Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

3 lý do giúp Tottenham lội ngược dòng lịch sử trước Ajax

Thứ Năm 09/05/2019 18:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau khi Liverpool lội ngược dòng hạ Barca với tỉ số 4-0 để tiến vào trận chung kết, Tottenham cũng tạo ra những chấn động không kém. Bàn thắng ở giây bù giờ cuối cùng của Lucas Moura đã khiến cả cầu trường bùng nổ và giúp Spurs làm nên lịch sử. Dưới đây là 3 yếu tố giúp đội bóng thành London ghi tới 3 bàn chỉ trong 45 phút hiệp hai và khiến cả thế giới phải trầm trồ kinh ngạc.

Fernando Llorente thay đổi trận đấu
3 lý do giúp Tottenham lội ngược dòng lịch sử trước Ajax hình ảnh

Sự có mặt của Llorente khiến hàng phòng ngự Ajax lúng túng

Ở hiệp một, Tottenham sử dụng bộ đôi Lucas Moura và Son Heung-min trên hàng công. Nhưng họ gặp khá nhiều khó khăn trước hàng phòng ngự kỷ luật cũng như sức mạnh đáng nể của trung vệ trẻ De Ligt.

HLV Pochettino đã nhận thấy điều này và quyết định sử dụng một hàng công thể lực hơn trong hiệp hai. Fernando Llorente được đưa vào sân và sơ đồ 4-3-3 được áp dụng. Và nó đã thay đổi trận đấu hoàn toàn.

Spurs có thể phất những đường bóng dài để tiền đạo người Tây Ban Nha làm tường. Chiều cao và khả năng không chiến tốt của Llorente khiến Blind gặp rắc rối lớn. Nhờ vậy, Llorente có thể liên kết với các đồng đội dễ dàng. Những khoảng trống mới cũng được mở ra và Trippier có cơ hội gây ra nhiều nguy hiểm hơn với những quả tạt của mình.

Đội chiếm quyền kiểm soát trận đấu đã được thay đổi khi Llorente vào sân. Bàn thắng thứ 2 và thứ 3 của Tottenham đều đến từ những tình huống bóng dài, trong đó bàn thứ 2 xuất phát từ một pha tấn công bên cánh phải.

Rất nhiều lần ở mùa giải này, Pochettino bị chỉ trích vì không có nhiều lựa chọn trên ghế dự bị. Nhưng đêm qua, ông đã thực sự tạo ra được khác biệt từ một quyết định thay người.
 

Ajax thiếu may mắn
Ziyech

Ajax có nhiều cơ hội nhưng không tận dụng thành công

Spurs đã có một chiến thắng vĩ đại. Nhưng cũng phải thừa nhận rằng Ajax không gặp may trong cả 2 lượt trận. Ajax đã chơi áp đảo Spurs ở hiệp một của cả 2 trận đấu. Họ có thể ghi được nhiều bàn hơn thế.

Hàng phòng ngự của Spurs đã mắc những lỗi đáng trách ở trận lượt về. Họ bị đánh gục dễ dàng bởi tình huống đánh đầu của De Ligt từ quả đá phạt góc. Trippier và Wanyama cũng bất chợt thi đấu như mơ ngủ ở bàn nâng tỉ số lên 2-0 của Ziyech.

Nhưng không dừng lại ở đó, Ajax còn tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn đáng chú ý khác. Hugo Lloris đã phải cứu thua một vài lần, Dusan Tadic đưa bóng đi chệch khung thành trong gang tấc. Ziyech thì có thêm 2 cơ hội ngon ăn khác khi dứt điểm ở những vị trí thuận lợi. Nhưng cú sút đầu tiên của anh đưa bóng đi chệch khung thành đôi chút, sau đó lại là một pha dứt điểm trúng cột dọc bật ra.

Đội chơi tốt hơn có lẽ đã không lọt vào chung kết. Nhưng Pochettino chẳng quan tâm bởi đôi khi may mắn là yếu tố tiên quyết trong bóng đá. Và Spurs là đội có được nó ngày hôm nay.
 

Nhiệt huyết và khát khao
Tottenham

Tottenham giành chiến thắng ở giây cuối cùng của trận đấu

Dĩ nhiên, may mắn không dành cho những người không biết cố gắng. So về độ nhiệt và sự khát khao chiến thắng đến cháy bỏng thì Tottenham là những người trội hơn Ajax hôm qua.

Khi trọng tài nổi còi kết thúc hiệp một, các cầu thủ Spurs trông như thể muốn gục xuống và không còn sức sống. Nhưng sau giờ nghỉ, họ bước ra sân sớm hơn Ajax và tràn đầy tinh thần chiến đấu.

Danny Rose là cầu thủ cho thấy sự quyết tâm rất lớn khi bước ra sân. Và anh cũng chính là người châm ngòi cho bàn thắng đầu tiên của Spurs. Rose đã xỏ háng De Ligt ở sân nhà trước khi phất bóng dài lên tuyến trên cho đồng đội. Và kể từ đó, Tottenham là những người áp đặt hoàn toàn thế trận lên Ajax. Và đội hình non trẻ của đại diện Hà Lan lại không biết cách đối phó với áp lực khổng lồ này.

Chính khát khao chiến thắng đã giúp Lucas Moura cướp bóng và ghi bàn thắng san hòa tỉ số 2-2. Tình huống này đến sau khi Vertonghen vừa bỏ lỡ cơ hội cực kỳ ngon ăn để ghi bàn trước đó. Nhiều đội bóng có lẽ sẽ vỡ vụn khi thấy một cơ hội như vậy bị bỏ lỡ, nhưng Spurs thì không.

Đến phút 90+4, Spurs được hưởng một quả phạt góc nhưng không dứt điểm thành công. Nhưng rồi đoàn quân của Pochettino vẫn tiếp tục dồn ép. Và nỗ lực của họ đã được đền đáp khi Moura dứt điểm trúng đích đúng giây bù giờ cuối cùng.

Liverpool đã tạo ra được những điều kỳ diệu khi lội ngược dòng trước gã khổng lồ Barca. Nhưng Spurs rõ ràng còn tạo ra một trận cầu cảm xúc hơn thế khi giành chiến thắng đúng vào lúc mà tất cả mọi người đều tin rằng kết cục trận đấu đã an bài.

Xuân Phong (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X