết, khoản thưởng tại Europa League thấp hơn rất nhiều, có vô địch cũng chỉ được nhận 14,9 triệu Euro nhưng chưa chắc Barca đã được góp mặt tại vòng 1/8 Europa League. 

barca
Phân bổ tiền thưởng Champions League 2019/2020 cho các đội (Nguồn: Swiss Ramble)

Ai cũng biết từ mùa này, UEFA đã có những thay đổi về thể thức thi đấu. Theo đó, Barca (cùng 7 đội xếp thứ 3 vòng bảng Champions League) sẽ phải đá play-off với 8 đội nhì bảng tại Europa League để cạnh tranh 8 tấm vé còn lại của vòng 1/8 (những suất đầu tiên đã thuộc về 8 đội nhất bảng Europa League).

Thiệt hại về bản quyền truyền hình cũng sẽ khiến cổ động viên Barca thêm tiếc nuối. Ở mùa giải 2019/2020, dù thi đấu kém thuyết phục và bị Bayern đánh bại với tổng tỉ số mất mặt 2-8, Barcelona vẫn nhận được tới 104 triệu Euro (theo thống kê từ Twitter Swiss Ramble).

Con số ấy lớn hơn rất nhiều so với con số 84 triệu Euro mà Real Madrid (đội cũng bị loại từ vòng 1/8) nhận được. Trong số 104 triệu Euro mà Barca nhận được, có 21 triệu Euro đến từ bản quyền truyền hình và có thể coi Barca đã mất trắng chừng ấy tiền bản quyền sau thất bại tại vòng bảng Champions League năm nay.

Khoản tiền ấy nếu đặt cạnh tình hình tài chính của Barcelona thời điểm này sẽ là con số đáng kể. Mùa hè vừa rồi, những khó khăn về mặt kinh tế khiến đội chủ sân Nou Camp buộc phải chia tay Messi đồng thời bán Griezmann cho Atlético Madrid. Nhưng như vậy vẫn chưa thể giải quyết triệt để khó khăn ở đội bóng này.

Joan Laporta
Vấn đề tài chính sẽ khiến chủ tịch Laporta đau đầu

Những công thần như Pique, Alba hay Busquets đã phải tự nguyện cắt giảm lương để có thể hỗ trợ đội bóng. Tuy vậy, chừng đó có lẽ chẳng thấm vào đâu so với khoản nợ lên tới hơn 1 tỉ Euro mà chủ tịch Laporta đã công bố. Hay BLĐ đội bóng này đã làm gì để khiến số nợ trong năm tài chính 2020 chạm mốc 450 triệu Euro? Người hâm mộ có thể thất vọng với những gì cầu thủ Barca thể hiện từ đầu mùa, nhưng suy cho cùng, làm sao thoải mái tinh thần thi đấu khi CLB của mình gặp khủng hoảng về tài chính? 

Nếu coi trận thua Bayern vừa qua là viên gạch đầu tiên đổ xuống của chuỗi domino thì không ai dám chắc chuỗi domino ấy sẽ dừng lại khi nào. Nếu theo dõi tình hình chuyển nhượng của Bayern Munich, những cules càng thêm lo lắng về việc sẽ để mất trụ cột vào tay chính đội bóng nước Đức ở mùa hè năm sau.

Hồi đầu mùa, Bayern không giấu ý định chiêu mộ một số cầu thủ của Barca, trong đó có Frenkie De Jong, Stegen và Sergino Dest. Hợp đồng của cả ba cầu thủ trên vẫn còn hiệu lực cho tới ít nhất là mùa hè 2025, nhưng không có gì đảm bảo về việc cả ba sẽ tiếp tục gắn bó với đội chủ sân Nou Camp.

Đây không phải lần đầu Bayern nhắm tới Stegen như một sự thay thế cho Neuer. Cả hai đều là người Đức, đều rất tài năng và nếu có một lời mời đủ hấp dẫn, không dễ để thủ môn sinh năm 1992 từ chối đội bóng bang Bavaria.

Bayern Munich đánh bại Barca 3-0 trên sân nhà
Frenkie De Jong bất lực trước Bayern Munich

Với De Jong, kể từ khi gia nhập Barca từ Ajax, tiền vệ này trở thành một phần quan trọng của đội bóng xứ Catalan. Frenkie vẫn còn trẻ và bám trụ lại một đội bóng vừa thiếu vừa yếu ở nhiều khía cạnh như Barca thời điểm này sẽ chẳng phải sẽ lãng phí tài năng của cầu thủ người Hà Lan hay sao?

“Nếu không thể đánh bại họ, hãy gia nhập họ”, Bayern Munich hiểu rất rõ điều này vì họ đã chiêu mộ không ít cầu thủ xuất sắc nhờ thắng lợi liên tiếp tại Champions League cũng như Bundesliga. Lewandowski, Douglas Costa hay Gnabry…tất cả đều từng nhận thất bại trước Bayern trước khi cập bến Allianz và đạt những thành công nhất định.

Hành trình tái thiết Barca của Xavi vẫn còn rất nhiều những chông gai và đêm mưa tuyết tại Allianz mới chỉ là khởi đầu...

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X