Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Ajax 1-1 Juventus: Mắc kẹt với hội chứng “Ronaldo-dependencia”

Thứ Sáu 12/04/2019 21:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hòa có tỷ số trên đất khách Hà Lan mang lại lợi thế không nhỏ cho đội bóng nước Ý trước trận tứ kết lượt về trên sân nhà, nhưng việc họ liên tục trông chờ dựa dẫm vào một cái tên để cứu rỗi mình thực sự đáng lo ngại.

Juventus chắc chắn không quá thất vọng khi trở về Turin với trận hòa 1-1 trước Ajax Amsterdam, nhất là xét trên sự may mắn tương đối của họ khi không rời đi với hai bàn tay trắng. Vòng đấu trước, Bà Đầm Già còn thua 0-2 trên sân Atletico Madrid và rồi được cứu rỗi tấm vé tứ kết bởi cú hat-trick siêu hạng của Cristiano Ronaldo.

Ajax 1-1 Juventus Mắc kẹt với Ronaldo-dependencia hình ảnh
Ajax 1-1 Juventus: Cristiano Ronaldo

Đánh bại Ajax trong trận lượt về trên sân nhà, hay thậm chí chỉ cần một trận hòa không bàn thắng cũng là đủ để đưa Juventus thẳng tiến vào vòng bán kết. Khi Manchester City hay Tottenham, Barcelona hay Liverpool, tất cả đều không hoàn hảo, tội gì mà thầy trò Max Allegri không dám mơ mộng về trận chung kết thứ ba trong năm năm, hay chiếc cúp bạc Châu Âu thứ ba sau hơn hai thập kỷ chờ đợi?

Đúng thế, miễn là anh cứ có Cristiano Ronaldo trong đội hình. Siêu sao người Bồ Đào Nha là lý do duy nhất Juventus có mặt ở vòng tứ kết Champions League này, là lý do duy nhất Juventus có thể ghi bàn trên đất khách Hà Lan. Một lần nữa, CR7 thể hiện sức mạnh của thể chất và tinh thần ý chí, khi chính anh khởi xướng và kết thúc đợt tấn công với một cú đánh đầu trái phá và chuẩn xác.

Juventus hòa nhọc Ajax: May mà có Ronaldo!
Juventus chiêu mộ Cristiano Ronaldo để chinh phục chức vô địch Champions League. Nhưng dư âm Ajax 1-1 Juventus lại chỉ ra vấn đề của Bianconeri nằm ở những mắt...

Không nhiều cầu thủ khác có thể ghi bàn được như thế, đích thân ông thầy Allgeri đã xác nhận điều này khi ngợi ca học trò cưng 34 tuổi sau trận đấu. Phát biểu của HLV người Ý: “Ronaldo một lần nữa chứng minh cậu ấy ở một đẳng cấp hoàn toàn khác biệt so với mọi cầu thủ khác trên thế giới. Khả năng di chuyển và dứt điểm của cậu ấy thực sự có một không hai.”

Ajax 1-1 Juventus Mắc kẹt với hội chứng Ronaldo-dependencia hình ảnh 2
Ajax 1-1 Juventus: David Neres

Lợi thế chính yếu khi có Ronaldo trong đội hình, đó là việc phần còn lại của Juventus được phép nỗ lực ít hơn trên đường pitch. Bởi vì cựu cầu thủ Manchester United và Real Madrid là cỗ máy bàn thắng xuất sắc nhất nhì lịch sử bóng đá, thế nên những gì các đồng đội cần phải làm chỉ là chuyền bóng cho anh mà thôi.

Tuy nhiên, vấn đề là dõi theo những màn trình diễn của Juventus, có cảm giác họ đang quá dựa dẫm đến độ ỷ lại mà ngày càng thể hiện nhạt nhòa hơn theo thời gian. Không phủ nhận đẳng cấp và bản lĩnh vẫn vẹn nguyên không bị mai một, nhưng dường như chất lượng tấn công tổng thể của Bà Đầm Già đã không còn được như bốn năm trước (2015), thời điểm họ chơi trận chung kết ở Berlin với những Paul Pogba, Andrea Pirlo, Arturo Vidal, Carlos Tevez hay Alvaro Morata.

Ajax 1-1 Juventus Mắc kẹt với Ronaldo-dependencia hình ảnh 3
Ajax 1-1 Juventus: Frenkie De Jong

Juventus may mắn cầm hòa một Ajax không được đánh giá cao bằng, với bàn thắng của Ronaldo cũng chỉ xuất phát từ một tình huống phản công sắc sảo hiếm hoi. Ngoại trừ ra khoảnh khắc bù giờ hiệp một đó, các vị khách nước Ý chỉ còn biết vất vả chống đỡ sức ép nghẹt thở từ dàn cầu thủ trẻ trung bên kia chiến tuyến. Ý đồ đáp trả với những quân bài dự bị Douglas Costa hay Paulo Dybala đến quá muộn màng và không mang lại nhiều sự khác biệt.

Về cơ bản, câu hỏi được đặt ra liệu rằng Juventus có cần nên cố gắng nỗ lực hơn nữa hay họ cứ chỉ cần phụ thuộc vào Ronaldo và chiến thuật phản công để thu lại những kết quả tối ưu ở Champions League giai đoạn này. Erik Ten Hag nhận định đối thủ nước Ý sẽ “hiếu chiến gấp đôi” trên sân nhà Turin, nhưng ai mà biết được họ sẽ quyết định chơi như thế nào nhất là khi ghi bàn không còn là mục tiêu tối thượng.

Ajax 1-1 Juventus Mắc kẹt với Ronaldo-dependencia hình ảnh 4
Ajax 1-1 Juventus: Matthijs De Ligt

Nhưng rồi, Federico Bernardeschi cũng đã phải thổ lộ sau trận đấu bất phân thắng bại rằng Juventus ít nhiều ghen tị với lứa cầu thủ trẻ trung, tài năng và quả cảm của Ajax. Trong khi Ajax không ngừng hướng tới tương lai xán lạn, Juventus vẫn còn đang loay hoay mắc kẹt trong quá khứ, với những cố gắng chỉ vừa đủ cho ngày hôm nay mà không cần biết đến ngày mai sẽ ra sao.

Đúng vậy, mọi thứ vẫn hiệu quả ổn thỏa ở Amsterdam và có thể kéo dài sang Turin, nhưng ai cũng biết một Juventus với hội chứng "Ronaldo-dependencia" này không thể tồn tại mãi mãi, với cái giá đắt phải trả lúc nào cũng tiềm tàng và nguy cơ bị phơi bày phũ phàng trước cả khi họ kịp thời nhận ra.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X