Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Vòng loại Olympic Paris 2024: Lời tri ân dành cho ông thầy Mai Đức Chung

Thứ Hai 23/10/2023 16:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với việc HLV Mai Đức Chung đã quyết định nghỉ hưu vào cuối năm nay, Vòng loại Olympic Paris 2024 sẽ là dịp để các nữ tuyển thủ tri ân người thầy đáng mến của mình.

Lần đồng hành cuối cùng của HLV Mai Đức Chung 

Trong cuộc họp báo trước giờ lên đường sang Uzbekistan tham dự Vòng loại Olympic Paris 2024 cùng đội tuyển Việt Nam vào chiều ngày 23/10/2023, trước sự quan tâm của giới truyền thông, HLV Mai Đức Chung đã xác nhận sẽ không gia hạn hợp đồng để tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam sau khi hoàn thành nhiệm vụ năm 2023.

Nhà cầm quân năm nay đã 72 tuổi phát biểu trước báo giới: "Tôi nghĩ điều gì đến cũng phải đến thôi, mình không thể làm mãi được. Tre già măng mọc là lẽ tất yếu của cuộc sống, và tôi cũng đến lúc nghỉ ngơi rồi. Tôi quyết định sau khi hết hợp đồng trong năm nay, tôi sẽ nghỉ ngơi".

Vòng loại Olympic Paris 2024 Lời tri ân dành cho ông thầy Mai Đức Chung 1
HLV Mai Đức Chung sẽ không dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam sau năm 2023.

Đây cũng là quyết định không quá bất ngờ khi mà nhà cầm quân gốc Hà thành năm nay đã ở ngoài độ tuổi 70. Dù kinh nghiệm và sự hiểu biết về bóng đá nữ vẫn là điểm mạnh của HLV Mai Đức Chung, nhưng khi mà tuổi tác không còn cho phép, việc ông quyết định rút lui khỏi 'chính trường' cũng là điều đã được dự báo. 

Song điều này ít nhiều cũng sẽ tạo ra một sự hụt hẫng với không chỉ các nữ cầu thủ mà còn với nhiều người hâm mộ. Trong suốt nhiều năm qua, người hâm mộ đã quá quen với gương mặt hiền từ với đôi mắt sáng, cùng sự cần mẫn, xốc vác và không ngại khó khăn trên sân cỏ của ông thầy sinh năm 1951.

Không ngoa khi nói rằng, HLV Mai Đức Chung là thuyền trưởng thành công bậc nhất bóng đá Việt Nam và Đông Nam Á, giúp Việt Nam thành công nhất lịch sử bóng đá nữ ở SEA Games với 8 HCV, bỏ xa Thái Lan, đội đứng sau, tới 3 HCV. Trong số 8 HCV giành được, ông có 6 kỳ làm HLV trưởng ở các SEA Games 2003, 2005, 2017, 2019, 2021 và 2023.

HLV Mai Đức Chung cũng là chiến lược gia duy nhất đưa một đội tuyển giành HCV 2 kỳ liên tiếp trên sân nhà, đó là đại hội 2003 và 2021 (hoãn sang 2022), nơi Việt Nam đăng cai tổ chức. Bên cạnh đó ông còn giúp đội tuyển nữ Việt Nam vô địch Giải vô địch nữ Đông Nam Á 2019 khi thắng kình địch Thái Lan ngay tại Chonburi.

Và tất nhiên trong hành trình bền bỉ của mình với bóng đá nữ Việt Nam, HLV Mai Đức Chung cũng là nhân tố vô cùng quan trọng, đóng vai trò kiến thiết vào chiến tích giành vé đến với đấu trường World Cup lần đầu tiên trong lịch sử của 'Các nữ chiến binh áo đỏ'.

Vòng loại Olympic Paris 2024 Lời tri ân dành cho ông thầy Mai Đức Chung 2
HLV Mai Đức Chung là người thầy đáng kính của bóng đá Việt Nam.

Mặc dù không gắn bó với đội tuyển nữ Việt Nam liên tục trong suốt 20 năm qua, nhưng mỗi lần trở lại tuyển của ông Chung đều là những cột mốc đáng nhớ. Đáng quý hơn, nó đã cho thấy tình cảm lẫn sự nặng nợ của ông mỗi khi bóng đá nữ nước nhà rơi vào khó khăn và cần ông giúp sức, đặc biệt là sau hai lần không thành công với các ông thầy ngoại.

Còn nhớ năm 2014, HLV Mai Đức Chung đã không mảy may suy nghĩ trước lời mời tái hợp với bóng đá nữ Việt Nam của VFF sau 9 năm chia tay để thay thế cho HLV Trần Vân Phát (Trung Quốc). 

Sau khi cùng CLB Bình Dương vô địch V-League 2015, một lần nữa ông Chung đã gật đầu quay lại dẫn dắt bóng đá nữ Việt Nam để thay thế cho HLV Norimatsu Takashi, trong bối cảnh đội tuyển nữ Việt Nam vừa gây thất vọng khi để thua Thái Lan ngay trên sân Thống Nhất trong trận play-off giành vé dự VCK World Cup 2015.

Kể đó tới nay, ông Chung 'gái' đã trở thành một thành viên không thể thiếu của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Và cũng từ đó những chiến tích cứ thế mà lần lượt xuất hiện. Từ việc giúp bóng đá nữ Việt Nam khẳng định vị thế độc tôn ở khu vực cho tới việc giành vé đi World Cup, tất tần tật những chiến tích đó thực sự đều in đậm dấu ấn cầm quân của ông Chung 'gái'.

 

Cơ hội để tri ân ông thầy đáng kính

Tiếc là cuộc chơi nào cũng sẽ có điểm dừng. Và khi mà thể lực không còn cho phép, ngày mà HLV Mai Đức Chung sẽ chia tay bóng đá nữ Việt Nam cũng không còn xa nữa. Sau năm nay, sẽ có một thuyền trưởng mới lên thay ở đội tuyển nữ Việt Nam nhưng chắc chắn sẽ khó để làm phai mờ hình ảnh của nhà cầm quân họ Mai trên tuyển.

Với quyết định giải nghệ của HLV Mai Đức Chung, vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024 tới đây có thể xem là giải đấu cuối cùng mà ông Chung 'xe ca' còn đồng hành với bóng đá nữ Việt Nam với tư cách HLV trưởng đội bóng. 

Nằm ở bảng C, đoàn quân của vị HLV sinh năm 1951 sẽ lần lượt gặp đội tuyển nữ chủ nhà Uzbekistan (ngày 26/10), đội tuyển nữ Ấn Độ (ngày 29/10) và đội tuyển nữ Nhật Bản (ngày 1/11). Các trận đấu này đều diễn ra tập trung tại Tashkent, Uzbekistan.

Khi mà hành trình của ông Mai Đức Chung với bóng đá nữ Việt Nam cũng sắp sửa khép lại thì đó cũng sẽ là cơ hội cho các nữ tuyển thủ thi đấu hết sức để giành chiến thắng làm quà tri ân ông thầy đáng mến của mình. Thời gian sẽ trôi qua nhưng chắc chắn những ký ức với ông thầy lão làng Mai Đức Chung sẽ còn mãi với lứa cầu thủ hiện tại của ĐT nữ Việt Nam.

Vòng loại Olympic Paris 2024 Lời tri ân dành cho ông thầy Mai Đức Chung 3
Lịch thi đấu của thầy trò HLV Mai Đức Chung ở vòng loại Olympic Paris 2024

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X