Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Ajax Amsterdam: Di sản bất tử của Johan Cruyff

Thứ Tư 10/04/2019 21:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
“Những người ta yêu sẽ không bao giờ chết, không hoàn toàn như vậy. Họ sống mãi trong ta, trong tâm trí và hành động của ta. Ta giữ cho ngọn lửa của họ cháy sáng bất diệt. Khắc cốt ghi tâm, họ vẫn có thể dẫn dắt ta trên đường đời.”

Năm 2011, Johan Cruyff bắt đầu tiếp quản hệ thống đào tạo của Ajax Amsterdam. Trọng dụng những HLV như Ruben Longkind và Wim Jong, huyền thoại người Hà Lan lên kế hoạch thay đổi CLB yêu dấu của mình bằng việc quay trở lại với khái niệm “ADN Ajax”.

Ở các lứa cầu thủ cấp độ U, Cruyff nhận thấy các HLV đang ám ảnh với những kết quả ngắn hạn trước mắt, từ đó ưu tiên chiến thắng từng trận đấu hơn là kiên nhẫn phát triển tài năng trẻ theo cả lộ trình. Thế nên, ông tin tưởng vào sự trở lại của những nguyên tắc làm nên thứ “Bóng đá tổng lực” đã từng khiến Ajax vĩ đại ra sao. Mục tiêu là trình làng ba cầu thủ triển vọng cho đội một mỗi mùa giải.

Ajax Amsterdam Di sản bất tử của Johan Cruyff  hình ảnh
Ajax Amsterdam: Di sản bất tử của Johan Cruyff

Không bất ngờ cho lắm, Cruyff và hai môn đệ của mình vấp phải sự phản đối mạnh mẽ. Trong môi trường bóng đá ngày nay, khi hiện tại thường được coi trọng hơn tương lai, ông mang tư tưởng cực kỳ mạo hiểm và rủi ro. Hệ quả xung đột tầm nhìn và mâu thuẫn gay gắt với HLV trưởng Louis Van Gaal là không thể tránh khỏi.

Johan Cruyff và báu vật bóng đá tổng lực
Năm 1988, Johan Cruyff trở về sân Nou Camp với cương vị HLV trưởng, và “một nơi hạnh phúc” là cụm từ không thể đủ để miêu tả không khí ở Barcelona thời ấy. 25...

Cơn bệnh ung thư tái phát của Cruyff năm 2015 là một bước ngoặt nghiệt ngã. Jongkind và Jonk mất đi người dẫn đường, mọi kế hoạch hứa hẹn trở nên lạc lối và đành phải tạm hoãn khi Cruyff buộc lòng rút lui vào hậu trường để chiến đấu với cuộc chiến lớn nhất cuộc đời. Jongkind và Jonk chia tay Ajax.

Nhưng họ đã làm quá đủ. Họ gieo trồng hạt giống để rồi sau khi ra đi, tầm nhìn đó bắt đầu nở rộ. Jongkind và Jong đã hy sinh hiện tại cho tương lai. Sau 12 năm (2006), Ajax lần đầu tiên vượt qua vòng bảng Champions League. Sau 22 năm (1996), họ cũng có được chiến thắng knock-out đầu tiên.

Ajax Amsterdam: Noi chap canh nhung uoc mo1
Ajax Amsterdam: Di sản bất tử của Johan Cruyff

Ajax không chỉ loại Real Madrid và biến đội bóng Tây Ban Nha trở thành cựu vương Champions League, đó là một màn hạ nhục với 35 cú sút, 15 trong số đó trúng khung thành sau hai lượt trận. Bernabeu chứng kiến một cú lội ngược dòng ngoạn mục với nạn nhân chính là chủ nhà ba lần liên tiếp vô địch Châu Âu. Đây là một chiến thắng thực sự định hình nên cả một thế hệ cầu thủ.

Johan Cruyff: Huyền thoại khai phá nhiều cột mốc trong lịch sử bóng đá
Johan Cruyff, vị thánh của xứ Catalan đã về với Chúa ở tuổi 68. Trong suốt sự nghiệp của mình, Cruyff là người khai sinh ra rất nhiều thứ mới mẻ cho làng túc cầu...

Qua hai lượt đi về, Ajax tung ra sân Andre Onana, Matthijs de Ligt, Noussair Mazraoui, Frenkie de Jong, Donny Van de Beek, David Neres, Kasper Dolberg và Dani de Wit, với tất cả đều ở độ tuổi U22. Viễn cảnh của Cruyff đã được sáng tỏ minh oan và trở thành hiện thực.

comment leftTại sao ta không thể đánh bại một đội bóng giàu có hơn? Tôi chưa bao giờ thấy một túi tiền biết ghi bàn thắng nào cả.comment right

Ajax sẽ lại chạy máu tài năng vào mùa hè này. Những gương mặt sáng giá nhất như De Jong đã được xác nhận gia nhập Barcelona hay De Ligt sớm muộn cũng theo chân ra đi khi đang được săn đón bởi các đại gia Châu Âu. Tuy nhiên, bán cầu thủ thu lời không phải một phần vấn đề, đó là một phần giải pháp.

Ajax an mung chien thang
Ajax Amsterdam: Di sản bất tử của Johan Cruyff

Trung thành với các nguyên tắc và duy trì các tiêu chuẩn huấn luyện, thành công sẽ nối tiếp thành công, di sản sẽ không ngừng được kế thừa. Kế hoạch của Cruyff chưa bao giờ là tạo ra một đội Ajax có thể lọt vào đến vòng tứ kết Champions League một lần rồi thôi, thay vào đó là xây dựng một hệ thống nền tảng làm sức bật cho Ajax không ngừng vượt lên chính mình qua từng mùa giải.

Chính vì vậy, Cruyff không bao giờ chết. Ông bất tử với di sản của mình và sống mãi trong tâm trí của hậu thế, những người nguyện giữ ngọn lửa của ông cháy sáng không bao giờ tắt.

Nhận định Ajax vs Juventus (2h00 ngày 11/4): Khôn đâu tới trẻ…
Lại là câu chuyện sức trẻ đấu với bản lĩnh già dơ ở một sân chơi đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm và đẳng cấp lão luyện như Champions League. Câu chuyện cổ tích...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X