Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Yemen - đối thủ tiếp theo của ĐT Việt Nam có gì đặc biệt?

Thứ Ba 15/01/2019 19:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khác với Iran, Iraq, bóng đá Yemen vẫn còn khá xa lạ với Việt Nam. Và liệu đội bóng này có thể làm khó cho thầy trò Park Hang Seo trong hành trình chinh phục Asian Cup 2019?

Nơi bóng đá sinh sôi ở "đất chết"

Nói là "đất chết" cũng không sai bởi Yemen vẫn đang là quốc gia chìm trong bạo lực của cuộc nội chiến hai miền Nam - Bắc đã kéo dài suốt nhiều năm qua.

Cuộc nội chiến thời gian qua đã cướp đi không chỉ sinh mạng của người dân Yemen mà còn là rất nhiều thứ khác. Và bóng đá cũng không thể bình yên trong bối cảnh loạn lạc ấy. Gần như các giải đấu ở quốc gia Tây Á này đều đã bị xóa sổ.

Chiến tranh, loạn lạc khiến bóng đá Yemen không có điều kiện phát triển

Trong quá khứ, Yemen từng có một giải vô địch quốc gia 14 đội giống như giải V-League. Tuy nhiên nó đã không còn khi cuộc nội chiến nổ ra.

Đây cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều CLB bóng đá ở Yemen chỉ còn tồn tại trên danh nghĩa chứ không có hoạt động nào. Ngoại trừ một số đội bóng ở hai thành phố lớn Sana'a và Aden còn duy trì tập luyện và thi thoảng đấu giao hữu với nhau.

Tuy nhiên những trận đấu này đều diễn ra trong điều kiện ngặt nghèo, bởi gần như tất cả các CLB đều không có đủ khả năng tài chính để trả lương cho nhân viên, cầu thủ cũng như huấn luyện viên.

ĐT Yemen - đối thủ tiếp theo của ĐT Việt Nam có gì đặc biệt hình ảnh
ĐT Yemen không được đánh giá cao Asian Cup 2019

Bóng đá không phát triển, đó cũng là lý do ĐT Yemen bị tụt hậu so với các nền bóng đá khác tại Tây Á. Trên bảng xếp hạng FIFA tháng 12/2018, đội tuyển Yemen cũng chỉ đứng thứ 135, không chỉ thấp nhất trong số các đội tuyển có mặt tại bảng D mà còn thấp nhất trong toàn bộ 24 đội tuyển tham dự vòng chung kết (VCK) Asian Cup 2019.

Đây cũng là lần đầu tiên Yemen góp mặt tại VCK Asian Cup sau những nỗ lực đáng khen ngợi ở vòng loại. Họ đã có trận 6 bất bại (2 thắng, 4 hoà), giành được 10 điểm và cán đích ở vị trí thứ 2 bảng F (xếp sau Philippines). Có thể nói đây là một kỳ tích đáng ngưỡng mộ mà không phải một đội tuyển nào cũng có thể làm được, nếu đối mặt với tình trạng chiến tranh, loạn lạc.

Ý chí thi đấu sẽ là điểm mạnh của đội bóng Tây Á

Trong bối cảnh phải thi đấu trong những điều kiện hết sức ngặt nghèo, có thể nói sức mạnh của ĐT Yemen không đến từ năng lực, kinh nghiệm chinh chiến mà nằm chủ yếu ở tinh thần thi đấu. Tới với VCK Asian Cup 2019 tại AUE lần này, các học trò của HLV Jan Kocian sẽ thi đấu không chỉ vì tinh thần dân tộc mà còn vì động lực tìm kiếm một cuộc sống mới.

Như chia sẻ của vị HLV trưởng ĐT Yemen trước khi bước vào Asian Cup 2019 thì “giấc mơ lớn nhất của các cầu thủ Yemen là thi đấu tốt nhất để nhận được hợp đồng ra nước ngoài thi đấu”. Rõ ràng vì mục đích đó, các cầu thủ Yemen chắc chắn sẽ không bao giờ bỏ cuộc, bởi đây sẽ là một dịp không thể tốt hơn để họ tìm kiếm những đội bóng mới ở nước ngoài.

Cac cau thu Yemen khoi dong nhe voi bong sau khi ra san.
Các cầu thủ Yemen dù không mạnh nhưng lại có động lực thi đấu rất lớn

Yemen tham dự giải đấu châu lục với câu khẩu hiệu ngắn gọn: "Never Give Up" (Không bao giờ bỏ cuộc). Và dù cơ hội đi tiếp của ĐT Yemen tại VCK Asian Cup lần này gần như đã không còn sau hai trận toàn thua và đang có hiệu số thắng/thua là -8, nhưng chắc chắn Yemen sẽ vẫn thi đấu với 100% phong độ để hướng tới một kết quả tốt nhất trước ĐT Việt Nam vào tối mai.

Về thực lực, cầu thủ Yemen không có thể hình lý tưởng cũng như không mạnh ở kỹ chiến thuật thi đấu. Đội bóng Tây Á chỉ có thể nhỉnh hơn ĐT Việt Nam ở thể lực, nhưng điều này cũng không thực sự rõ ràng.

Cầu thủ đáng chú ý nhất bên phía Yemen ở giải lần này là Abdulwasea Al-Matari. Anh chính là gương mặt đã có những đóng góp rất tích cực trên mặt trận tấn công của đội nhà tại vòng loại Asian Cup 2019. Ở đó, tiền vệ năm nay 24 tuổi đã ghi được đến 4 bàn thắng (chiến gần 60% tổng số bàn thắng của đội nhà).

Ahmed Al-Sarori
Ahmed Al-Sarori (đỏ) sau một nỗ lực dứt điểm trước ĐT Iraq

Bên cạnh đó, một cái tên khác cũng rất được chú ý là tiền đạo đang thi đấu tại giải hạng 4 Brazil trong màu áo CLB Central Sport, Ahmed Al-Sarori.

Với tài năng của mình, anh đã được gọi vào thành phần ĐTQG từ năm 17 tuổi và cho đến nay, Al-Sarori đã ghi 2 bàn thắng sau 9 lần ra sân (cả 2 đều tại vòng loại World Cup 2018). Đây chắc chắn sẽ là một cầu thủ mà hàng phòng ngự ĐT Việt Nam cần phong tỏa ở trận đấu tới.

Nhìn chung, đối thủ mà thầy trò Park Hang Seo phải đối mặt sắp tới kém xa Iran hay Iraq. Đã 5 trận đấu trôi qua, họ vẫn chưa thể có nổi một bàn thắng. Do đó nếu thi đấu tự tin, tập trung, chúng ta hoàn toàn đủ khả năng đánh bại Yemen với một tỷ số đậm để giành vé đi tiếp.

ĐT Việt Nam đấu Yemen: Ai thế vai Duy Mạnh?
Hậu vệ Duy Mạnh sẽ không tham dự trận Việt Nam vs Yemen sắp tới do đã nhận 2 thẻ vàng liên tiếp trong các cuộc đối đầu Iraq và Iran. Và ai sẽ thay thế anh ở...
Còn những kịch bản nào để Việt Nam vào vòng 1/8 Asian Cup 2019
Tấm vé vớt đầu tiên vào vòng 1/8 dành cho đội xếp hạng 3 đã thuộc về Bahrain. Như vậy đội tuyển Việt Nam sẽ phải tranh 1 trong 3 suất còn lại.
Người cũ lại bắt chính ở trận đấu giữa Việt Nam vs Yemen
Danh tính tổ trọng tài bắt chính trận đấu giữa Việt Nam vs Yemen ở lượt trận đấu cuối bảng D đã được BTC Asian Cup 2019 công bố.
Cầu thủ Yemen: ĐT Việt Nam rất mạnh và có nhiều cầu thủ đột biến
Trước trận đấu quyết định với ĐT Việt Nam, Ahmed Saeed Abdulrab khẳng định sẽ không buông xuôi dù cơ hội vượt qua vòng bảng của ĐT Yemen là khá thấp.
Hồng Duy tiết lộ mục tiêu của ĐT Việt Nam trước đối thủ Yemen
Chia sẻ với giới truyền thông, tiền vệ Hồng Duy cho biết ĐT Việt Nam đã hoàn toàn hồi phục sau trận đấu vất vả với Iran, và đã sẵn sàng cho trận chiến quyết...
Báo Yemen dành lời khen ngợi ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019
Ấn tượng với những gì mà ĐT Việt Nam đã thể hiện trước Iran và Iraq, giới truyền thông Yemen đã đánh giá rất cao khả năng của đoàn quân áo đỏ tại VCK Asian Cup...

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X