Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Xuân Trường và sứ mệnh “giải cứu” bóng đá Việt Nam

Thứ Ba 29/12/2015 17:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vụ chuyển nhượng Xuân Trường sang Incheon United đã hoàn tất trong niềm tin lớn lao của NHM và giới chuyên môn trong nước.

Trong tháng 12 này, HAGL của bầu Đức thực hiện 3 bản hợp đồng cầu thủ dưới dạng cho mượn là Tuấn Anh, Công Phượng và Xuân Trường để ra nước ngoài thi đấu. Tuấn Anh, Công Phượng đến J-League 2 trong mùa giải 2016 như một đợt tập sự nhằm nâng cao chuyên môn. Thế nhưng thương vụ Xuân Trường sang Incheon United thì hoàn toàn khác. Vụ chuyển nhượng của tiền vệ người Tuyên Quang mang đúng ý nghĩa lịch sử như báo chí đồn thổi vì nhiều ý nghĩa. Không chỉ đơn giản việc Xuân Trương là cầu thủ đầu tiên của Đông Nam Á tới K-League sau 30 năm, không chỉ là giá trị lên tới 7 tỷ đồng cho 2 năm cho mượn với môt cầu thủ trẻ 20 tuổi. Trên tất cả, vụ Xuân Trường sang Incheon United thậm chí có thể mở ra chương mới cho bóng đá Việt Nam.

GĐĐH Incheon FC: Tìm khắp châu Á mới chọn được Xuân Trường”
Trong buổi họp báo giới thiệu vụ Xuân Trường gia nhập Incheon FC, đại diện phía đội bóng Hàn Quốc đã tiết lộ lý do chiêu mộ tiền vệ 20 tuổi này.

Công bằng mà nói vụ Xuân Trường sang Incheon United vẫn có rất nhiều tính thương mại trong đó. Mà chính GĐĐH Jung Eui-suk của đội bóng K-League nói rằng mục đích chính của vụ chiêu mộ tiền vệ HAGL là thu hút gần 4 vạn người Việt ở đây đến sân. Thậm chí “Inter Milan châu Á” đã thắng to sau khi có được chữ ký của Xuân Trường bởi họ gần như chắc chắn sẽ nắm thị phần bản quyền truyền hình giải K-League tại Việt Nam. Các kênh bóng đá trong nước đều sẽ phát sóng giải đấu số 1 Hàn Quốc ở mùa giải 2016, tất nhiên các trận đấu của thầy trò HLV Kim Do Hoon đều sẽ được ưu tiên lên sóng. Chưa kể vào lúc này, mọi NHM bóng đá Việt Nam đều ít nhiều trở thành “fan” Incheon, theo dõi những bước tiến của đội bóng này trong 2 năm tới.

Xuan Truong sang Incheon va su menh giai cuu bong da Viet Nam hinh anh
Xuân Trường gia nhập Incheon FC thật sự là cột mốc lịch sử

Nhưng nếu chỉ riêng lý do thương mại thì vụ Xuân Trường sang Incheon United không khác Công Phượng, Tuấn Anh hay thậm chí là Công Vinh trước kia là bao và chằng cần nói làm gì. Đằng này, đội bóng K-League đang cực kỳ hy vọng Xuân Trường trở thành một trụ cột trong mùa giải tới, thậm chí có thể trở thành ngôi sao để sang châu Âu thi đấu. Không phải ngẫu nhiên mà Incheon muốn có Xuân Trường trong thời hạn dài và trao cho anh chiếc áo số 7 cực đẹp. Theo lời của ông Jung Eui-suk thì Xuân Trường là mẫu cầu thủ có thể trở thành ngôi sao lớn mà đội bóng này đã tìm kiếm từ lâu. Thậm chí tiền vệ HAGL đã được lựa chọn sau khi Incheon FC sàng lọc tất cả những cầu thủ trẻ dưới 20 tuổi tại Trung Quốc và khắp Đông Nam Á.

Nóng: Xuân Trường chính thức tới Incheon FC, mặc áo số 7
Vụ Xuân Trường gia nhập Incheon FC đã chính thức được giới thiệu vào chiều nay tại thành phố Hồ Chí Minh.

Xuân Trường có thể hình lý tưởng của một tiền vệ trung tâm, nhưng tố chất mới là thứ đáng quý ở tiền vệ này. Chắc chắn ai từng xem cầu thủ người Tuyên Quang thì đều cùng nhận định, Xuân Trường là mẫu tiền vệ tổ chức hiện đại đang rất được ưa chuộng trong bóng đá hiện đại (giống Alonso, Carrick, Pirlo, Kroos). Xuân Trường là mẫu tiền vệ không mạnh về tranh chấp tay đôi nhưng lại có khả năng phát động tấn công, chuyền dài cực kỳ chuẩn xác. Và trong bóng đá ngày nay thì đôi khi chỉ cần một đường chuyền như thế là các tiền đạo đã có cơ hội đối mặt với thủ môn đối phương rồi. Tất nhiên đội bóng xứ Kim chi mới chỉ nhận định Xuân Trường ở dạng “ngọc thô”, chắc chắn khi được mài dũa thì sẽ thêm phần lấp lánh.

Về phía bản thân Xuân Trường cũng phải thật sự nỗ lực để trở thành đại sứ hình ảnh cho bóng đá Việt Nam. Cựu đội trưởng HAGL là cầu thủ được chơi ở giải đấu có đẳng cấp cao nhất, nếu chơi tốt và tỏa sáng thì chắc chắc bạn bè quốc tế sẽ có cái nhìn khác về môn thể thao vua nước nhà. Thậm chí nếu Xuân Trường chơi tốt như kỳ vọng của NHM thì có thể sẽ mở đường cho một loạt những cầu thủ khác có cơ hội xuất ngoại. Các cầu thủ trẻ của HAGL JMG, PVF, Viettel cũng là những tài năng trẻ cần được “tu nghiệp” ở các nền bóng đá tiên tiến. Và tất nhiên mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nếu Xuân Trường và phần nào đó là Công Phượng, Tuấn Anh thể hiện được mình trong lần xuất ngoại này.

Xuân Trường: Regista đích thực của U23 Việt Nam
Trong bối cảnh U23 Việt Nam đang vô cùng đau đầu vì chấn thương của Tuấn Anh và Duy Mạnh thì Xuân Trường đang nổi lên là ông chủ tuyến giữa của đội bóng áo đỏ.

Ngoài chuyện cải thiện chuyên môn chơi bóng, Xuân Trường còn có một “sứ mệnh” là cần học sự chuyên nghiệp của giải đấu số 1 Hàn Quốc. Có thể là cách tiến hành, tổ chức K-League, phương pháp tập luyện, đào tạo trẻ của nền bóng đá xứ Kim Chi... Đây là những thứ mà bóng đá Việt Nam nói chung và những nhà quản lý nói riêng chưa có cơ hội tiếp cận. Có thể là xa hơn một chút về tương lai nhưng sau này những thứ mà Xuân Trường, phần nào đó là Công Phượng, Tuấn Anh học được ở Nhật, Hàn sẽ giúp họ trở thành những HLV, nhà quản lý, chuyên gia tốt cho bóng đá Việt Nam. Những thứ thuộc về năng lực mà môn thể thao vua của chúng ta vốn rất yếu kém.

infographic Xuan Truong
Infographic Xuân Trường

Vụ chuyển nhượng Xuân Trường sang Incheon United FC tưởng như là phi vụ thương mại mang tính cá nhân. Nhưng ẩn đẳng sau đó là những điều vô cùng quý giá có thể mang lại nhiều thứ cho bóng đá nước nhà. Nói cách khác, tiền vệ người Tuyên Quang như là viên gạch đầu tiên trong hành trình “giải cứu” tình trạng trì trệ của môn thể thao vua nước nhà suốt những năm qua.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X