Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Xứ Nghệ: Nơi ươm mầm những người gác đền tài ba cho bóng đá Việt Nam

Thứ Tư 15/04/2020 08:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Xứ Nghệ luôn được coi là một cái nôi ươm mầm ra rất nhiều tài năng cho bóng đá Việt Nam. Và không chỉ sản sinh ra những hậu vệ, tiền vệ hay tiền đạo xuất chúng, nơi đây còn là nơi tạo nên nhiều thủ môn tài năng cho bóng đá Việt.


CLB SLNA từ trước tới nay vẫn được xem là một cái nôi đào tạo ra rất nhiều nhân tài cho bóng đá Việt Nam. Từ thế hệ của những Hữu Thắng, Văn Sỹ Sơn, Văn Sỹ Hùng tới lứa cầu thủ 8X của Huy Hoàng, Công Vinh, Văn Quyến, Quốc Vượng và bây giờ là lứa Ngọc Hải, Phi Sơn, Hoàng Thịnh, Văn Đức, Xuân Mạnh,...

Trong bất cứ giai đoạn nào, xứ Nghệ cũng luôn sản sinh ra những nhân tài cho bóng đá Việt Nam ở tất cả các vị trí trên sân. Và ở nơi trấn giữ khung thành, chúng ta cũng đang được chứng kiến rất nhiều thủ môn trưởng thành từ lò đào tạo bóng đá xứ Nghệ. Và dưới đây là một số những cái tên tiêu biểu:

1. Trần Nguyên Mạnh

Thủ thành sinh năm 1991 từng có một thời gian là lựa chọn số 1 của các HLV ở cả cấp độ U23 lẫn trên ĐTQG. Dù không có thể hình lý tưởng khi chỉ cao 1m78 nhưng bù lại, Nguyên Mạnh lại có phản xạ cực tốt cùng khả năng phán đoán, và ra vào hợp lý.

Xứ Nghệ Nơi ươm mầm những thủ môn tài ba cho bóng đá Việt Nam hình ảnh
Thủ môn Nguyên Mạnh từng có một thời gian là lựa chọn số 1 ở ĐT Việt Nam

Tuy nhiên sai lầm tai hại trong trận bán kết AFF Cup lượt về năm 2016 đã khiến Nguyên Mạnh mất cơ hội lên tuyển, giúp thủ môn Văn Lâm có cơ hội thi đấu và trở thành người gác đền số 1 của ĐT Việt Nam lúc này.

Trong sự nghiệp của mình, Nguyên Mạnh đã có được chiếc cúp vô địch V-League 2011, cùng với đó là danh hiệu Cúp QG 2017, bên cạnh đó là hai lần giành HCĐ ở AFF Cup năm 2014 và 2016.

2. Nguyễn Văn Hoàng

Văn Hoàng có chiều cao khá lý tưởng với một thủ môn (1m86). Tuy vậy, cầu thủ quê Tân Kỳ, Nghệ An chưa bao giờ là sự lựa chọn số 1 ở cấp độ đội tuyển từ đội U23 cho tới ĐTQG. Văn Hoàng cũng từng cùng U23 Việt Nam giành ngôi á quân U23 châu Á 2018 dù đây là giải đấu mà anh không được ông Park sử dụng.

Mùa giải năm nay, Văn Hoàng đang là thủ thành số 1 của SLNA sau khi Nguyên Mạnh ra đi. Hy vọng điều này sẽ giúp anh tích lũy thêm kinh nghiệm để kiếm được một suất lên tuyển trong tương lai.

Nguyen Van Hoang kho canh tranh duoc o vi tri thu mon cua DT Olympic Viet Nam.
Văn Hoàng thường đóng vai trò dự bị ở các cấp độ ĐT Việt Nam.


3. Nguyễn Văn Công

Có thể nói trong số những thủ môn gốc Nghệ An, Văn Công chính là thủ môn có được nhiều thành công nhất trong sự nghiệp quần đùi áo số. Người gác đền quê Quỳ Hợp, Nghệ An là thủ môn số 1 tại CLB Hà Nội trong nhiều năm qua.

Với phong độ ổn định, Văn Công đã cùng Hà Nội lên ngôi vô địch V-League các năm 2013, 2016, 2018, 2019, cũng như giành các danh hiệu vô địch cúp QG 2019. Ở mùa giải năm ngoái, Văn Công cũng đã cùng CLB Hà Nội lọt tới vòng bán kết AFC Cup 2019, tuy nhiên đáng tiếc là thủ môn này đã gặp chấn thương ở trận bán kết lượt đi khiến Hà Nội sau đó không thể vượt qua CLB 4.25 của Triều Tiên.

van cong
Văn Công thi đấu khá tốt nhưng không có duyên với ĐTQG.

4. Phạm Văn Cường

Văn Cường lớn lên ở Hưng Nguyên Nghệ An và trưởng thành từ lò đào tạo của Quân khu 4 và sau đó được đôn lên đội 1 thi đấu, trước khi chuyển sang Bình Định và hiện giờ là CLB Quảng Nam.

Với chiều cao 1m86, Văn Cường tỏ ra rất tự tin trong các pha không chiến cũng như ở các tình huống nhoài người cản bóng. Bằng tài năng của mình, Văn Cường đã cùng đội chủ sân Tam Kỳ vô địch V-League năm 2017. Tuy nhiên ở cấp độ đội tuyển, Văn Cường chưa bao giờ được coi là lựa chọn số 1 dù nhiều lần được gọi lên tuyển.

Pham Van Cuong cung la cai ten dang chu y trong dot trieu tap lan nay cua DT Viet Nam.
Phạm Văn Cường là cái tên thường xuyên được thầy Park gọi lên ĐT Việt Nam.

5. Trần Đức Cường

Đức Cường sinh năm 1985 tại Thanh Chương Nghệ An. Đây có thể nói là thủ môn xứ Nghệ đã trải qua nhiều đội bóng nhất trong sự nghiệp. Anh chỉ thi đấu cho SLNA trong 1 năm trước khi tới SHB Đà Nẵng vào năm 2003.

Sau đó, Đức Cường khoác áo CLB Hà Nội ACB, Bình Dương, SLNA và trở lại Bình Dương thi đấu từ năm 2016 tới nay. Tại đội bóng đất Thủ, Đức Cường đóng vai dự bị cho Tấn Trường, và khi thủ môn quê Đồng Tháp chia tay Bình Dương ở mùa bóng này, anh mới có được suất thi đấu chính thức.

Thu mon Duc Cuong cua Binh Duong da co mot tran dau kha hay truoc cac chan sut cua Ha Noi
Đức Cường đang là thủ môn số 1 của Bình Dương

Ở thời đỉnh cao sự nghiệp, thủ môn Trần Đức Cường cũng được gọi lên ĐTQG trong khoảng từ năm 2003 tới 2010. Tuy nhiên, anh cũng không thể cạnh tranh được suất bắt chính trên tuyển.

4. Tống Đức An

Tống Đức An sinh năm 1991, quê Quỳnh Lưu, Nghệ An. Anh là thủ thành số 1 của CLB Sài Gòn từ năm 2016 tới nay với hơn 60 lần ra sân cho đội bóng Sài thành. Thủ thành có chiều cao 1m80 thi đấu khá tốt ở CLB Sài Gòn nhưng không để lại quá nhiều ấn tượng để có thể được triệu tập lên tuyển.


Minh Long

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X