Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Xuất ngoại cầu thủ Việt: HLV Alfred Riedl đã nói đúng

Thứ Sáu 11/09/2020 08:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Là người từng làm việc cùng nhiều nền bóng đá trên thế giới, HLV Alfred Riedl hiểu được những khó khăn và thách thức sẽ xuất hiện với các cầu thủ bóng đá Việt Nam khi ra nước ngoài chơi bóng. Và ông cũng nhiều lần đưa ra quan điểm của mình về chuyện này.

 

Sáng ngày 8/9, truyền thông Áo đều đồng loạt đưa tin cựu HLV Alfred Riedl vừa qua đời tại nhà riêng bởi bạo bệnh. Căn bệnh ung thư đã đem ông đi ở tuổi 71 và để lại cho gia đình ông, cũng như cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam một niềm tiếc thương sâu sắc.

Có thể nói trong những năm tháng gắn bó với bóng đá Việt Nam, dù không đạt được những thành công như kỳ vọng song ông vẫn truyền đạt lại những kiến thức, kinh nghiệm quý báu của mình để giúp thúc đẩy sự phát triển của bóng đá Việt.

Dù là “Vua về nhì" trong quãng thời gian dẫn dắt bóng đá Việt Nam song không vì thế mà nhà cầm quân người Áo không đón nhận được những tình cảm trân quý của người hâm mộ bóng đá tại mảnh đất hình chữ S. 

Xuất ngoại cầu thủ Việt HLV Alfred Riedl đã nói đúng hình ảnh
HLV Alfred Riedl nhận định cầu thủ Việt còn thiếu nhiều yếu tố để xuất ngoại


Dấu ấn mà cố HLV Riedl tạo ra ở đội tuyển có thể khẳng định là một điều không cần phải bàn cãi. Thậm chí, trong thành công mà thầy Park đã và đang có được cùng với tuyển Việt Nam, lẫn ở đó những đóng góp hết sức tâm huyết từ vị chiến lược gia người Áo.

Với kinh nghiệm nhiều năm chinh chiến quốc tế, HLV Alfred Riedl cũng hiểu được những khó khăn và thách thức đối với các cầu thủ khi phải xa quê hương để tới một đất nước mới thi đấu. Và với ông, chuyện xuất ngoại của các cầu thủ Việt Nam sẽ không bao giờ là dễ dàng nếu họ không ở đẳng cấp có thể chơi bóng tại các nền bóng đá tốp đầu châu lục.

Đến từ một nền bóng đá đến từ "vùng trũng" Đông Nam Á, rõ ràng là các cầu thủ Việt còn thiếu quá nhiều yếu tố để tỏa sáng ở nước ngoài. Và theo HLV Riedl nhận xét thì chuyện xuất ngoại sẽ chẳng đơn giản nếu các cầu thủ Việt không 'đủ chuẩn'.

“Chuyện xuất ngoại sẽ đơn giản hơn nếu cầu thủ Việt Nam có đủ kỹ năng và thể lực, điều thực sự quan trọng là anh ta phải có khát khao xuất ngoại mãnh liệt, phải muốn đi tìm những thử thách mới lớn hơn các cầu thủ khác”.

“Đã bao nhiêu cầu thủ Việt Nam tiến ra nước ngoài trong năm nay? Tôi nghĩ xuất ngoại là việc không dễ dàng với họ. Bởi cầu thủ Việt Nam quá nặng tình. Họ quá gần gũi, dành nhiều tình cảm cho quê hương, gia đình, bạn bè. Một trong những cầu thủ Việt đầu tiên ra nước ngoài là Công Vinh. Tuy nhiên, anh ấy không thể ở lại Bồ Đào Nha quá lâu” - HLV Riedl chia sẻ.

Là người am hiểu về bóng đá Việt nên dù không còn làm công việc chuyên môn kể từ sau AFF Cup 2016, HLV Riedl vẫn có thể dễ dàng nhìn ra hạn chế của các cầu thủ Việt. Đó chính là sự hạn chế về thể hình, thể lực cho tới tư duy chơi bóng.

Xuất ngoại cầu thủ Việt HLV Alfred Riedl đã nói đúng hình ảnh 2
HLV Riedl nhận định sang châu Âu là một thử thách lớn với cầu thủ Việt.

 

Đây cũng là lý do khiến nhà cầm quân sinh năm 1949 tin rằng các cầu thủ Việt sẽ gặp vấn đề khi "ra khỏi tầm" Đông Nam Á. Ông nhận xét: “Với Quang Hải hay những cầu thủ Việt Nam khác nếu có đủ khả năng chuyên môn thì việc sang chơi bóng tại các nước khác trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia… tôi nghĩ không có vấn đề gì. 

Nhưng nếu lời mời đó đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc một quốc gia thuộc khối Ả rập thì sẽ khó khăn hơn vì ngoài kỹ thuật còn phụ thuộc vào thể chất của cầu thủ có đáp ứng được hay không.

Trong trường hợp lời mời đó đến từ một nền bóng đá thuộc châu Âu thì chắc chắn sẽ là một thử thách lớn với cầu thủ Việt Nam, các bạn hãy nhớ đến Lê Công Vinh trước đây. Thi đấu tại châu Âu, cầu thủ Việt Nam sẽ phải đối mặt với hàng loạt vấn đề như thời tiết, thức ăn không hợp khẩu vị, kể cả sức khỏe".

Sau những trường hợp xuất ngoại không thành công của Xuân Trường, Công Phượng và gần đây là Đoàn Văn Hậu, có thể thấy rằng những lời nhận xét của HLV Alfred Riedl là vẫn còn nguyên tính thời sự. Nó cho thấy tầm nhìn xa của ông thầy người Áo. 

Tiếc là ông không có cái duyên để gắn bó và truyền đạt hết những kinh nghiệm bản thân cho bóng đá Việt Nam. Nếu không nền bóng đá nước nhà chắc chắn sẽ còn phát triển rực rỡ hơn nữa.

Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X