Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Xin đừng làm chuyên gia! Mà hãy tôn trọng HLV Miura

Thứ Sáu 25/09/2015 16:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm nay, danh sách 23 tuyển thủ ĐT Việt Nam chuẩn bị cho trận Việt Nam vs Thái Lan đã được tiết lộ. Văn Thắng đã có mặt nhưng Công Phượng, Samson thì chưa và thêm 1 lần ông Miura bị cuốn vào tâm bão của dư luận.

Cứ mỗi khi ĐTQG hay U23 tập trung, y như rằng lại có ý kiến trái chiều về danh sách tập trung của ông thầy người Nhật. Trước trận đấu sống còn với Iraq và nhất là trận Việt Nam vs Thái Lan vào ngày 13/10, HLV Miura cũng đã phải lựa chọn rất kỹ trước khi chốt danh sách. Ở hàng thủ, Minh Long được gọi thay thế Vĩnh Lợi đã nhiều tuổi. Trung vệ Ngọc Hải vắng mặt vì scandal phạm lỗi thô bạo với Anh Khoa, thay vào đó là Huy Cường, Đình Hoàng, Thanh Hào. Tuyến giữa gần như không có sự thay đổi, trên hàng công đáng chú ý là vua “phá lưới nội” Văn Thắng đã góp mặt trong thành phần ĐTQG để thay cho Đình Tùng. Thế nhưng dù chiến lược gia người Nhật đã xuống nước gọi Văn Thắng nhưng không ít NHM vẫn phản đối vì không gọi Công Phượng, Samson.

Đầu tiên cần phải khẳng định ngay rằng HLV là người chịu mọi trách nhiệm về thành tích của đội tuyển, vì thế việc chọn ai, bỏ ai hoàn toàn phải do ông Miura quyết định. Quan trọng hơn những sự lựa chọn đấy phải phù hợp với ý đồ chiến thuật và lối chơi của đội tuyển. Sức ép mà NHM bắt ông thầy người Nhật gọi Công Phượng và Samson vào ĐT Việt Nam là thiếu thực tế. Về trường hợp của Samson, bản thân vị thuyền trưởng 52 tuổi rất muốn gọi cầu thủ gốc Nigeria, thế nhưng vấn đề phức tạp hơn thế. Chuyện gọi cầu thủ nhập tịch phải do VFF và Tổng cục TDTT quyết định chứ không phải 1 mình HLV Miura quyết định được tất cả. Còn Công Phượng thì là câu chuyện dài hơn thế khi anh mới 20 tuổi và được NHM yêu mến. Chỉ có điều anh chơi mờ nhạt và tịt ngòi hơn 10 trận ở V-League 2015 thì việc không nhận được sự tin tưởng của HLV trưởng ĐTQG là điều dễ hiểu.

NHM nen ung ho doi tuyen trong luc kho khan nhu hien nay
NHM nên ủng hộ đội tuyển trong lúc khó khăn như hiện nay

Có lẽ đã đến lúc nên kết thúc những chỉ trích vào ông thầy người Nhật vì vấn đề lực lượng và lối chơi của đội tuyển. Bởi mỗi chiến lược gia có cách làm và chiến thuật khác nhau, khi chúng ta đã thuê HLV Miura thì phải tôn trọng những điều ông đang làm. Đó không chỉ là sự chuyên nghiệp của CĐV mà còn là văn hóa ứng xử đời thường. Nếu đội tuyển thua trận, không đạt mục tiêu đề ra thì trước sau gì HLV cũng bị sa thải. Vì thế chúng ta không nên “tập làm chuyên gia” là bắt ông Miura gọi người này, người kia, đá như Barca, Arsenal... Thay vì những lời nặng nề, những đề nghị sa thải vị thuyền trưởng thì tại sao chúng ta không ủng hộ đội tuyển bằng hành động cụ thể nhất là mua vé đến sân xem. Còn việc "lo lắng" cho đội tuyển thông qua... bàn phím thì ai cũng có thể làm được.

Còn nhớ tại Seagame 2011 tại Indonesia, Văn Thắng bị khán giả “mắng như hát hay” vì khả năng dứt điểm vô cùng tồi tệ. Nhưng trong thời gian gần đây khi HLV Miura không gọi cầu thủ vùng quê Nông Cống, Thanh Hóa vào ĐTQG thì ông thầy người Nhật lại bị ném đá tả tơi. Trước trận Việt Nam vs Thái Lan, Văn Thắng đã được HLV Miura triệu tập nhưng chỉ trích nhằm vào chiến lược gia 52 tuổi vẫn không ngớt vì lại... không gọi Công Phượng, Samson. Nói chung, NHM bóng đá Việt Nam quá nặng về tình cảm, vì yêu đội tuyển nên lấn át luôn sang lý trí. Đôi khi chúng ta quy chụp quá nhanh vì cảm xúc nhất thời mà vội vàng đánh giá luôn cả quá trình dài.

Kiatisak chơi “trò bẩn”, khích tướng gây lục đục nội bộ ĐTVN
Ngày 13/10 mới diễn ra trận đấu tâm điểm Việt Nam vs Thái Lan nhưng vào lúc này sức nóng của trận đấu đã được đẩy lên cao.

Trước khi ra đi, HLV Calisto đã phải cay đắng thốt lên rằng ở Việt Nam có 30 triệu người là HLV. Đó là cách ví von về thói quen “thích làm chuyên gia” của phần đông NHM. Thật ra không hẳn CĐV Việt Nam khó tính hay “ăn cháo đá bát” mà chỉ là yêu và quan tâm thái quá tới đội tuyển. Thế nhưng điều đó đi ra ngoài giới hạn, gây ra sức ép tới chính các tuyển thủ và ông thầy người Nhật. Xin nhắc lại, vấn đề không phải HLV Miura giỏi hay dở, lối chơi xấu hay đẹp, dù chiến lược gia người Nhật có thế nào thì chúng ta đã thuê thì phải tôn trọng. Nếu đội tuyển không hoàn thành nhiệm vụ chắc chắn VFF sẽ sa thải. Còn chúng ta những NHM thì hãy làm tròn nhiệm vụ là ủng hộ đội tuyển, tuyệt vời hơn là mua vé đến sân cổ vũ. Còn việc gây sức ép, đòi sa thải HLV Miura chỉ làm bóng đá Việt Nam vốn đã kém chỉ thêm rối hơn mà thôi.

Phạm Doãn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X