Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Vụ trọng tài Hà Anh Chiến: Giờ là lúc đợi VFF hành động

Thứ Tư 11/05/2016 11:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mỗi nhiệm kỳ mới của VFF, người ta lại nghe rất nhiều lời hứa về sự thay đổi hay thậm chí là cuộc cách mạng để cải thiện nền bóng đá. Có lẽ vụ việc trọng tài Hà Anh Chiến ở vòng 9 V-League 2016 là lúc chẳng thể tốt hơn để lãnh đạo Liên đoàn chứng minh bằng hành động.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016lịch euro 2016.

Không để Ban trọng tài quyết định tất cả

Vụ trọng tài Hà Anh Chiến sai phạm trên sân Thanh Hóa đã rõ như ban ngày. Tất cả đều cho thấy sai sót khó có thể tha thứ với vị “vua áo đen” mới chỉ có mùa giải thứ 2 cầm còi tại V-League này. Thực tế chính bản thân ông Chiến đã thừa nhận sai lầm trong bản tường trình trận đấu. Thế nhưng điều quan trọng lúc này là cách hành xử của Ban trọng tài, xa hơn là của VPF và nhất là VFF sẽ như thế nào. NHM đang rất cần một bản án đúng người đúng tội, đủ sức răn đe để lấy lại niềm tin. Thế nhưng khi mà tội trạng đã rõ ràng thì mới chỉ có Ban trọng tài đưa ra quyết định của mình là tạm thời treo còi đến hết lượt đi V-League với trọng tài Hà Anh Chiến. Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty VPF là ông Võ Quốc Thắng thì khẳng định không mời trọng tài này điều khiến các giải đấu cho tới hết mùa.

Trưởng Ban trọng tài: “Anh Chiến không có dấu hiệu tiêu cực”
Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi vừa khẳng định trọng tài Hà Anh Chiến chưa có dấu hiệu tiêu cực dù xảy ra sự việc trên sân Thanh Hóa.

Tuy nhiên nếu chỉ dừng lại ở đó chưa làm NHM, khán giả, và nhất là nạn nhân là đội SLNA cảm thấy sự công bằng. Nói thẳng ra là đội bóng xứ Nghệ đã bị cướp chiến thắng một cách trắng trợn. Nếu cuối mùa họ thiếu 1 hoặc 2 điểm để trụ hạng, tệ hơn là nhà tài trợ rút lui vì chán nản, dẫn tới nguy cơ chết yểu giống bóng đá Nam Định bây giờ thì ai sẽ chịu trách nhiệm? Vì thế chỉ Ban trọng tài tham gia phân xử trọng tài Hà Anh Chiến là chưa đủ, VPF, VFF phải thể hiện tiếng nói của mình trong những lúc nước sôi lửa bỏng như thế này, thay vì chỉ xuất hiện ở những lần “mát mặt”.

Vu trong tai Ha Anh Chien Gio la luc doi VFF hanh dong hinh anh
Dù trọng tài Hà Anh Chiến có tiêu cực hay không, vẫn phải mời công an vào cuộc

Sẽ thật nguy hiểm và thiếu trách nhiệm nếu để Ban trọng tài tự giải quyết vụ việc trên sân Thanh Hóa. Đầu tiên là việc lời nói đầy mâu thuẫn của ông Trưởng ban Nguyễn Văn Mùi về trọng tài Hà Anh Chiến: “Hiện chưa có cơ sở cho thấy trọng tài Chiến có vấn đề về tư tưởng hay tiêu cực. Chúng tôi nhìn nhận đó là sai lầm về chuyên môn”. Như vậy là chỉ kém về chuyên môn đơn thuần chứ không phải vấn đề khác. Vậy thì người tuyển chọn, chỉ định, đưa ông Chiến lên cầm còi tại V-League có vấn đề về nhìn nhận.

Phốt trọng tài: Bóng đen “mafia” trở lại!
V-League 2016 đang diễn ra tưng bừng, hấp dẫn từ cuộc đua vô địch tới trụ hạng. NHM đang rất chờ đợi “làn gió mát” Hải Phòng sẽ tạo nên một “Leicester mới” của...

Vậy mà trước đó ông Mùi lại nói rất khác: “Ai bảo trọng tài Hà Anh Chiến không đủ trình độ cầm còi V-League thì đó là quyền của người ta. Với Ban trọng tài chúng tôi, các trọng tài luôn được theo dõi trong một quá trình. Trọng tài Chiến làm khá tốt công việc ở giải hạng Nhất và được đưa lên làm trọng tài chính ở V-League từ năm ngoái”. Cuối cùng là trọng tài Chiến là người giỏi hay kém về chuyên môn? Nếu kém thì VFF phải xem lại năng lực của người quản lý, còn nếu giỏi thì tại sao mắc sai lầm được coi là sơ đẳng và ngớ ngẩn trên sân Thanh Hóa? Đó là cái mà NHM cần lãnh đạo Liên đoàn sâu sát và làm tới tận cùng vấn đề chứ không thể để Ban trọng tài tự giải quyết nội bộ được.

Nhung quyet dinh kho hieu cua trong tai Ha Anh Chien
Những quyết định khó hiểu của trọng tài Hà Anh Chiến cần làm sáng tỏ

Mạnh tay mới diệt được tiêu cực

Sau sai lầm của trọng tài Hà Anh Chiến, hầu như ai cũng ngán ngẩm cho bóng đá Việt Nam. Mà có lẽ câu nói phổ biến nhất là “trọng tài thế này thì nền bóng đã mãi chẳng ngóc đầu lên nổi”. Câu hỏi đặt ra là lãnh đạo ở đâu trong vụ việc này? Năng lực của họ có nhìn thấy việc một trọng tài thổi phạt đền dù điểm phạm lỗi cách vòng cấm 2m hay không? Có hỏi lý do trọng tài mâu thuẫn giữa việc khuất tầm nhìn nhưng cắt còi rất nhanh hay không? Trợ lý ở khu vực rất thuận lợi nhưng tại sao không đưa ra ý kiến góp ý gì? Trọng tài Chiến 2 lần gây bất lợi cho đội khách đều trên sân Thanh Hóa (chứ không phải sân đội khác) là do đâu?... Tất nhiên lý do sai lầm chuyên môn của ông Hà Anh Chiến như lời Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi chẳng có chút thuyết phục nào với NHM.

Cầu thủ tiêu cực đi tù, vậy còn trọng tài?
Với bóng đá Việt Nam thì việc cầu thủ, HLV phải vướng vòng lao lý và ngồi tù là chuyện không hiếm gặp. Thế nhưng nếu các trọng tài dính đến tiêu cực thì lại ít...

Vì thế, điều mà dư luận muốn là VFF phải làm mạnh tay, dù có tiêu cực hay không thì vẫn phải mời công an vào cuộc. Điều tra từ A đến Z. Nếu Ban trọng tài, VFF cảm thấy vấn đề trọng tài V-League trong sạch thì chẳng việc gì ngại ngần với việc đó cả. Nếu không có tiêu cực thì quá tốt, quan trọng hơn là NHM vẫn còn niềm tin vào bóng đá nước nhà. Điều đó sẽ có tác dụng hơn nhiều so với những án phạt nội bộ mà cảm giác chỉ là hình thức của Ban kỷ luật. Treo còi vài trận, hết mùa, hay kể cả vĩnh viễn với trọng tài Hà Anh Chiến cũng chẳng giải quyết được tận gốc vấn đề mà bóng đá nước nhà đáng đối mặt.
 


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X