Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

VPF nhắc nhở nhiều đội bóng V-League về tiêu chí chuyên nghiệp

Thứ Bảy 26/10/2013 06:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù mùa giải 2014 chưa khởi tranh nhưng để có sự chuẩn bị tốt nhất, VPF đã kiểm tra, đánh giá cơ sở vật chất của các CLB chuyên nghiệp. Nhiều đội đã bị nhắc nhở khi không đáp ứng tiêu chí tham dự các Giải bóng đá chuyên nghiệp năm 2014.

VPF bắt đầu triển khai đợt công tác khảo sát tình hình chuẩn bị các điều kiện tổ chức và kiểm tra sân thi đấu của Câu lạc bộ từ ngày 9/10/2013 đến 24/10/2013. Trong đợt kiểm tra này, VPF đã thành lập Đoàn khảo sát gồm 8 thành viên, chia làm 3 nhóm do Ông Trần Duy Ly, Giám đốc điều hành VPF làm trưởng đoàn.

Sân Ninh Bình bị coi là thiếu chuyên nghiệp ở mùa giải vừa qua
Sân Ninh Bình bị coi là thiếu chuyên nghiệp ở mùa giải vừa qua

Với danh sách 15 CLB cần kiểm tra thực tế, đoàn khảo sát chịu trách nhiệm kiểm tra, đánh giá cơ cấu tổ chức, mô hình hoạt động, công tác chuẩn bị cho mùa giải mới của các CLB. Trong đó, chú trọng các vấn đề chuyên môn như: mặt sân thi đấu, cầu môn, hệ thống đèn chiếu sáng, công tác bảo đảm an ninh, các phòng chức năng, đặc biệt là tình hình tài chính và công tác đào tạo trẻ… phải đáp ứng theo yêu cầu của Quy chế bóng đá chuyên nghiệp ban hành năm 2013.

Trước đó, Trước đó hồi tháng 10 năm 2012, phái đoàn AFC đã tới Việt Nam để kiểm tra các điều kiện về sân bãi, khán giả, cách thức tổ chức giải chuyên nghiệp... để đưa ra mức điểm. 5 tiêu chí của AFC là cơ sở vật chật, hệ thống đào tạo, tổ chức thi đấu, truyền thông - tiếp thị tài trợ và pháp lý tài chính. Trong số các đội bóng Việt Nam, chỉ duy nhất Bình Dương được kết luận là đạt đủ chuẩn một CLB chuyên nghiệp để có thể dự AFC Champions League 2013.

Để phù hợp với điều kiện thực tiễn ở Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã xây dựng quy chế cấp phép cho các CLB bóng đá chuyên nghiệp dựa trên khung quy chế mẫu của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) để đưa vào thực hiện trước khi mùa giải 2013 khởi tranh.

Theo đó, sau 2 năm chuẩn bị, VFF đã chính thức đăng ký với AFC thực hiện cam kết đưa giải bóng đá đỉnh cao Việt Nam trở thành giải bóng đá chuyên nghiệp. Và để thực hiện cam kết này, trước mắt, VPF đã tới các CLB để kiểm tra, đánh giá cơ sở vật chất của các CLB chuyên nghiệp tham dự các Giải bóng đá chuyên nghiệp năm 2014. Dựa trên những kết quả thu được sau chuyến công tác, Công ty VPF sẽ phối hợp cùng các CLB triển khai kế hoạch chuẩn bị tốt nhất cho mùa giải mới.

Theo kết quả được VPF thông báo trên trang web của mình, đoàn kiểm tra đã có những đánh giá về công tác chuẩn bị mùa giải mới của các CLB: SLNA Ninh Bình, Hải Phòng và Quảng Ninh. Cụ thể, CLB SLNA đang có công tác chuẩn bị bài bản, chuyên nghiệp và có kế hoạch dài hơi. Tuy nhiên, thời gian tới CLB sẽ nâng cấp mặt sân cũng như tăng độ sáng của giàn đèn phục vụ tổ chức thi đấu một cách tốt nhất ở mùa giải mới.

CLB Hải Phòng nhìn chung công tác chuẩn bị cho mùa giải mới của CLB hiện tại khá đảm bảo theo yêu cầu. Còn CLB Quảng Ninh mới lên hạng ở mùa giải năm nay nên đặc biệt được VPF quan tâm về các tiêu chí xây dựng đội bóng chuyên nghiệp. Theo đánh giá của VPF, ự chuẩn bị cho mùa giải 2014, đặc biệt là kế hoạch tài chính của CLB là rất khả quan. Tuy nhiên, về cơ sở vật chất của CLB bóng đá Than Quảng Ninh chưa được hoàn thiện và cần phải thúc đẩy nhanh hơn như chất lượng mặt sân, giàn đèn để kịp cho mùa bóng mới khởi tranh vào đầu năm 2014.

Đặc biệt, CLB Ninh Bình dù tài chính không phải quá khó khăn như một số đội bóng nhà nghèo tại V.League, nhưng đã bị nhấc nhở. VPF êu cầu CLB cần nâng cấp mặt sân đạt tiêu chuẩn để tham gia giải VĐQG cũng như AFC Cup mùa giải 2014. Xây mới hệ thống phòng vệ sinh trên các khán đài. Sơn lại sân vận động và tăng độ sáng của giàn đèn trên sân.

V.League là giải đấu chuyên nghiệp, nhưng các CLB hầu như rất ít ai có đủ tiêu chí chuyên nghiệp. Việc VPF tiến hành kiểm tra, đánh giá các CLB trước thềm mùa giải mới là cần thiết, nhưng bên cạnh việc nhắc nhở, nên cần có những quy định hay mạnh tay hơn là chế tài xử phạt với những đội thiếu tiêu chuẩn chuyên nghiệp. Chỉ có làm tốt vấn đề này, bóng đá Việt Nam mới có thể “lên chuyên” đúng nghĩa.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X