Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Xuống hạng có là “thảm họa” với HAGL?

Thứ Ba 21/04/2015 08:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay từ thời điểm này, không ít người đã dự đoán về một kết cục không hay của đội bóng phố Núi vào cuối mùa giải.

Đá 10 trận thắng 2, giành được vỏn vẹn 8 điểm và xếp thứ 10 trên BXH, vẫn biết là gian nan nhưng thật khó hình dung ra HAGL với lứa U19 sẽ chơi thất vọng đến thế tại V-League. Lịch thi đấu nhiều chông gai, HLV bị rơi vào trạng thái “tiến thoái lưỡng nan”, các cầu thủ xuống tinh thần, nguy cơ xuống hạng đã hiển hiện trước mắt đội bóng phố Núi.

Nhưng nếu quả thực HAGL xuống hạng, đó có phải là “thảm họa”? Trước tiên, hãy so sánh về chất lượng của giải hạng Nhất với V-League. Do không có cầu thủ ngoại nên chắc chắn bầu Đức chẳng phải lo về chuyện ngoại binh.

Xuong hang co la tham hoa voi HAGL hinh anh
 

Lực lượng của các CLB cũng chỉ ở tầm trung do kinh phí giới hạn, vì thế HAGL sẽ dễ bề cạnh tranh hơn. Chuyện một đội bóng trẻ chơi ở hạng đấu thấp không quá xa lạ. Từ năm 2007, người Malaysia đã lập ra CLB riêng cho các cầu thủ U23 để thi đấu ở Premier League (xếp thứ 2 trong hệ thống giải của Malaysia).

Sau 2 mùa giải, đội bóng này đã giành quyền thăng lên hạng đấu cao nhất Super League. Sau đó, Malaysia còn đi xa hơn khi tổ chức thêm các đội U20 và U18 để rèn giũa các tài năng trẻ. Trong đó, U20 Malaysia, CLB có độ tuổi gần giống HAGL hiện tại đã trải qua vài mùa ở Premier League trước khi chuyển sang chơi tại S-League (giải VĐQG Singapore).

Cách làm của người Mã khá thành công khi lứa cầu thủ trưởng thành từ đây giúp họ thống trị khu vực suốt khoảng thời gian 2009-2011 và giờ vẫn là đối thủ đáng gờm. Một ví dụ khác là Nhật Bản, trong số các cầu thủ thuộc biên chế U19 từng đá với Việt Nam có nhiều người chơi tại J-League 2 hoặc đóng vai dự bị ở J-League 1.

Trường hợp giành được suất đá chính tại CLB thi đấu hạng cao nhất như Takumi Minamino cực kỳ hiếm. Thế nên, nếu coi HAGL là đội bóng cạnh tranh danh hiệu thì xuống hạng là điều tồi tệ. Còn nếu xác định rèn luyện cho các cầu thủ, xây nhà từ móng thì hạng Nhất cũng không đến nỗi nào.

Tuy nhiên, việc rớt hạng nếu chẳng may xảy ra sẽ đem đến nhiều hệ lụy cho HAGL. Đầu tiên, những nhà tài trợ chắc chắn không còn mặn mà với đội bóng. Thứ hai, lực lượng CĐV bị sứt mẻ. Thêm nữa, cơ hội lên tuyển của các cầu thủ ít đi.

Và điều đáng sợ nhất là tác động đến tinh thần của các cầu thủ. Họ đã quen với cảm giác chiến thắng. Nhưng ngay khi lên chuyên nghiệp, lập tức chịu đả kích nghiêm trọng từ những thất bại. Giống như từ đi xe hơi chuyển qua đi bộ, phải là những cầu thủ có bản lĩnh và nhiệt huyết thực sự mới đủ sức trụ vững.

Dù sao đi nữa, mùa giải mới đi được 10 vòng đấu, cơ hội làm lại vẫn còn rất nhiều. Bầu Đức có thể đã quá vội vàng khi thanh lý hàng loạt cựu binh, nhưng đưa lứa U19 lên đá tại V-League là đúng đắn. Đây là con đường ngắn nhất để từ tài năng trẻ thành cầu thủ chuyên nghiệp thực thụ.

Theo Soha

Có thể bạn quan tâm

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

HLV Giustozzi Diego nói gì khi đội tuyển futsal Việt Nam không có kết quả như ý?

Sau trận thua trước Uzbekistan, HLV Giustozzi Diego Raul bày tỏ sự tiếc nuối bởi đội tuyển futsal Việt Nam không đạt được kết quả như mong muốn. Nhà cầm quân này đồng thời cũng khẳng định ĐT futsal Việt Nam vẫn còn cơ hội tranh vé dự World Cup.

Xem thêm
top-arrow
X