Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vua phá lưới V-League 2014: Vẫn là ngoại binh

Thứ Hai 11/08/2014 11:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Dù đã nhập tịch Việt Nam, nhưng tiền đạo Samson (Hà Nội T&T) vẫn được xem như một ngoại binh ở V-League. Sau hơn 10 mùa giải lên chuyên nghiệp, danh hiệu vua phá lưới ở V-League vẫn là câu chuyện riêng của những ông “Tây”.

Chiều qua, V-League 2014 đã chính thức khép lại. Ở mùa giải năm nay, ngoài những vụ tiêu cực rúng động làng bóng Việt Nam, người xem cũng phải ghi nhận hiệu suất ghi bàn ở các đội bóng đã tăng lên rõ rệt. Tuy nhiên, một lần nữa, tốp những cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại V-League vẫn là ngoại binh.

Ở trận đấu cuối mùa giải trên sân Hàng Đẫy chiều qua, Samson đóng góp 1 bàn thắng trong trận thắng đậm 5-2 của Hà Nội T&T trước Thanh Hóa. Với bàn thắng này, Samson ghi được tổng số 23 bàn thắng, chính thức đoạt danh hiệu Vua phá lưới. Điều đặc biệt, Samson đã san bằng kỷ lục ghi 23 bàn/mùa của Almeida xác lập trong mầu áo SHB Đà Nẵng năm 2008.

Samson đã có mùa giải xuất sắc trong màu áo Hà Nội T&T
Samson đã có mùa giải xuất sắc trong màu áo Hà Nội T&T

Ở mùa giải năm nay, sau khi V-League kết thúc, 3 cầu thủ có số bàn thắng cao nhất là Samson (23 bàn), Timothy (18) và Abass (16). Cầu thủ nội ghi được nhiều bàn thắng nhất là Hải Anh (Đồng Nai, 13 bàn). Trong những cầu thủ này, Samson dường như không có đối thủ trong cuộc đua tới danh hiệu vua phá lưới. Điều đáng nói, tiền đạo này thậm chí còn từng bị cấm thi đấu liên tiếp 4 trận do đánh nhau trên sân Lạch Tray ở vòng 17 V-League, nhưng anh vẫn vượt qua các đối thủ khi trở lại sân để rồi đoạt danh hiệu cao quý của giải đấu.

Đây là lần thứ 2 Samson đoạt danh hiệu vua phá lưới (mùa trước cùng Gonzalo ở CLB Hà Nội T&T nhận đồng danh hiệu). Ngoài phong độ ổn định, ở đội bóng thủ đô Samson luôn được giao nhiệm vụ săn bàn, còn những cầu thủ khác sẽ phải cung cấp bóng tối đa cho anh. Ngay cả đến tiền đạo đá cặp cùng Samson là Gonzalo cũng chủ yếu làm tường, tạo cơ hội nhiều nhất cho Samson ghi bàn. Dù đã nhập tịch Việt Nam, nhưng thực chất Samson vẫn được coi như một ngoại binh. Vì thế, suốt hơn 10 mùa giải kể từ khi lên chuyên nghiệp, V-League chưa có một cầu thủ nội “xịn” nào đoạt danh hiệu vua phá lưới.

Việc cứ cuối mùa giải, một cầu thủ ngoại được nhận danh hiệu vua phá lưới đã khiến giấc mơ một lần cầu thủ nội đoạt danh hiệu cao quý này càng trở nên cháy bỏng. Nhưng với thực tế hiện nay các CLB thường dùng ngoại binh cho vị trí tiền đạo, nên các chân sút của Việt Nam cứ mờ nhạt dần.

Điều này sẽ gây tác hại cực lớn tới đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) và U23, bởi các tiền đạo sẽ không được mài sắc vũ khí của mình ở giải đấu quốc nội. Những thất bại tại AFF Cup và SEA Games gần đây, cũng bởi ĐTVN và U23 không có những tiền đạo thực sự.

Mới gần đây, cuộc họp của Ban bóng đá chuyên nghiệp VFF đã thống nhất một số dự thảo cực kỳ quan trọng liên quan tới các giải vô địch quốc gia Việt Nam giai đoạn 2015 - 2018. Hai vấn đề được bàn bạc nhiều nhất là số đội tham dự và việc hạn chế cầu thủ ngoại. Theo đó, từ năm 2015, mỗi đội V-League sẽ chỉ được đăng ký 3 ngoại binh (sử dụng trong mỗi trận 2 người). Số cầu thủ nhập tịch cũng bị hạn chế khi mỗi đội chỉ được dùng 2 người mỗi trận, thay vì thoải mái như hiện nay.

Từ năm 2016 tới 2018, số ngoại binh tiếp tục bị rút xuống chỉ còn 2 người (sử dụng 2). Mỗi đội cũng chỉ được dùng 1 cầu thủ nhập tịch. Ở giải Hạng Nhất, quy định còn ngặt ngèo hơn khi các đội không được dùng ngoại binh và chỉ được tung ra sân đúng một cầu thủ nhập tịch. Như vậy, tiền đạo nội sẽ có đất và hy vọng đến thời điểm đó, cuộc đua tới danh hiệu vua phá lưới sẽ không còn là câu chuyện riêng của các ngoại binh hay cầu thủ nhập tịch.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X