Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á: Không dễ cho ĐT Việt Nam 

Thứ Ba 02/08/2022 09:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Format (hình thức) thi đấu mới tại Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á tưởng như sẽ mang tới thuận lợi cho ĐT Việt Nam. Nhưng sự thật có hẳn là như vậy?

Vào ngày hôm qua 1/8/2022, LĐBĐ châu Á (AFC) đã chính thức đưa ra thông báo về format thi đấu tại Vòng loại World Cup 2026. Do sẽ có 8,5 suất dự giải thay vì 4,5 suất như hiện nay nên AFC đã có sự điều chỉnh hình thức thi đấu nhằm mang tới sự công bằng cũng như tính hấp dẫn cho giải. 

Theo đó, thay vì để các đội mạnh, yếu thi đấu lẫn với nhau như hình thức cũ, sẽ có một vòng sơ loại quy mô lớn hơn được mở ra với 22 đội bóng có thứ hạng thấp nhất trên BXH FIFA tham dự (từ hạng 26 đến 47 châu Á). Sau đó AFC sẽ lấy 11 đội thắng trong các cặp đấu loại trực tiếp để vào chơi ở vòng 2. 

Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á Không dễ cho ĐT Việt Nam 1
Vòng loại World Cup 2026 có nhiều sự thay đổi so với trước.

Tại vòng 2, hình thức khá giống ở World Cup 2022, đó là các đội sẽ được chia vào nhóm hạt giống để bốc thăm vào các bảng đấu thi đấu vòng tròn hai lượt, tính điểm nhằm chọn các đội đứng đầu đi tiếp. 

Việc các đội bóng quá yếu đã 'rơi rụng' hết từ vòng sơ loại khiến vòng 2 được dự đoán sẽ không còn quá nhiều sự chênh lệch trình độ như trước. Song với ĐT Việt Nam, do chúng ta đã quá quen với việc phải đá với các đối thủ mạnh như ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 vừa qua, nên điều này thực tế không đáng ngại. 

Với việc mỗi bảng đấu chỉ có 4 đội tuyển thay vì 5 đội như trước, ĐT Việt Nam như vậy sẽ phải đá ít hơn ở vòng này. Thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ đá 6 trận thay vì 8 trận như trước. Sau vòng này, 18 đội bóng (xếp nhất, nhì của 9 bảng) sẽ giành quyền đi tiếp vào vòng 3. Những đội tuyển vượt qua vòng 2 cũng được đảm bảo có một tấm vé tham dự Asian Cup 2027.

Tại vòng 2, ĐT Việt Nam có thể sẽ 'đá nhàn' hơn trước nhưng thử thách thực sự sẽ xuất hiện ở vòng 3, khi thầy trò ông Park có thể sẽ chạm trán hàng loạt đội tuyển rất mạnh của châu lục. 

Ở vòng loại thứ 3, 18 đội bóng sẽ chia thành 3 bảng, mỗi bảng gồm 6 đội thi đấu vòng tròn theo thể thức đá sân nhà, sân khách giống như cũ. Sự thay đổi so với trước là việc tăng thêm 6 đội, qua đó mở ra cơ hội cho nhiều nền bóng đá tầm trung tại châu lục trong đó có Việt Nam. 

Với trình độ hiện tại, tuyển Việt Nam sẽ rất khó giành được 1 trong 2 vị trí dẫn đầu bảng đấu, để qua đó giành vé trực tiếp sang Bắc Mỹ dự World Cup 2026. Song nếu cố gắng, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng sẽ kết thúc vòng loại thứ 3 ở một trong hai vị trí tiếp theo (đứng thứ 3 hoặc 4) để đi đường vòng tới với đấu trường thế giới. 

 

Cơ hội nào cho ĐT Việt Nam?

Việc World Cup 2026 mở rộng quy mô từ 32 đội tham dự lên 48 đội tuyển đã mở ra cơ hội cho nhiều nền bóng đá trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Nhưng thực tế sẽ không đơn giản để thầy trò ông Park chinh phục điều này bởi cuộc chiến giành những tấm vé cuối cùng của châu Á chắc chắn sẽ vô cùng khốc liệt.

Theo nhận định, 6 suất đi thẳng sau vòng 3 gần như sẽ thuộc về những cái tên như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Úc, Saudi Arabia và UAE/Qatar. Đây đều là những vị khách quen tại các VCK World Cup gần đây. Thế nên việc họ được đánh giá cao là đương nhiên. 

HLV Park Hang Seo dT Viet Nam
ĐT Việt Nam không dễ để làm nên chuyện ở vòng loại thứ 4.

Trong khi đó 2,5 suất tham dự World Cup còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh giữa 6 đội tuyển xếp hạng 3-4 của ba bảng đấu vòng loại thứ 3. Ở vòng 4, các đội sẽ được chia làm hai bảng thi đấu vòng tròn một lượt. Hai đội nhất bảng sẽ giành vé đi World Cup 2026. Hai đội nhì sẽ đấu 1 trận play-off để quyết định 0,5 suất còn lại.

Như vậy, chỉ có việc đứng đầu vòng 4 mới giúp ĐT Việt Nam hoàn thành giấc mơ World Cup. Đây chắc chắn sẽ là điều không dễ thực hiện, một khi đối thủ của họ có thể là những Uzbekistan, Iraq, Syria, Bahrain, Jordan, Oman,... thậm chí là cả Triều Tiên hay Thái Lan.

Có thể nói việc đi tới vòng 4 đã không phải chuyện đơn giản, chứ chưa nói tới việc đứng đầu bảng đấu tại vòng loại này để giành vé đi thẳng tới World Cup. Trong trường hợp phải đá play-off liên lục địa, cơ hội càng trở nên nhỏ nhoi hơn với tuyển Việt Nam, khi mà đối thủ của họ sẽ là đại diện của Nam Mỹ hoặc CONCACAF.

Vì thế có thể khẳng định việc World Cup 2026 tăng số đội tham dự chưa hẳn là sẽ mang tới những thuận lợi cho ĐT Việt Nam. Cơ hội với các đội có thể tăng nhưng cuộc cạnh tranh vẫn sẽ rất khốc liệt, thậm chí còn căng thẳng hơn khi số lượng trận đấu tăng lên.

Theo giới chuyên môn nhận định, việc sẽ phải thi đấu nhiều lượt trận, đối đầu với nhiều đối thủ ở các khu vực khác nhau trong châu lục sẽ khiến đoàn quân của HLV Park Hang Seo khó duy trì được thể lực cũng như những yếu tố bất ngờ, ẩn số trong cách chơi của mình. 

Do vậy, không còn cách nào khác là họ sẽ cần phải làm mới chính mình. Chỉ khi duy trì được đà thăng tiến và có thể cạnh tranh sòng phẳng với những nền bóng đá hạng 2 của châu lục, bóng đá Việt Nam mới có cơ hội dự Cúp thế giới.

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X