Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Xuân Trường: Regista đích thực của U23 Việt Nam

Thứ Hai 21/12/2015 15:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bối cảnh U23 Việt Nam đang vô cùng đau đầu vì chấn thương của Tuấn Anh và Duy Mạnh thì Xuân Trường đang nổi lên là ông chủ tuyến giữa của đội bóng áo đỏ trước thềm VCK U23 châu Á 2016.

U23 Việt Nam bước tới VCK U23 châu Á 2016 với vị thế của một đội bóng cửa dưới. Không khó để nhận ra rằng, thầy trò HLV Miura sẽ phải chơi co cụm, phòng ngự phản công trước những đối thủ khó chơi như U23 Australia, U23 UAE và U23 Jordan. Tưởng như lối chơi sở trường của HLV Miura sẽ phát huy tác dụng khi trong tay ông đang có những cầu thủ tốt cho chiến thuật này như Duy Mạnh, Tuấn Anh, Hữu Dũng, thậm chí phần nào đó là Đông Triều. Thế nhưng cơn bão chấn thương đã cướp đi của HLV Miura nhiều trụ cột. Trọng Đại đã chia tay đội tuyển, Duy Mạnh, Tuấn Anh chấn thương nặng chưa chắc kịp dự VCK U23 châu Á 2016. Ngay cả con bài ưa thích của chiến lược gia người Nhật là Hữu Dũng cũng đang gặp vấn đề về thể lực.

infographic Xuan Truong
Xuân Trường là hàng hiếm của bóng đá Việt Nam

Thế nhưng trong lúc khó khăn nhất, HLV Miura lại như nhặt được vàng khi có cái tên “vớt vát” Lương Xuân Trường. Tiền vệ của HAGL đang chứng tỏ vai trò quan trọng của mình trong sơ đồ của U23 Việt Nam trong thời gian gần đây. Thậm chí chiến lược gia người Nhật đang muốn xây dựng đội tuyển dựa trên khả năng của cầu thủ người Tuyên Quang này. Trong 3 trận giao hữu gần đây, Xuân Trường đều được chơi rất tốt mỗi khi được tung vào sân. Không chỉ là một tiền vệ trung tâm thông thường mà cầu thủ 20 tuổi này đã liên tục tạo dấu ấn với những đường kiến tạo vào vòng cấm cho các tiền đạo. Thậm chí đây có thể coi là bài tấn công “tủ” của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2016 sắp tới.

Xuan Truong Regista dich thuc cua U23 Viet Nam tai VCK U23 chau A 2016 hinh anh 2
Xuân Trường sẽ là điểm khởi đầu của mọi pha lên bóng của U23 Việt Nam

Có lẽ tất cả đều biết về Lương Xuân Trường sau gần 3 năm trình làng cùng lứa Công Phượng. Tiền vệ người Tuyên Quang có lối chơi điềm tĩnh, thiên về đầu óc. Điểm mạnh của Xuân Trường là khả năng chuyền bóng dài chính xác bằng cả 2 chân. Ngoài ra, khả năng sút xa hay đá phạt của cầu thủ cao 1m77 được HLV Graechen đánh giá có khả năng ghi bàn không khác gì đá 11m. Mà theo khái niệm của bóng đá hiện đại thì Xuân Trường là mẫu tiền vệ Regista – ông chủ của tuyến giữa trong đội hình. Mọi đường bóng của U23 Việt Nam đều sẽ qua chân Xuân Trường và anh sẽ là sự khác biệt từ những pha chạm bóng của mình. Có thể là một cú phất dài để mở đường tấn công, có thể là một pha kiến tạo sộc thẳng vào vòng cấm cho các tiền đạo, hay đơn giản là một pha dẫn bóng để sút xa tạo sự khác biệt cho đội nhà.

Các cầu thủ HAGL có phù hợp với triết lý HLV Miura?
(Bongda24h.vn) – Chưa bao giờ có tới nhiều cầu thủ của HAGL đến vậy ở đội tuyển U23 Việt Nam. Càng bất ngờ hơn khi họ đã được triệu tập bởi chính HLV Miura....

Xuân Trường không phải mẫu tiền vệ Regista truyền thống “số 10” nhưng anh lại là mẫu cầu thủ hiện đại mà HLV Graechen rèn giũa từ trong học viện JMG. Có thể hiển nôm na, tiền vệ người Tuyên Quang mang phong cách chơi bóng của những Regista nổi tiếng hiện nay như Pirlo, Alonso, Kroos, Modric. Một tiền vệ trung tâm không quá mạnh về phòng ngự, nhưng lại thi đấu rất sáng tạo và uyển chuyển. Có khả năng gây đột biến từ những đường chuyền dài trong khoảng 30-50m. Thậm chí ở bóng đá thực dụng ngày nay, còn là những pha kiến tạo từ… giữa sân để các tiền đạo băng lên dứt điểm. Ở bóng đá Việt Nam hiện nay thì không ai có thể so sánh với Xuân Trường ở khả năng này.

Xuan Truong Regista dich thuc cua U23 Viet Nam tai VCK U23 chau A 2016 hinh anh 3
HLV Miura muốn tận dụng tối đa khả năng sút xa và chuyền dài của Xuân Trường

Trước khi U23 Việt Nam tập trung, Xuân Trường tạo được dấu ấn với cách đá tương tự ở giải U21 Quốc tế 2015. Rất nhiều lần Văn Toàn, Công Phượng có cơ hội đối mặt thủ môn đối phương ghi bàn nhờ những đường chuyền vượt tuyến của Xuân Trường. Và tố chất này được HLV Miura quyết định áp dụng cho U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2016 tới đây. Thực tế trong 3 trận giao hữu gần đây với JFL Selection và Cerezo Osaka, công việc của HLV Miura là tìm người đánh chặn, thu hồi bóng đằng sau Xuân Trường. Còn vị trí của cầu thủ người Tuyên Quang đã chắc suất. Mà cầu thủ của HAGL đã không phụ lòng ông thầy người Nhật với rất nhiều đường chuyền mở bóng cho các đồng đội băng lên.

Xuân Trường sắp ký hợp đồng khủng
Như đã biết sau Tuấn Anh, Công Phượng thì Xuân Trường ra nước ngoài thi đấu ở mùa giải 2016. Thậm chí so với 2 đồng đội thì tiền vệ người Tuyên Quang còn có...

Tại VCK U23 châu Á 2016 sắp tới, U23 Việt Nam phải chạm trán những đối thủ mạnh là U23 Australia, U23 UAE, U23 Jordan. Không nghi ngờ việc chúng ta sẽ phải chơi phòng ngự phản công. Thế nhưng trước những cầu thủ to cao, tốc độ của đội bạn thì tổ chức phản công cũng không phải điều đơn giản. Vì thế HLV Miura muốn rút ngắn các công đoạn lên bóng bằng việc sử dụng Xuân Trường ở vị trí người cầm trịch giữa sân. Chỉ cần một pha phất bóng chuẩn xác của Xuân Trường cho các tiền đạo là cơ hội sẽ mở ra cho đội bóng áo đỏ. HLV Miura càng có lý do để trao “ấn kiếm” cho Xuân Trường bởi anh rất hiểu cách di chuyển của các tiền đạo của U23 Việt Nam hiện nay như Công Phượng, Văn Toàn hay Tuấn Tài.

Xuan Truong Regista dich thuc cua U23 Viet Nam tai VCK U23 chau A 2016 hinh anh 4
Lịch thi đấu VCK U23 châu Á


Trần Đức

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X