Buổi hội thảo "Sáng kiến công nghệ Bundesliga" được phối hợp tổ chức bởi Next Media và Hiệp hội các giải đấu chuyên nghiệp nước Đức (DFL) đã diễn ra thành công tốt đẹp vào chiều ngày 17 tháng 3.
Ngoài Next Media, nhiều đơn vị truyền hình và truyền thông lớn trên khắp cả nước cũng góp mặt trong buổi hội thảo theo hình thức trực tuyến, bao gồm Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVCab), báo điện tử VTC News, Zing, Sport5, VnExpress, 24H, Bongdaplus… Tại đây, đại diện các đơn vị truyền thông trong nước được lắng nghe phần thuyết trình của hai diễn giả: Andreas Heyden - CEO của DFL Digital Sports và tập đoàn EVP Digital Innovations DFL, cũng như Dominik Scholler - Giám đốc bản quyền nghe nhìn quốc tế của DFL.
Ông Andreas Heyden - CEO của DFL Digital Sports và tập đoàn EVP Digital Innovations DFL
Hai chuyên gia của DFL nhấn mạnh về mục tiêu cung cấp các giải pháp công nghệ cho các đơn vị truyền thông, thay vì đơn thuần phân phối bản quyền cho các đài truyền hình. 90 phút của mỗi trận đấu ở Bundesliga được truyền tải qua rất nhiều góc máy khác nhau, từ hệ thống railcam, máy quay cột cờ góc, cho đến máy quay trên không, máy quay không người lái,… Những cuộc so tài hấp dẫn của giải đấu số 1 nước Đức không chỉ được mang tới khán giả với chất lượng hình ảnh tốt nhât, mà còn truyền tải thông số cầu thủ ngay trong trận đấu thông qua công nghệ 5G:
“Chúng tôi có 16 máy quay trên sân phục vụ việc theo sát các cầu thủ và chuyển đổi hành động của các cầu thủ thành số liệu. Số liệu được chuyển đến máy chủ thông qua ăng-ten 5G chuyển dữ liệu đến điện thoại. Ứng dụng sẽ kết hợp dữ liệu với công nghệ thực tế ảo tương tác để hiển thị thông tin đến người dùng.” - Ông Andreas Heyden phát biểu.
Ngoài những nội dung về truyền hình thế hệ mới, hai chuyên gia Andreas Heyden và Dominik Scholler cũng giới thiệu về thể thao thế hệ mới và sản xuất thể thao thế hệ mới. DFL ‘nuôi mộng’ biến giải đấu thể thao điện tử VBL trở thành giải đấu chính thức thứ ba của hiệp hội, sau Bundesliga và Bundesliga 2, nhằm thỏa mãn nhu cầu của CĐV trẻ. Bên cạnh đó là những công nghệ sản xuất highlight tự động, nhận dạng trận đấu và sản xuất highlight dựa vào trí tuệ nhân tạo,…
Kho dữ liệu của Bundesliga cũng là một trong những yếu tố được các đơn vị truyền thông tại Việt Nam quan tâm. Hiện DFL nắm giữ dữ liệu của hơn 10 nghìn trận đấu trong quá khứ, tổng thời gian để xem hết kho hình ảnh đó lên tới 150 nghìn tiếng đồng hồ. Các câu lạc bộ đồng ý để Bundesliga thu thập dữ liệu về các cầu thủ trên sân, và lợi ích họ nhận lại là không hề nhỏ:
“Cầu thủ sẽ trao quyền cho câu lạc bộ và câu lạc bộ quyết định trao quyền cho Liên đoàn. Tuy nhiên, DFL sẽ không theo dõi một vài chỉ số nhất định của cầu thủ như nhịp tim của cầu thủ. Kho dữ liệu của DFL phong phú và đa dạng. Các câu lạc bộ có thể tận dụng khá nhiều. Julian Nagelsmann là một ví dụ chẳng hạn. Lợi ích sẽ được chia đều cho các bên.” - Ông Andreas Heyden phát biểu.
Bundesliga từ trước đến nay luôn nỗ lực đi đầu về việc áp dụng công nghệ, nhằm đem lại điều kiện thi đấu tốt nhất cho các cầu thủ, cũng như mang tới trải nghiệm hấp dẫn cho người xem. Buổi hội thảo ‘sáng kiến công nghệ Bundesliga’ chiều ngày 17 tháng 3 dù kéo dài không quá lâu, nhưng cũng phần nào giúp cho các đơn vị truyền thông ở Việt Nam tiếp cận với những công nghệ hàng đầu của giải đấu số 1 nước Đức. Đại diện DFL cũng để ngỏ khả năng tổ chức một buổi hội thảo về công nghệ truyền hình và kỹ thuật số thế hệ mới tại Việt Nam trong tương lai.
Với mong muốn mang tới khán giả Việt Nam những giải đấu thể thao hấp dẫn và đẳng cấp hàng đầu thế giới, tháng 6/2020, Next Media đã công bố hợp tác toàn diện với Bundesliga trong vòng 5 năm (2020-2025). Ở mùa giải năm nay, khán giả cả nước sẽ được theo dõi những trận cầu hấp dẫn của Bundesliga thông qua các kênh các kênh truyền hình quảng bá gồm On Sports (VTC3) và VTV6. Đồng thời, giải đấu sẽ được tường thuật trực tiếp trên các kênh thể thao chuyên biệt là Bóng đá TV, Thể thao TV và Thể thao Tin tức thuộc hệ thống VTVCab. Bên cạnh việc khai thác bản quyền phát sóng và quảng cáo, Next Media cam kết đưa hình ảnh của giải đấu đến đông đảo khán giả Việt Nam thông qua nhiều hoạt động quảng bá trên truyền hình, báo chí, mạng xã hội, sự kiện ngoài trời,...