Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Xuân Trường và những trải nghiệm không thể nào quên tại Arsenal

Thứ Tư 17/01/2024 21:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hơn 10 năm sau khi vinh dự có cơ hội sang Arsenal tập huấn, tiền vệ Lương Xuân Trường lần đầu tiên tiết lộ về những trải nghiệm đáng nhớ trong sự nghiệp.

Thực hư tin đồn đích thân HLV Wenger mời 4 cầu thủ HAGL sang Arsenal thử việc

Khoảng 10 năm trước, lứa cầu thủ khoá 1 của học viện HAGL - Arsenal JMG gây sốt trên khắp các phương tiện truyền thông. Vào cuối năm 2012, 4 cầu thủ xuất sắc nhất gồm Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường và Đông Triều vinh dự có cơ hội được sang Arsenal tập huấn. 

Thời điểm ấy, đã xuất hiện những thông tin về việc đích thân HLV Arsene Wenger mời 4 sao mai của HAGL sang Arsenal thử việc. Và tiền vệ Lương Xuân Trường đã lên tiếng làm rõ thông tin này:

“Cho đến nay thì thú thực là mình cũng không quá rõ đầu đuôi câu chuyện thực sự là như thế nào. Ai là người đã chọn 4 cầu thủ? Ai là người đã tổ chức chuyến tập huấn đó? Suy cho cùng thì những thông tin này cũng không quá quan trọng với tụi mình. 4 anh em chỉ biết là cơ hội đến thì mình đi thôi.

Xuan Truong
Xuân Trường cùng Tuấn Anh, Công Phượng và Đông Triều từng có vinh dự sang Arsenal tập huấn năm 2012.

Cá nhân mình nghĩ việc tụi mình được đích thân HLV Wenger mời sang là không thực sự chính xác. Bởi trong trận giao hữu của cả đội U17 HAGL với U17 Arsenal tại châu  Âu trước đó, hay kể cả trong quá trình bọn mình bay sang tập huấn, ông cũng đã không xuất hiện. 

Hơn nữa, cũng rất là  dễ hiểu cho việc một vị HLV trưởng của một đội bóng lớn như Arsenal thì sao mà có thời gian để đích thân làm việc đó. Mình nghĩ đó đơn giản là một chiến lược trong sự hợp tác giữa lò đào tạo của HAGL và Arsenal. Nhưng dù sao thì đó thực sự là cơ hội ngàn năm có một đối với tụi mình.”

Những trải nghiệm không thể nào quên tại Arsenal

4 cầu thủ xuất sắc nhất khoá 1 của học viện HAGL - Arsenal JMG có 2 tuần tập luyện tại Arsenal. Không giống như suy nghĩ của nhiều người, bản thân Xuân Trường thời điểm ấy khá bình thản và chỉ coi chuyến đi tới Arsenal chẳng khác là bao so với những chuyến tập huấn khác.

Xuân Trường cùng Công Phượng, Tuấn Anh và Đông Triều hoàn toàn tự túc trong 2 tuần có mặt tại Anh chứ không có người của CLB đi cùng để hỗ trợ. Họ lưu trú tại khách sạn bên ngoài chứ không ở tại đại bản doanh của Arsenal. Tới giờ tập, có xe của Arsenal đưa 4 thành viên của HAGL tới sân tập rồi sau đó họ lại trở về khách sạn. 

Xuan Truong
Xuân Trường thừa nhận sự chênh lệch lớn về trình độ so với những cầu thủ đồng trang lứa ở Arsenal.

May mắn thay, Xuân Trường cùng các đồng đội trên chuyến bay tới London có tình cờ quen 1 người đàn ông làm trong lĩnh vực môi giới cầu thủ. Vị này đã giúp đỡ 4 thành viên của HAGL rất nhiều trong quãng thời gian tập huấn ở Anh. 

Và những trải nghiệm được tập luyện tại Arsenal vô cùng tuyệt vời với Xuân Trường. Tiền vệ sinh năm 1995 nhớ lại:

“Cơ sở vật chất ở CLB Arsenal thì phải gọi là trong mơ rồi. Đội 1 và các đội trẻ tập cùng trong khuôn viên đó, sân tập của đội 1 thì được quây kín hoàn toàn. Ngoài ra, họ có một sân dành riêng cho những trận đấu giao hữu. Còn sân tập của đội trẻ là 2 thảm cỏ kéo dài đến 500m, có thể chia làm 10 sân bóng tiêu chuẩn 11 người. Tụi mình đã há hốc mồm khi nhìn thấy hình ảnh này. Chất lượng sân tập thôi mà đã không tìm ra lỗi gì để chê rồi, vậy thì không biết mặt cỏ của sân vận động Emirates sẽ như nào nhỉ, tụi mình đã ngay lập tức liên tưởng như vậy. 

Còn khu nhà ăn của CLB thì các cầu thủ trẻ sẽ được ăn cùng đội 1 luôn. Ở đó mình đã nhìn thấy rất nhiều những gương mặt quen thuộc, mình còn được chụp ảnh với HLV Arsene Wenger. Khi nhìn thấy các cầu thủ nổi tiếng ở Arsenal trong phòng ăn mình thấy rất vui và vinh hạnh. Mỗi tội là cậu bé 17 tuổi năm đó thì vẫn quá nhút nhát, nên mình không dám đến bắt chuyện. Nếu được gặp Steven Gerrard thì chắc là mình sẽ liều mình hơn.”

Xuan Truong
Chuyến tập huấn tại Arsenal là trải nghiệm bổ ích với Xuân Trường cùng 3 người đồng đội.

Có cơ hội tập luyện tại Arsenal, Xuân Trường thẳng thắn thừa nhận về khoảng cách rất lớn về trình độ so với những cầu thủ đồng trang lứa ở châu Âu. Anh không khỏi choáng ngợp trước những bài tập mang đẳng cấp của nền bóng đá hàng đầu thế giới.

“Khi mình, Công Phượng, Tuấn Anh, Đông Triều sang tập huấn riêng, trình độ của các cầu thủ ở đây cao hơn tụi mình rất nhiều. Trong đội hình mình tập cùng lúc đó còn có cả hậu vệ phải Hector Bellerin và thủ môn xuất sắc nhất thế giới năm 2023, Emiliano Martinez.

Về bài tập thể lực, bọn mình thua xa so với các cầu thủ ở đó. Còn về các bài tập với bóng, tụi mình làm khá ổn. Tuy nhiên cường độ chơi bóng của các cầu thủ bên đó là rất nhanh, nên tụi mình cũng nhanh bị mệt. Bên cạnh đó, tụi mình gặp khó khăn trong việc giao tiếp. HLV và các bạn trong đội nói cực nhanh và khó nghe, và cũng toàn là từ ngữ chuyên môn, những từ mà mình rất ít khi được tiếp xúc. Trước đó mình cũng chưa từng được ở trong một môi trường nào kiểu như vậy nên giao tiếp Tiếng Anh của mình chỉ ở mức trung bình mà thôi. 

Thực tế một số cầu thủ trẻ của đội khi đó cũng rất hòa đồng. Họ tới bắt chuyện hỏi han 4 anh em lúc ở trong phòng thay đồ. Tuy nhiên do rào cản ngôn ngữ, nên mình lúc đó cũng không nói được nhiều nên cũng không dám hỏi chuyện ai. Vì vậy nên những cuộc hội thoại thường diễn ra rất chóng vánh. Mình còn chẳng làm quen được với ai. Đến lúc ra sân thì do thua kém về thể lực và trình độ nên cảm giác tự ti ấy luôn kéo dài trong suốt 2 tuần ở Arsenal. Với tụi mình thì đó có thể được coi là cơ hội, nhưng cũng là thử thách vô cùng lớn. Việc phải đối mặt với những điều đó thật sự không dễ chút nào.”

Hơn 10 năm đã trôi qua, chuyến tập huấn tại Arsenal vẫn là kỉ niệm không thể nào quên trong sự nghiệp của Xuân Trường. Những trải nghiệm tại nơi đây giúp tiền vệ sinh năm 1995 học hỏi được không ít điều bổ ích để sau đó trở thành 1 trong những cầu thủ tài năng của bóng đá Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X