Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona 3-1 Dortmund: Messi siêu phàm, Sancho muộn màng!

Thứ Năm 28/11/2019 07:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trên sân nhà Camp Nou, đội bóng xứ Catalona đã đánh bại đối thủ nước Đức thuyết phục với tỷ số 3-1 để chính thức đoạt vé vào vòng knock-out Champions League. Đâu là những điểm nhấn có thể rút ra từ trận đấu này?

Lại là một Messi siêu phàm!

Trong ngày chơi trận đấu thứ 700 cho Barcelona, Lionel Messi cũng ghi bàn thắng thứ 613 cho đội bóng xứ Catalonia, đồng thời thiết lập một kỷ lục mới với 34 đối thủ bị anh phá lưới ở Champions League. Chừng đó con số thống kê cũng đủ cả biển lời ngợi ca, thậm chí bàn thắng còn là thứ ít ấn tượng nhất về một đêm xuất sắc của siêu sao người Argentina trước Borussia Dortmund.

Barca 3-1 Dortmund
Barca 3-1 Dortmund: Lionel Messi

Pha lập công nhân đôi cách biệt đó chỉ có thể lột tả một phần nhỏ của thêm một màn trình diễn thiên tài. Nổi bật rực rỡ ở Messi vẫn là khả năng kiểm soát và phân phối bóng, kiến tạo cơ hội nhiều nhất trên sân Camp Nou (4) và hai trong số đó đã trở thành những đường chuyền thành bàn thực sự cho các đồng đội Luis Suarez và Antoine Griezmann trên hàng tấn công (thứ 236 và 237 cho Barca). Với 10/15 tình huống rê dắt qua người thành công, El Pulga đã làm tốt hơn cả đội Dortmund cộng lại.

Lại là một Messi siêu phàm, bởi đơn giản anh đã bao giờ là một người phàm trần đâu! Mọi thứ đến cũng thật đúng lúc làm sao, trong bối cảnh rò ri thông tin huyền thoại sống sinh năm 1987 sẽ trở thành chủ nhân của Quả Bóng Vàng năm nay cũng như thứ sáu trong sự nghiệp vinh quang lẫy lừng của mình.

Barca 3-1 Dortmund
Barca 3-1 Dortmund: Lionel Messi và Antoine Griezmann


Junior bé nhỏ đã lớn!

Ngót nghét bốn tháng trở về trước, Junior Firpo có màn ra mắt thảm họa trong màu áo Barcelona khi chỉ sau ba phút thi đấu trên sân, anh đã để mất bóng và dâng tặng bàn thắng cho… đội bóng cũ Real Betis. Câu chuyện về hậu vệ cánh trái gốc Dominica này là vậy, một tài năng thực sự triển vọng nhưng có vẻ đang bị ép chín cũng như choáng ngợp áp lực bởi vị thế của CLB mới hay đẳng cấp của các đồng đội mới.

Tất cả nỗi thất vọng đã sang trang sáng sủa trong màn tiếp đón Dortmund, với một màn trình diễn chất lượng và bản lĩnh có thể nói lột xác so với chính mình của Firpo. Cầu thủ sinh năm 1996 có thiên hướng tấn công mang phong cách của Jordi Alba, và đây hiển nhiên mang ý nghĩa tích cực. Tuy nhiên, cái đáng ngưỡng mộ nhất ở anh vẫn phải là khả năng trong công tác phòng ngự chính chuyên.

Barca 3-1 Dortmund
Barca 3-1 Dortmund: Junior Firpo

Firpo sở hữu số lần tắc bóng và cắt bóng nhiều nhất trận đấu, cũng như tinh thần kỷ luật được đảm bảo tuyệt đối vốn không dễ kiếm tìm ở các cầu thủ trẻ nhiệt huyết đến bốc đồng. Khi Barca ở thế dẫn bàn và chủ trương phòng ngự phản công, anh rất hạn chế dâng dù là cầu thủ chạy nhanh nhất trên sân. Hệ quả kéo theo, khả năng tấn công thượng hạng của Dortmund hoàn toàn tê liệt bên hành lang cánh phải, trong khi gã khổng lồ xứ Catalonia cũng có 90 phút chắc chắn hiếm hoi trong những năm qua.

Junior nghĩa là nhỏ, là bé, nhưng Junior Firpo này thì đã lớn, đủ tầm đứng trong hàng ngũ của một CLB vĩ đại như Barcelona.

Điểm sáng Sancho le lói bên kia chiến tuyến

Trong chuyến hành quân đến Camp Nou được coi như trận đấu lớn nhất tới giờ của mùa giải, Dortmund đã gạch tên Jadon Sancho ra khỏi đội hình xuất phát. Đó rõ ràng là một quyết định sai lầm, bất chấp HLV Lucien Favre có cái lý của mình khi tài năng trẻ người Anh đang có những dấu hiệu chểnh mảng và thiếu lửa cống hiến cho đội bóng nước Đức gần đây.

Barca 3-1 Dortmund
Barca 3-1 Dortmund: Jadon Sancho

Sancho bị trừng phạt với một suất ngồi ghế dự bị, chôn chân chứng kiến Dortmund gặp quả báo trước Barcelona. Công bằng mà nói, đội khách ban đầu vẫn chơi tốt và giữ vững thế trận, hay thậm chí ngang ngửa với đối thủ Tây Ban Nha. Tuy nhiên một khi Barca đã bắt nhịp, Dortmund hoàn toàn lép vế và chẳng thể làm gì khác ngoài bất lực chống chịu sức ép của chủ nhà.

Và rồi khi Sancho xuất hiện sau giờ nghỉ giữa hiệp, mọi thứ đã trở nên cân bằng hơn và khiến Barca khó khăn, thận trọng và dè chừng hơn hẳn, bằng không hiểu rằng sẽ phải trả giá đắt bởi tốc độ kinh hoàng của ngôi sao trẻ sinh năm 2000. Song có cố gắng đến nhường nào, điều gì đến cũng đã phải đến như một lẽ tất yếu hiển nhiên.

Barca 3-1 Dortmund
Barca 3-1 Dortmund: Jadon Sancho

Ngay thời điểm Barca bắt đầu “bật chế độ tiết kiệm năng lượng”, dưỡng sức cho đại chiến Atletico Madrid ở La Liga cuối tuần này, chính Sancho đã lại hâm nóng bầu không khí Camp Nou. Một màn tỏa sáng mang đậm chất cá nhân để ghi bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống còn 1-3 và thắp lên hy vọng cho Dortmund.

Thời gian còn lại không đủ cho Sancho có thể lật ngược tình thế cho Dortmund, nhưng màn trình diễn khiến Barca phải toát mồ hôi hột chỉ trong 45 phút cuối cùng cũng đủ minh chứng cho tài năng lớn của ngôi sao trẻ người Anh mới chỉ còn đang ở độ tuổi teen này.

Đôi chân pha lê của Dembele

Trong trận đấu quan trọng ở Champions League này, Ousmane Dembele được trao cơ hội đá chính bên cạnh Lionel Messi và Suarez. Đây tựa hình thức tiếp thêm sự tự tin ngút ngàn cho cầu thủ người Pháp, nhất là khi anh được lựa chọn thay thế đồng hương Antoine Griezmann, tân binh đắt giá kỷ lục lịch sử Barcelona.

Barca 3-1 Dortmund
Barca 3-1 Dortmund: Ousmane Dembele

Công bằng mà nói, Dembele đã ít nhiều đền đáp sự tin tưởng đó với một cách nhập cuộc hứng khởi và sáng sủa, tích cực chạy chỗ thông thoáng để đón các đường chuyền mang tính đột biến của đồng đội. Khi có bóng trong chân, nhà vô địch World Cup 2018 cũng trở thành mối hiểm họa thực sự cho đội bóng cũ Dortmund của mình.

Song cũng thật đáng tiếc cho Dembele, chấn thương của anh đã tái phát không đúng lúc chút nào và chỉ sau vỏn vẹn 20 phút tung hoành, anh đã phải tuyệt vọng rời sân bởi một cú va chạm không đáng kể. Không phủ nhận những vấn đề về thái độ chuyên nghiệp của Dembele nhưng suy xét cho cùng, rào cản lớn nhất đã và vẫn đang kiềm hãm anh vươn mình đến đẳng cấp đúng như được kỳ vọng chính là thể trạng chưa bao giờ hoàn toàn sung mãn của mình.

Barca 3-1 Dortmund Messi siêu phàm, Sancho muộn màng! hình ảnh
Thông số trận đấu Barca 3-1 Dortmund

Gia Khoa

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X