Thứ Bảy, 28/09/2024Mới nhất
Zalo

Xin lỗi Fox Sports, U23 Việt Nam của Park Hang Seo sẽ rất khác Hy Lạp

Thứ Năm 25/01/2018 11:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tờ Fox Sports mới đây có bài viết so sánh U23 Việt Nam với một Hy Lạp thần thánh từng vô địch EURO 2004. Họ lo ngại bóng đá Việt Nam sẽ trượt dài sau đó. Nhưng chắc chắn điều đó sẽ không xảy tới với chúng ta bởi các lý do dưới đây.

 

Việt Nam đá phòng ngự nhưng không hề nhàm chán

Trong một bài viết mới đây trên Fox Sports Asia, cây viết người Úc, Scott McIntyre có đánh giá lối đá của HLV Park Hang Seo không có lợi cho tương lai và hy vọng U23 Việt Nam sẽ không đi vào vết xe đổ mà người Hy Lạp đã phạm phải. Đó là lên đỉnh vinh quang rồi trượt dài sau đó. Đưa ra lập luận bảo vệ quan điểm của mình, Scott McIntyre cho rằng khả năng co cụm phòng ngự của U23 Việt Nam đang khiến họ trở thành một 'Hy Lạp thứ hai' tại VCK U23 châu Á 2018. 

"Ở vòng bảng Việt Nam chỉ ghi 2 bàn. Họ cầm bóng 28% trước Hàn Quốc, 24% trước Australia và 41% trước Syria. Tiếp theo, họ kiểm soát 46% trước Iraq và 36% trước Qatar. U23 Việt Nam cũng là đội bóng có tỷ lệ chuyền bóng thấp nhất giải đấu. Chứng kiến lối chơi của họ, không ít người đã liên tưởng tới Hy Lạp ở Euro 2004", Scott McIntyre lập luận.

Xin loi Fox Sports, U23 Viet Nam cua Park Hang Seo se rat khac Hy Lap  hinh anh
Cách vào chung kết của U23 Việt Nam khác hoàn toàn Hy Lạp

Tuy nhiên, đây có lẽ chỉ là một lo ngại hơi thừa, bởi thực tế chúng ta không hề giống Hy Lạp. Xét lại một cách thấu đáo, dù cùng sử dụng lối đá phòng ngự phản công nhưng các chiến thắng của U23 Việt Nam lại không hề nhàm chán và đơn điệu như Hy Lạp. Thay vì mạnh về không chiến như đội bóng Nam Âu, chúng ta sử dụng nhiều đường phối hợp hơn, dựa trên sự tinh tế và cơ động của các cầu thủ để tạo sức ép nên khung thành đối phương và ghi bàn thắng.

Nhìn cách chơi mà thầy trò HLV Park Hang Seo đã thể hiện trước các đối thủ mạnh của châu lục, đó thực sự là một chiến thuật tài tình đến từ một nhà cầm quân có bộ óc thiên tài. Từ cách đọc vị đối thủ, cách nhập cuộc trận đấu cho tới cách bố trí thay người, thầy Park đều thực hiện tương đối hoàn hảo. Ít ai biết rằng một gương mặt lên tuyển muộn như Phan Văn Đức lại đóng vai trò người hùng như vậy. Ít ai ngờ một cầu thủ đã không được ra sân ở 4 trận đấu trước đó là Nguyễn Phong Hồng Duy lại có thể thi đấu bùng nổ tới như vậy trước Qatar, một đội bóng đã toàn thắng tại giải.

Nhờ sự xông xáo bên cánh trái của Hồng Duy, U23 Việt Nam chơi hay hơn hẳn khi chuyển sang sơ đồ 4-3-3. Không còn hình ảnh về chiếc xe bus 2 tầng trước khung thành Bùi Tiến Dũng, chúng ta sẵn sàng đẩy cao đội hình, gia tăng sức ép, và đá đôi công với sự tự tin cùng tinh thần xả thân của các cầu thủ. Chính điều này đã góp phần tạo nên chiến thắng lịch sử của U23 Việt Nam để vào chơi trận chung kết U23 châu Á 2018.

Chiến thắng của U23 Việt Nam còn ở chỗ biết mình, biết người, khi mà đâm đầu vào tấn công các đối thủ chẳng khác nào tự sát. Không giống ĐT Hy Lạp không cho thấy nhiều sự chênh lệch về thể hình, thể lực so với các đối thủ tại EURO 2004, bóng đá Việt Nam đã chịu thiệt thòi rất nhiều về mặt con người so với các đối thủ khi bước ra tầm châu lục. Thậm chí chúng ta không được đánh giá sẽ vượt qua vòng bảng khi bước vào giải. Do đó cách bố trí phòng ngự hai tầng của thầy Park là hoàn toàn hợp lý và chiến tích này là vô cùng xứng đáng, không có gì đáng chê trách.

Đối thủ ở trận chung kết của U23 Việt Nam có gì đặc biệt?
Vượt qua ƯCV vô địch Hàn Quốc với thắng lợi đậm 4-1, U23 Uzbekistan hoàn toàn xứng đáng có mặt ở trận chung kết gặp U23 Việt Nam. Vậy đối thủ sắp tới này có gì...

Việt Nam không thắng 'xấu xí' như Hy Lạp

Tại VCK EURO 2004, Hy Lạp vượt qua vòng bảng với vị trí thứ hai chung cuộc, cùng có 4 điểm như Tây Ban Nha nhưng hơn chỉ số phụ. Trong ngày ra quân, họ quật ngã nước chủ nhà Bồ Đào Nha với tỷ số 2-1, trong đó có 1 bàn thắng trên chấm đá penlaty của Basinas. Ở lượt đấu thứ hai, họ cầm hòa Tây Ban Nha 1-1, trước khi có trận thua rất đáng thất vọng trước đội bóng xếp bét bảng, ĐT Nga với tỷ số 1-2. Ở trận thua đó, nếu người Nga ghi thêm một bàn nữa vào lưới Hy Lạp thì Tây Ban Nha mới là đội bóng đi tiếp. Và chắc chắn lúc đó, câu chuyện thần thoại mà Hy Lạp tạo nên mùa hè 2004 sẽ không bao giờ được ai biết đến.

Xin loi Fox Sports, U23 Viet Nam cua Park Hang Seo se rat khac Hy Lap  hinh anh 2
Đã từng có một Hy Lạp thần thánh lên ngôi vô địch EURO 2004

May mắn vượt qua vòng bảng, đội bóng tới từ đất nước của những câu chuyện thần thoại đã làm nên những bất ngờ khi lần lượt vượt qua vòng tứ kết, bán kết và cả trận chung kết với cùng tỷ số 1-0. Trong đó, tiền đạo cao 1m91, Angelos Charisteas đã đóng vai trò người hùng khi bàn thắng ở hai trong 3 trận đấu này, để đưa Hy Lạp bước lên ngôi vương tại giải đấu danh giá nhất châu Âu năm 2004. Chính lợi thế về chiều cao đã giúp cầu thủ này có thể phát huy sự nguy hiểm của mình để giúp đội nhà ghi tên vào lịch sử.

Hy Lạp vô địch EURO bằng bóng bổng và những thắng lợi tối thiểu, nhưng Việt Nam thì không. Chúng ta đều có những thắng lợi nghẹt thở trước Iraq và Qatar ở các vòng tứ kết và bán kết để lọt vào tới trận chung kết. Ở hai trận đấu đó, đã có những thời điểm đoàn quân áo đỏ bị dẫn bàn trước, nhưng chúng ta vẫn cho thấy bản lĩnh khi có thể ghi bàn đưa trận đấu trở lại thế cân bằng, trước khi đánh bại đối thủ ở loạt sút luân lưu 11m. Nếu như không có sức mạnh tấn công, kỹ thuật, tinh thần và khát khao chiến thắng của các cầu thủ, rất khó để U23 Việt Nam có thể làm như vậy.

Nhìn chiến tích vào chung kết của U23 Việt Nam, ta có thể thấy nó giống hơn với những gì mà 'những chú lính chì' Đan Mạch đã từng làm được tại Euro 1992. Từ phận 'lót đường', Đan Mạch đã gây bất ngờ khi vào tứ kết cũng với 4 điểm sau 1 trận thắng, 1 hòa và 1 thất bại ở vòng bảng. Để rồi họ vượt qua Hà Lan sau loạt sút luân lưu 11m ở bán kết, trước khi tạo địa chấn bằng việc quật ngã nhà đương kim vô địch World Cup khi đó, ĐT Đức với 2 bàn không gỡ để đăng quang EURO 1992. Đó mới thực sự là một điều kỳ diệu của bóng đá mà U23 Việt Nam cũng đang mơ tới kỳ tích đó.

Xin loi Fox Sports, U23 Viet Nam cua Park Hang Seo se rat khac Hy Lap  hinh anh
Người hâm mộ nước nhà đang chờ đợi vào một kỳ tích được viết bởi U23 Việt Nam

Như vậy mới nói, U23 Việt Nam không hề giống Hy Lạp. Chúng ta biết phòng ngự nhưng luôn sẵn sàng đá đôi công khi có cơ hội. Thành công này là thành quả từ cả một quá trình đầu tư cho đào tạo trẻ của các CLB tại Việt Nam. Chúng ta đang tận hưởng thành công từ những công sức lớn lao mà họ mang lại. Vì thế, hãy tri ân bầu Đức, bầu Hiển và những đội bóng đã tạo ra một tập thể kiên cường như vậy. 

Vinh quang chỉ còn cách U23 Việt Nam đúng một trận đấu nữa. Hy vọng chúng ta sẽ tiếp tục thi đấu kiên cường. U23 Việt Nam hãy bỏ qua những sự tự ti, lo lắng để thi đấu một trận thật hay, thật giàu cảm xúc để được chạm tay vào chiếc cúp mà không chỉ dân tộc Việt Nam mà cả Đông Nam Á vẫn đang chờ đợi.

U23 Việt Nam: Có một đường cong hoàn mỹ của Quang Hải
Với cánh mày râu, đường cong đẹp nhất có lẽ là đang nằm trên người của chị em phụ nữ. Nhưng với những cổ động viên bóng đá đã chứng kiến trận đấu giữa U23 Việt...

Vào ngày 27/1 tới, trận chung kết U23 châu Á 2018 sẽ được diễn ra trên SVĐ Thường Châu. Cuộc đọ sức giữa U23 Việt Nam vs U23 Uzbekistan sẽ diễn ra vào lúc 15h00 (giờ Hà Nội). Mong bạn đọc chú ý theo dõi trên Bongda24h.vn.

Highlight U23 Viet Nam vs U23 Qatar

Thanh Long (Bóng đá 24h)
 

Có thể bạn quan tâm

HLV Nam Định chỉ ra hạn chế của học trò, HAGL quyết duy trì thành tích 'sạch lưới'

HLV Nam Định chỉ ra hạn chế của học trò, HAGL quyết duy trì thành tích 'sạch lưới'

HLV Nam Định chỉ ra hạn chế của học trò, HAGL quyết duy trì thành tích 'sạch lưới'

Trước việc CLB Nam Định vừa trải qua 90 phút thi đấu đầy bế tắc trên sân Pleiku, HLV Vũ Hồng Việt đã chỉ ra vấn đề của đội nhà. Trong khi phía HAGL đã đặt quyết tâm giữ sạch lưới ở trận tiếp theo.

Xem thêm
top-arrow
X