Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Vua gặp hung thần

Thứ Tư 13/04/2011 20:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đúng như dự đoán trước trận đấu, ông Hải “lơ” đã trở thành “ngôi sao sáng” trên sân Pleiku cuối tuần qua.

Xứng danh “hung thần”

Hôm qua, phóng viên đã điện thoại cho trọng tài (TT) bàn Hoàng Anh Tuấn hỏi xem thực hư câu chuyện đôi co giữa HLV Lê Thụy Hải và quyết định thổi phạt đền Thanh Hóa của TT Văn Quyết. Nói thế bởi Tuấn “Thanh Trì” là người theo sát ông Hải khi lộn xộn xảy ra.

Thật bất ngờ khi TT Hoàng Anh Tuấn đã bênh ông HLV máu Trương Phi và CLB Thanh Hóa: “Quang Vinh đâu có hành hung TT. Ông Hải cũng không có phản ứng gì thái quá. Chỉ đến khi khán giả ồ lên chọc quê, thì ông ấy mới ôm quả bóng định phang lên khán đài. May mà Đình Tùng đã can thiệp kịp thời. Nếu không, HLV này cũng khó rời sân vì chắc chắn khán giả sẽ khủng bố. Mặt khác, chúng tôi cũng sẽ đuổi ông ấy lên khán đài với hành vi như thế. Nhưng tôi biết, ông ấy khôn lắm, nhiều bài lắm, dễ gì. Chẳng qua ông ấy muốn ép ngược chúng tôi”. Khi TT thứ 4 đã nhận xét như thế thì khả năng ông Hải bị phạt rất thấp.

Không phải HLV nào cũng khiến cả trọng tài cũng như BTC giải phải e dè như ông Lê Thuỵ Hải

Ông Hải đã ôm quả bóng vùng vằng rất lâu mà không phang lên phía những kẻ đang chọc giận ông. Ông không tuôn những lời thô lỗ với “Vua” mà chủ yếu dùng ngôn ngữ bằng tay. Ông không vẫy tay ra hiệu cho học trò dừng trận đấu. Vậy thì, ban Kỷ luật lấy gì mà xử ông HLV cá tính này? Thậm chí, không khéo lại bị ông Hải kiện ngược: “Tại sao không xử BTC sân Pleiku đã để khán giả phỉ báng, thóa mạ HLV đội khách bằng những lời lẽ phi văn hóa”?

Cuối cùng thì bài gây sức ép ngược với tổ TT của ông Hải “lơ” đã phát huy tác dụng. TT chính Văn Quyết đã bị trạng thái rõ rệt sau khi bị ông Hải “lơ” giở võ. Thanh Hóa đã không còn bị TT bắt ép, trong khi cầu thủ Thanh Hóa chơi tưng bừng hẳn lên.

Việc TT trẻ Văn Quyết bị khớp cơ trước ông HLV lão luyện Lê Thụy Hải có gì lạ đâu. Đến như Còi vàng Võ Minh Trí cũng bị đưa vào thế năm 2008, khi ông HLV người Hà Đông còn dẫn dắt B.BD. Chỉ lạ ở chỗ, tại sao trận đấu quá dễ để dự báo sẽ nóng, sẽ làm đau đầu BTC như thế, nhưng những người có trách nhiệm lại cử TT trẻ Văn Quyết điều hành?

Ngoài ông Hải “lơ”, lịch sử V-League vẫn có những “hung thần” khiến giới TT rất chờn. Đấy là bộ đôi Calisto-Phạm Phú Hòa, thời ông Calisto còn nắm ĐT.LA. Còn lại, xem ra chẳng còn tên tuổi nào đủ sức ám ảnh giới cầm cân nảy mực. Lý do, không nắm thóp được TT, phản ứng thiếu “bài”, không gây được sức lan tỏa trong dư luận cũng như sức ép đặc biệt với BTC.\

TT VN vẫn cần thêm “hung thần”?

Có một sự thật qua nhiều lần trà dư tửu hậu với giới TT, họ đều thừa nhận cứ mỗi lần được phân công bắt trận có đội ông Hải “lơ” là nghe chờn chờn trong người, phải tập trung cao độ hơn. Nói thế bởi chắc chắn thể nào ông Hải cũng gây ra sự cố nếu như gặp chuyện trái ý.

Khổ nỗi, không phải lần nào ông HLV này cũng sai. Mới đây, ông đã khiến cho TT Quốc Hưng bị kỷ luật, phải xin lỗi. Trong khi đó, HĐTT QG, ban Kỷ luật, BTC phải tẽn tò vì sai lầm của TT đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho Thanh Hóa. Nếu ông Hải không phản ứng dữ dội như thế, làm gì công bằng được trả? Tương tự, làm gì TT Đức Vũ thay đổi quyết định, một khi HLV Lê Huỳnh Đức cùng học trò không làm ầm lên trên sân Long An. Những pha phản kháng đã gặt hái kết quả, dù rất hiếm, nhưng đã thổi bùng phong trào phản ứng TT để mong đảo ngược được các quyết định. Đấy mới là điều nguy hại cho bóng đá VN.

Đến đây, có thể trả lời cái tít phụ trên, tức là vẫn rất cần những HLV có năng lực phản biện TT. Nếu gặp phải nhiều người dám đấu tranh mà không ngán bị TT ghét, bị thù như ông Hải “lơ”, thì chắc chắn TT phải tập trung cao độ khi làm nhiệm vụ. Thực tế là trong bối cảnh đổ cả núi tiền vào đội bóng, nhiều lãnh đội, HLV sợ TT ra mặt. Nếu phản ứng, chỉ là kiểu đánh động lòng trắc ẩn của các “Vua” để họ không thổi rắn tay cho đội mình trong những thời gian tới là chính. HLV Hoàng Anh Tuấn bị dí đến 3 quả phạt đền 1 trận, vẫn phải cười nụ mà khen TT “chuẩn không cần chỉnh”.

Tại sao ông Calisto ứng xử đầy chuyên nghiệp, nhưng khi dẫn dắt ĐT.LA đá sân cỏ nội địa, ông (cùng sự tiếp ứng của GĐĐH Phạm Phú Hòa) vẫn luôn “cà khịa” với TT, gây khó dễ BTC? Câu trả lời, bởi TT VN trình độ còn lởm khởm. Trong khi đó, hệ thống luật, quy chế, quy định kỷ luật cứ tréo ngoe với thực tiễn. Chính những phản ứng của ông Calisto đã không ít lần giúp VFF ngộ ra những bất cập trong các văn bản pháp quy để hoàn thiện.

“Ông ấy là một HLV cá tính, cũng hay hay. V-League sẽ rất buồn nếu một khi ông ấy chia tay với bóng đá”, TT Hoàng Anh Tuấn tâm sự rất thật.

Đúng vậy, ông Hải “lơ” đã là một phần của bóng đá Việt, một người dám chấp nhận cả thiên hạ ghét, chỉ trích, vậy thì ông cần gì tình thương của mấy ông TT. Còn trưởng ban Kỷ luật Nguyễn Hải Hường từng tuyên bố sau án phạt treo 2 trận là để “dạy ông Hải” ư, còn lâu!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X