Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vòng loại U23 châu Á chỉ là tập dượt, mục tiêu là Seagames 28

Thứ Ba 24/03/2015 15:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vòng loại U23 châu Á đang đến gần nhưng xét cho cùng đó vẫn chỉ là sân chơi quá tầm của BĐVN. Dù U23 Việt Nam có lọt vào VCK hay không thì những trận đấu sắp tới trên đất Mã chỉ là lần tập dượt cho kỳ Seagames 28 sắp tới.

Những ngày này, dư luận cả nước đang dồn mọi sự tập trung vào đội U23 Quốc gia chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á sắp tới. Trong lần tập trung đầu tiên trong năm 2015 này, U23 Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn từ “bão” chấn thương. Sau 5 trận giao hữu thử nghiệm, kết quả mà thầy trò HLV Miura giành được không tới nỗi thất vọng với 2 chiến thắng, 2 hòa và 1 trận thua. Thế nhưng điều kỳ lạ là trong suốt những ngày qua, từ dư luận, truyền thông và cách chuyên gia liên tục chê bai, chỉ trích lối chơi của đội tuyển. Chúng ta cần phải thống nhất với nhau rằng, vòng loại U23 châu Á không phải mục tiêu quan trọng nhất của BĐVN trong năm 2015 này, mà là tấm HCV Seagames 28 trên đất Singapore.

Vong loai U23 chau A hinh anh
Vòng loại U23 sắp tới chỉ là mà tập dượt cho Seagames 28

Tại sao lại nói vòng loại U23 châu Á là sân chơi quá tầm của BĐVN bởi vòng loại U23 châu Á 2016 cũng thực chất là vòng loại Olympic Rio de Janiero 2016. Tất nhiên Thế vận hội hay World Cup là những sân chơi đỉnh cao của bóng đá thế giới mà chúng ta chưa thể vươn tới. Nhưng ngay cả mục tiêu lọt vào VCK U23 châu Á vẫn là một cái gì đó xa lạ với NHM bởi chúng ta chưa bao giờ lọt vào một VCK giải đấu cấp châu lục bằng thực lực cả. Lần duy nhất BĐVN được thi đấu ở một sân chơi hàng đầu châu Á là ASEAN Cup 2007, giải đấu mà chúng ta làm đồng chủ nhà cùng 3 quốc gia ĐNA khác là Malaysia, Indonesia và Thái Lan. Vì thế mới nói dù thế nào đi chăng nữa vòng loại U23 châu Á vẫn chỉ là giải đấu mang tính tập dượt của U23 Việt Nam mà thôi. Mục tiêu cao, tham vọng lớn là điều ai cũng muốn, thế nhưng điều quan trọng là chúng ta phải biết thực lực đang ở đâu để phấn đấu dần dần, tránh rơi vào trường hợp ảo tưởng, hô hào sáo rỗng như trước đây.

Tại sao lại là tập dượt và thử nghiệm? Bởi chỉ còn hơn 2 tháng nữa là diễn ra Seagames 28 tại Singapore, thời gian cho thầy trò HLV Miura chuẩn bị là không còn nhiều. Chưa kể thành phần đội U23 Việt Nam lần này đa số là những gương mặt mới mà chiến lược gia người Nhật muốn kiểm nghiệm tài năng. Đừng quên rằng tại Seagames sắp tới, những cầu thủ ở lứa 92 như Hồng Quân, Hoàng Thịnh, Huy Hùng, Minh Tùng, Phi Sơn, Văn Thanh sẽ trở lại và chiến giữ những vị trí trọng yếu của đội tuyển. Lúc đó sẽ có không ít tuyển thủ ở đợt tập trung lần này sẽ bị mất suất, ngay cả những tài năng trẻ được NHM yêu mến như Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường cũng chưa chắc sẽ nằm trong danh sách cuối cùng của ông Miura. Đó là lý do mà bên cạnh việc cạnh tranh vị trí nhì bảng với U23 Malaysia thì mục tiêu quan trọng hơn của U23 Việt Nam tại vòng loại sắp tới là tìm ra những mảnh ghép phù hợp cho Seagames 28.

Bóng đá Việt Nam đang dần bước sang một kỷ nguyên mới với cuộc cách mạng triệt để của VFF. Chúng ta đang đi những bước đầu tiên để làm bóng đá một cách căn bản, một nền bóng đá sạch và chuyên nghiệp thật sự. Và bây giờ chúng ta lại phải bắt đầu lại từ những mục tiêu nhỏ nhất. Ai cũng nói Seagames là sân chơi “ao làng” hay “vũng trũng”, thế nhưng trong gần 60 năm qua, tại sao chúng ta mãi không thể vươn tới tấm HCV. Hãy thực tế rằng, sân chơi Đông Nam Á vẫn là mục tiêu mà chúng ta cần phải chinh phục trước khi nghĩ tới những mục tiêu cao xa hơn trong tương lai.

Xem thêm bóng đá Việt Nam
Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X